Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam mới đây đã công bố số liệu về doanh số bán hàng xe ô tô tại thị trường trong nước. 

Theo đó, cả năm 2022, người Việt đã mua sắm 509.141 xe, tăng 19,4% tương đương 98.751 xe so với năm 2021. Doanh số này chưa bao gồm các số liệu của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG.

Trong số đó, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA bao gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đạt tổng cộng 404.635 xe tăng 33% so với năm 2021. 

Như vậy, đây là lần đầu tiên mà tổng doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam lần đầu vượt mốc 500.000 chiếc. Theo các chuyên gia, mốc dung lượng thị trường 500.000 xe đã bắt đầu đưa thị trường ô tô Việt Nam tiệm cận đến giai đoạn ô tô hóa (motorization). Đây chính là nền tảng cơ bản nhất để ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, từng bước hoàn thành các mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày ngày 16/7/2014.

Với sức mua tăng cao, nhiều hãng xe cũng ghi nhận doanh số kỷ lục. Toyota là thương hiệu bán nhiều ô tô nhất tại Việt Nam ở năm 2022, với 91.115 chiếc được giao tới tay khách hàng, chiếm 25,4% thị phần của VAMA. Đây cũng là cột mốc kỷ lục mới của hãng xe Nhật Bản tại thị trường trong nước.

Trong cả năm, hãng xe Nhật Bản đã sản xuất 36.602 xe, tăng 20% so với năm 2021. Hai mẫu xe nổi bật nhất của thương hiệu này là Vios và Veloz Cross với doanh số lần lượt 23.259 chiếc và 21.473 chiếc.

TC Motor cũng ghi nhận doanh số xe Hyundai tăng trưởng mạnh ở năm 2022 với tổng cộng 81.582 chiếc được giao tới tay khách hàng. Ford Việt Nam cũng đạt doanh số cả năm 28.847 xe, cao nhất từ trước đến nay.

VinFast trong giai đoạn chuyển đổi từ ô tô dùng động cơ đốt trong sang sản xuất, kinh doanh ô tô điện chỉ đạt doanh số bán 22.924 xe, giảm 12.799 xe so với năm 2022.