Ngân hàng Thuỵ Sĩ mà đại gia 'Tuấn chợ' vừa bắt tay để tấn công phân khúc thượng lưu là ai?

Việc chuyển hướng phát dịch vụ Ngân hàng cao cấp chuyên biệt (Private Banking) tại thị trường châu Á được kỳ vọng sẽ giúp ngân hàng Thuỵ Sĩ Kaleido Bank vực dậy tình hình kinh doanh có phần ảm đạm tại châu Âu do COVID-19 gây nên trong 2 năm vừa qua.

Ngân hàng Kaleido của Thuỵ Sĩ gần đây vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) nhằm phát triển dịch vụ Ngân hàng cao cấp chuyên biệt (Private Banking) tại Việt Nam. Được biết, lĩnh vực này hiện chỉ có MB là đang triển khai, Vậy nên sự xuất của một liên minh đối tác trong và ngoài nước được kỳ vọng sẽ mảng này trở nên sôi động hơn tại thị trường 100 triệu dân.

Theo thỏa thuận hợp tác, ngân hàng Kaleido sẽ hỗ trợ tư vấn cho MSB trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, nâng cao trải nghiệm khách hàng, thiết kế sản phẩm, xây dựng chiến lược bán hàng, đầu tư phát triển công nghệ và thu hút nhân tài. Đây đều là những yếu tố nền tảng giúp MSB triển khai định hướng mới một cách khoa học và bài bản hơn. Về phía MSB, với ưu thế là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, ngân hàng sẽ cung cấp cho Kaleido Bank những thông tin về thị trường ngân hàng trong nước để có thể dễ dàng nắm bắt và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

ong-tran-anh-tuan-chu-tich-msb-2605-1369-1638180196-1638730694.jpeg

Ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị MSB (vest xanh) và đại diện Ngân hàng Kaleido.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa MSB và Kaleido hứa hẹn mang tới những giá trị nổi trội cho dịch vụ Private Banking, như giúp khách hàng quản lý khối tài sản, thay mặt khách hàng đầu tư sinh lợi nhuận, cung cấp thông tin về các cơ hội đầu tư và phân tích dưới dạng báo cáo chi tiết, lập kế hoạch nghỉ hưu hay chuyển giao tài sản cho các thế hệ tương lai.

Private Banking là dịch vụ ngân hàng cá nhân dành cho tầng lớp thượng lưu. Theo định hướng mới của MSB từ năm 2022, tệp khách hàng này được đánh giá là động lực dẫn dắt tăng trưởng của Ngân hàng. Dựa trên mạng lưới độc quyền kết hợp với công nghệ hiện đại cùng đội ngũ kinh doanh chuyên môn cao, MSB đã lựa chọn đồng hành cùng Kaleido trong việc thiết kế các giải pháp sáng tạo, phù hợp với nhu cầu của khách hàng cá nhân có tài sản lớn. 

Tại sự kiện, ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch MSB cho biết: "Với sứ mệnh Vì một cuộc sống thuận ích hơn, MSB luôn nỗ lực để đáp ứng tốt và tiến tới là đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của mọi khách hàng. Tôi tin rằng sự hỗ trợ từ Kaleido Bank sẽ đưa MSB chạm tới sự hài lòng của khách hàng thượng lưu".

Ông Tuấn còn được biết đến với biệt danh “Tuấn chợ” là một trong số ít các chủ tịch ngân hàng sở hữu cá nhân chưa đến 1% cổ phần. Số cổ phiếu MSB mà ông Tuấn sở hữu là gần 12,3 triệu đơn vị, tương đương 0,85% vốn điều lệ ngân hàng.Trong khi ở nhiều ngân hàng, các ông chủ hầu như nắm rất nhiều cổ phiếu để thể hiện mức độ quyền lực chi phối.

Báo cáo quản trị năm 2020 cũng chỉ cho thấy ông Tuấn có 1 người liên quan đang sở hữu cổ phần tại MSB là ông Trần Phi Hạnh sở hữu gần 5,5 triệu cổ phần, tương đương 0,46% vốn điều lệ ngân hàng.

