Đoạn cuối của "cơn mưa tiền" ở cổ phiếu đầu cơ: Nhà đầu cơ IDI, SJF, TNI, LIC... mắc kẹt trên "ngọn cây thông"

Hàng loạt cổ phiếu đầu cơ đã kịp vẽ mô hình "cây thông" khi mùa Giáng sinh về. "Cơn mưa tiền" ở nhiều cổ phiếu đầu cơ như IDI, SJF, TNI, LIC…đã tạnh khiến nhiều cổ đông lướt sóng đã bị mắc kẹt trên "ngọn cây thông".

Những ngày gần đây, các diễn đàn tài chính tràn ngập những lời than vãn của nhóm cổ đông ham lướt sóng nhưng không may mắn khi phải cầm các cổ phiếu đầu cơ giá cao và sau đó cổ phiếu đổ sàn liên tục, tắc thanh khoản mà giới đầu tư gọi vui là mô hình "cây thông".  Rất nhiều cổ phiếu đầu cơ đã "vẽ" mô hình cây thông khi tăng thì tăng nóng, nhưng giảm thì mất thanh khoản khiến nhà đầu tư lỡ lướt sóng trên đỉnh "cây thông" muốn bán cũng không bán được, đành mỗi ngày nhìn tài khoản mất tiền.

Đoạn cuối của cơn mưa tiền ở cổ phiếu đầu cơ: Nhà đầu cơ  IDI, SJF, TNI, LIC... mắc kẹt trên ngọn cây thông - Ảnh 1.

Nhiều cổ đông lướt sóng mắc kẹt trong "cơn mưa tiền" ở cổ phiếu đầu cơ

Sau hai phiên thanh khoản tăng đột biến lên 16 triệu cổ phiếu (29/11) và 10 triệu cổ phiếu (phiên 30/11) có vẻ như một lượng tiền lớn đã rút ra khỏi cổ phiếu IDI của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia I.D.I. Ngay sau đó, IDI đã giảm sàn liên tiếp 3 phiên từ 30/11-2/12 và trong tình trạng tắc thanh khoản, giá giảm từ 25.300 đồng xuống còn 20.450 đồng/cổ phiếu . Phiên giao dịch ngày 2/12, IDI giảm sàn nhưng chỉ khớp được 391.000 cổ phiếu trong khi 15,6 triệu cổ phiếu đặt bán sàn nhưng không ai dám tung tiền "bắt dao rơi". 

Trước khi có màn "đổ sàn" không ai dám mua này IDI đã có chuỗi tăng trần ấn tượng, tăng tới 174% chỉ trong tháng 11. Châm ngòi cho đà giảm của IDI đến từ thông tin Chủ tịch Hội đồng quản trị IDI Lê Thanh Tuấn đăng ký bán hết 12,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 5,51% vốn của doanh nghiệp. Một chủ tịch không muốn nắm giữ cổ phần của doanh nghiệp cũng gây thất vọng lớn với cổ đông của doanh nghiệp. 

 

Đoạn cuối của cơn mưa tiền ở cổ phiếu đầu cơ: Nhà đầu cơ  IDI, SJF, TNI, LIC... mắc kẹt trên ngọn cây thông - Ảnh 2.

IDI đang "vẽ" nốt nửa bên kia của "cây thông"

Tình trạng giảm sàn nhưng muốn bán cũng không được gây nhiều bức xúc cho cổ đông IDI nhưng đó cũng là cái giá cho sự mạo hiểm lướt sóng, nếu êm ả có thể thắng lớn nhưng thua sẽ phải trả giá rất đắt. 

Cổ phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Nam (mã TNI) đã giảm sàn 4 phiên liên tiếp từ mức đỉnh 13.700 đồng/cổ phiếu, xuống 10.350 đồng/cổ phiếu. Giảm sàn, TNI còn xát muối vào cổ đông nắm giữ cổ phiếu bằng những phiên tắc sàn số lượng lớn, phiên 2/12, TNI dư bán sàn 10,9 triệu cổ phiếu không ai mua. 

Trước đó TNI đã "vẽ" ngọn cây thông bằng 12 phiên tăng trần liên tiếp. Trong tháng 11, TNI đã tăng giá 100%. Nếu tính từ đầu năm đến giá đỉnh của cổ phiếu, TNI đã tăng gấp hơn 4 lần. Đà tăng giá bằng lần khiến Tổng giám đốc Nguyễn Hùng Cường cũng đăng ký bán toàn bộ số cổ phần 391.490 cổ phiếu. 

TNI có kết quả kinh doanh khá bết bát dù doanh thu lớn nhưng lợi nhuận 9 tháng năm nay chỉ 27 triệu đồng, trong khi doanh thu đạt 1.069 tỷ đồng. 

Đoạn cuối của cơn mưa tiền ở cổ phiếu đầu cơ: Nhà đầu cơ  IDI, SJF, TNI, LIC... mắc kẹt trên ngọn cây thông - Ảnh 3.

TNI vẽ mô hình "cây thông" đón Giáng sinh về

Cổ phiếu LIC của Tổng Công ty Licogi (UpCoM) đã tăng giá nóng hàng chục lần từ 14.700 đồng/cổ phiếu lên 146.700 đồng/cổ phiếu chỉ trong hơn 1 tháng tương ứng hơn 2500%, chuỗi tăng trần 15 phiên liên tiếp gây rúng động giới tài chính. 

