Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) vừa tổ chức buổi gặp gỡ chuyên viên phân tích, nhà đầu tư để chia sẻ kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm và kế hoạch dài hạn, trong đó có nội dung bán toàn bộ vốn tại Công ty Tài chính FCCOM.

Ông Nguyễn Hoàng Linh - Tổng giám đốc MSB, cho biết: ngân hàng đang tiếp xúc 2-3 nhà đầu tư, nếu mọi chuyện suôn sẻ sẽ tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng trong tháng 11 này.

"Nếu đạt kỳ vọng, ngân hàng sẽ hoàn tất chuyển nhượng trong năm sau và ghi nhận lợi nhuận", ông Linh chia sẻ. Giá trị thương vụ ước tính từ 100 triệu USD, MSB có thể thu về 1.800-2.000 tỷ đồng lợi nhuận vào năm 2022.

Lãnh đạo ngân hàng này nhấn mạnh sẽ thoái vốn các công ty con, tập trung vào lĩnh vực chính là ngân hàng, phát triển mảng bán lẻ, nhóm khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Nguồn thu này có thể là động lực chính cho mục tiêu tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trước thuế 30% trong năm 2022.

Về FCCCOM: Tiền thân là Công ty Tài chính cổ phần Dệt May Việt Nam thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam. Năm 2015, MSB mua lại và chính thức chuyển đổi tên thành Công ty TNHH Một thành viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (FCCOM).

Hiện nay FCCOM đã phát triển mạng lưới POS trải đều khắp toàn quốc và hơn 1000 cán bộ nhân viên có đầy đủ chức năng và nhiệm vụ triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

FCCOM có 4 sản phẩm chính cho 4 đối tượng sau vay: khách hàng có dư nợ thế chấp bất động sản, khách hàng có sở hữu bất động sản, khách hàng có nguồn thu nhập từ lương và khách hàng mở thẻ tín dụng FCCOM. Với 3 đối tượng đầu tiên, gói vay tối đa khoảng 100 triệu đồng và lãi suất trung bình khoảng 40%.

Theo đó, nếu so với các công ty tài chính của các ngân hàng khác như FE Credit của VP Bank hay HD Saison của HD Bank, quy mô của FCCOM khá nhỏ. Cách đây chưa lâu, VP Bank cũng đã bán 49% cổ phần cho nhà đầu tư đến từ Nhật Bản - SMBC FC. Giá trị thương vụ này ước tính khoảng 1,4 tỷ USD, tức FE Credit được định giá khoảng 2,8 tỷ USD.

Theo báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm, MSB có 4.523 tỷ đồng thu nhập lãi thuần. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ gấp 5 lần cùng kỳ nhờ tăng trưởng của hoạt động bán bảo hiểm khi liên kết với các công ty bảo hiểm. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.128 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ và vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm 3.280 tỷ đồng.

Cập nhật đến cuối tháng 10, ông Linh cho biết lãi trước thuế đã lên 4.600 tỷ đồng và dự kiến cán mốc 5.000 tỷ đồng vào cuối năm.

Tổng tài sản của ngân hàng tính đến ngày 30/9 hơn 195.500 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm và vượt kế hoạch 190.000 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 9%. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt hơn 29.000 tỷ đồng, tăng gần 14% và dự kiến đạt 32.000 tỷ đồng vào cuối năm.Tỷ lệ nợ xấu ở mức 1,31%, giảm nhẹ so với quý trước.