Chủ tịch Trần Anh Tuấn sinh năm 1969, từng theo học tại Nga và Mỹ với tấm bằng Cử nhân khoa học địa chất của Học viện Địa chất Quốc gia Mátxcơva và sau này bổ sung thêm tấm bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh của Đại học Griggs, Mỹ.
 
Từng có thời gian bươn chải tại Đông Âu như nhiều đại gia ngân hàng khác của Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn đã dành 10 năm học tập và sinh sống ở nước Nga trước khi quay về nước vào năm 1996. 

Sau khi về nước, ông Tuấn nắm vai trò lãnh đạo tại CTCP Nam Thắng và Tập đoàn Đầu tư Phát triển Việt Nam (VID Group).  Năm 2007, VID Group mua cổ phần chi phối tại Maritime Bank (tên cũ của MSB) từ Vinalines và các cổ đông khác; sau đó, ông Trần Anh Tuấn được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng này. Tháng 10/2008, ông trở thành Tổng Giám đốc Maritime Bank. Tới đầu năm 2012, ông đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT Maritime Bank.

Kaleido – ngân hàng Thuỵ Sĩ chuyên về Private Banking

Kaleido (tên đầy đủ là Kaleido Privatbank), thành lập năm 1996, là một công ty con của Ngân hàng Citadele, cung cấp các dịch vụ ngân hàng, tài chính, và quản lý vốn, có trụ sở tại Zurich, Thuỵ Sĩ.

Ngân hàng hiện tập trung vào các khách hàng cá nhân và tổ chức từ khu vực DACH (Đức, Áo, và Thuỵ Sĩ). Với công nghệ hiện đại, ngân hàng đã đưa ra nhiều giải pháp sáng phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng bằng cách kết hợp dịch vụ, mạng lưới và chuyên môn.

Tại quê nhà, Kaleido cũng được biết đến vì chuyên cung cấp các dịch vụ Private Banking. Ngân hàng cũng khá kín tiếng nên có rất ít thông tin liên quan xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Theo thông tin được đăng tải trên Dun&Bradsheet, nền tảng toàn cầu chuyên cung cấp hồ sơ doanh nghiệp, doanh thu Kaleido tạo ra gần đây nhất ngay tại Zurich đạt 5,18 triệu đô la Mỹ.

Tìm cửa vào Châu Á khi Private Banking tại Châu Âu giảm sức hút

Private Banking vốn phát triển vô cùng mạnh tại Châu Âu vì từ ngày xưa dịch vụ này được lập ra nhằm mục đích bảo vệ tài sản của các gia đình hoàng gia, và sau này mới mở rộng phục vụ tầng lớp thượng lưu. Thuỵ Sĩ hiện là quốc gia có nhiều ngân hàng cung cấp dịch vụ Private Banking nhất, chiếm khoản 27% (2 nghìn tỷ đô la Mỹ) tài sản nước ngoài toàn cầu, theo Boston Consulting. Các quốc gia theo sau là Anh và Mỹ.

Theo báo cáo của McKinsey, các ngân hàng tư nhân toàn cầu vẫn giữ được mức lợi nhuận tốt vào năm 2019, nhưng mức này lại đánh dấu sự sụt giảm lợi nhuận trong cả một thập kỷ (tính từ năm 2009).

Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi COVID-19 xuất hiện từ năm 2020. Số ca nhiễm tại châu Âu không ngừng gia tăng cùng với sự lây lan của chủng Omicron.

Nhóm lợi nhuận dịch vụ Private Banking ở Tây Âu giảm 1,5% xuống 13,3 tỷ Euro trong năm 2019, giảm từ 13,5 tỷ Euro trong năm 2018. Đồng thời, tỷ suất lợi nhuận tổng hợp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm là 21 bps (điểm cơ bản) của AUM (tài sản đang quản lý) - giảm từ 22 bps vào năm 2018 và 35 bps vào năm 2007.

Những trở ngại trên đã phần nào giải thích được vì sao Kaleido lại hợp tác MSB ngay tại thời điểm này.

 

Link nội dung: https://www.vietnambusinessinsider.vn/ngan-hang-thuy-si-ma-dai-gia-tuan-cho-vua-bat-tay-de-tan-cong-phan-khuc-thuong-luu-la-ai-a24680.html