Những lời có cánh "mua LIC dưới 200 là món quà của thượng đế" mới ngày nào còn vang danh các diễn đàn giờ đây đã trở thành gáo nước lạnh tạt vào những nhà đầu tư lỡ "lên tàu" lúc giá vùng đỉnh. LIC đã giảm mạnh từ mốc hơn 168.000 đồng/cổ phiếu xuống 131.000 đồng/cổ phiếu phiên 2/12. Cũng như các cổ phiếu đầu cơ khác, LIC không cho nhà đầu cơ lướt sóng có cơ hội thoát hàng khi cổ phiếu mất thanh khoản, 112.000 cổ phiếu dư bán sàn. 

Đoạn cuối của cơn mưa tiền ở cổ phiếu đầu cơ: Nhà đầu cơ  IDI, SJF, TNI, LIC... mắc kẹt trên ngọn cây thông - Ảnh 4.

LIC tăng và giảm dựng đứng gây rúng động giới tài chính

LIC kinh doanh khá bết bát khi lần lượt thua lỗ 28 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, quý 3 doanh nghiệp này đã có lãi trở lại 54 tỷ đồng, nhưng không đến từ hoạt động kinh doanh mà đến từ lợi nhuận tài chính 77 tỷ đồng là chính.

Chốt phiên giao dịch ngày 2/12, cổ phiếu SJF của Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương vẫn tiếp tục giảm sàn xuống 18.100 đồng/cổ phiếu. Cổ đông SJF lướt sóng đã bị "mắc cạn" khi lượng dư bán sàn sau 4 phiên giảm sàn vẫn lên tới 11,7 triệu đơn vị. 

Đoạn cuối của cơn mưa tiền ở cổ phiếu đầu cơ: Nhà đầu cơ  IDI, SJF, TNI, LIC... mắc kẹt trên ngọn cây thông - Ảnh 5.

SJF dư bán sàn khối lượng lớn mà ít người dám "bắt dao rơi" là do cổ phiếu này đã tăng quá nóng, trần 12 phiên liên tiếp. Mức giảm này chưa hấp dẫn. Hơn nữa SJF cũng có kết quả kinh doanh bết bát so với đà tăng giá nóng của cổ phiếu. Khoảng 3 năm trở về đây, SJF làm ăn bết bát khi không có sự tăng trưởng mạnh mà chỉ sụt giảm và báo lỗ.

Cổ phiếu lên bằng tin đồn cuối cùng cũng sụp đổ bằng sự thật. Vừa qua, thị trường truyền tai nhau lời đồn thổi không có căn cứ đó là khả năng Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sẽ thâu tóm, mua cổ phần công ty con BWG Mai Châu (SJF sở hữu 96,54% vốn) thông qua việc sản phẩm ván ép có thể làm tấm lót sàn container – mảng kinh doanh mới của Hòa Phát.

Vô số diễn đàn, mạng xã hội, nhóm hội đều hô hào nhà đầu tư tham gia vào cổ phiếu SJF, thậm chí còn đưa ra quan điểm ví von đây sẽ là "Tesla Việt Nam", với hàng loạt mức giá mục tiêu đầy tham vọng.

Song mới đây, đại diện của Hòa Phát mới đây đã cho biết, các sản phẩm của BWG Mai Châu chưa đạt yêu cầu, mẫu mới thử lại chưa có kết quả. Đồng thời, Tập đoàn Hòa Phát cũng nhấn mạnh việc không có ý định M&A hay tham gia quản trị công ty nào về sản xuất ván tre gỗ ép.

Đặc điểm chung của các cổ phiếu này là tăng nóng bằng lần và sau đó giảm như rơi xuống vực sâu, kinh doanh bết bát. Mùa Giáng sinh sắp về, nhiều cổ đông ngỡ tưởng lướt sóng kiếm lời nhưng lại lướt đúng đỉnh của "cây thông" và nhận cái kết đắng.

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, một nhóm hơn 1.000 nhà đầu tư trên mạng xã hội với tên "Thành Công Investor" hô hào mua cổ phiếu đầu cơ những ngày qua đã biến mất khi loạt cổ phiếu nhóm khuyến nghị mua giảm sàn liên tục. Những lời hô hào "cổ phiếu X dưới giá Y là món quà của thượng đế" giờ đây xát muối vào cổ đông lỡ tin theo, mà người hô thì nay đã mất tích. Ai cũng nghĩ giàu nhanh bằng cổ phiếu đầu cơ nhưng nhiều người thiếu may mắn đã nghèo đi vì nó khi đến không đúng thời điểm, cầm "hòn than" cuối cùng. Suy cho cùng, trên thị trường tài chính, mỗi nhà đầu tư sẽ phải trách nhiệm với hành động của bản thân, không thể đổ lỗi cho ai vì chính mình là người đặt lệnh mua bán. 

Bạch Huệ /Theo Nhịp sống kinh tế

Link nội dung: https://www.vietnambusinessinsider.vn/doan-cuoi-cua-con-mua-tien-o-co-phieu-dau-co-nha-dau-co-idi-sjf-tni-lic-mac-ket-tren-ngon-cay-thong-a24652.html