274670678-1764079663797522-9132449299648950342-n-1645602178.jpg
Kenton Note được đổi tên thành Grand Sentosa

Về tay Novaland sau hơn một thập kỷ đình trệ

Những ngày gần đây, theo quan sát những biển hiệu quảng bá về dự án Kenton Node đang được thay mới với một thương hiệu rất quen thuộc và có tiếng trên thị trường bất động sản đó là Novaland.

Điều đáng chú ý tại buổi lễ khởi động và ký kết hợp tác giữa Novaland và công ty Tài Nguyên hôm nay có sự xuất hiện của thiếu gia nổi tiếng Phan Thành. Được biết, Phan Thành hiện nay là Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương Mại – Dịch vụ Phan Thành (Công ty Phan Thành), nổi tiếng với khu mua sắm Sài Gòn Square ngay tại nhiều vị trí đắc địa của trung tâm TPHCM.

Qua tìm hiểu được biết từ năm 2018 đến nay, công ty Tài Nguyên đã kêu gọi sự góp vốn của nhiều đối tác bên ngoài, và công ty Phan Thành đã tham gia với hơn 20% cổ phần.

Từ đầu năm 2021, công ty Tài Nguyên đã trao quyền chủ tịch HĐQT và điều hành cho thiếu gia Phan Thành.

Về thương vụ mua lại KenTon, sau khi trải qua nhiều vòng thương lượng với chủ đầu tư cũ của dự án là Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên, Novaland sẽ tiếp nhận Kenton Note để làm mới dự án và đổi tên thành Grand Sentosa và chính thức công bố ra thị trường vào cuối quý I. Được biết, các sản phẩm thuộc dự án này sắp tung ra sẽ rơi vào vùng giá của căn hộ hạng sang.

kenton-node-1645499671.jpg
Những biển hiệu quảng bá về dự án Kenton Node đang được thay mới với một thương hiệu rất quen thuộc và có tiếng trên thị trường bất động sản đó là Novaland. Ảnh: novalandexpress

Kenton Node trước đây có tên Kenton Residences, tọa lạc tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM với diện tích 9,1ha và tổng vốn đầu tư 300 triệu USD. Chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Dự án gồm 3 phân khu: Plaza, Sky Villa và Residences với 9 tòa nhà và 1.640 căn hộ. Ban đầu, dự án này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Được định vị là phân khúc cao cấp nhất khu Nam Sài Gòn tại thời điểm đó, vào lần đầu mở bán ra thị trường, những căn hộ tại dự án này có giá từ 1.566 USD đến 2.250 USD/m2. Tuy nhiên, khi một phần dự án Kenton Residences đã xây dựng xong phần thô và chuẩn bị đi vào hoàn thiện thì lại bị ngưng trệ. Nguyên nhân là bởi do ảnh hưởng của thời kỳ khủng hoảng, thị trường bất động sản rơi vào tình trạng đóng băng làm cho dự án cũng bị tạm dừng.

Đến năm 2013, chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên đã quyết định trả lại toàn bộ tiền mua nhà cho khách hàng và tìm hướng đi mới cho dự án.

img20170731145146422-1645499821.jpg
Phối cảnh dự án Kenton Node

Trải qua nhiều năm trời, Kenton Residences chỉ là những khối bê tông khổng lồ xám xịt thì đến năm 2017 chủ đầu tư đã đổi tên thành Kenton Node và công bố tái khởi động lại dự án. Với sự hậu thuẫn từ các ngân hàng BIDV và Maritime Bank, Kenton Node đã có thêm 1.060 tỷ đồng để tiếp tục phát triển dự án này.

Tại thời điểm đó, Kenton Node dự kiến đầu tư thêm nhiều hạng mục công trình mới vô cùng hoàng tráng như: khu nhạc nước 500 triệu USD, khách sạn chuẩn 5 sao, phòng khám quốc tế... Tuy nhiên, vào giữa năm 2018, dự án một lần nữa lại “đắp chiếu”.

Đáng chú ý, tới tháng 6/2018, dự án Kenton Node được đổi tên thành TNR Kenton Node với sự tham gia hợp tác của "ông lớn" TNR Holdings. Thậm chí, thời điểm đó, thị trường bất động sản còn xuất hiện thông tin TNR Holdings đã thâu tóm dự án này. 

Loạt dự án của công ty Tài Nguyên từng bị ngân hàng “siết nợ”

Bất ngờ hơn, năm 2020 dự án Kenton Node bị BIDV rao bán. Thời điểm đó, dự án vẫn trong giai đoạn hoàn thiện. Đến nay, kết quả bán đấu giá khoản nợ của Công ty Tài Nguyên chưa được BIDV công bố.

Cụ thể vào tháng 4/2020, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên liên quan đến dự án Kenton Node. Cụ thể, tạm tính đến ngày 29/3/2020, tài sản đấu giá gồm toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá là hơn 4.063 tỷ đồng.

Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên đã thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton, Xã Phước Kiển, Huyện Nhà Bè, TP. HCM.

Tài sản này được đồng thế chấp tại BIDV, MSB, PVCombank (BIDV chiếm 58% giá trị tài sản). Giá trị định giá tài sản là 7.836,7 tỷ đồng, trong đó giá trị tài sản bảo đảm được phân chia, hạch toán tại BIDV là 4.545,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo còn là các quyền tài sản của mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn, Huyện Quốc Oai, Hà Nội - được định giá lần đầu là 885,5 tỷ đồng.

Gần nhất, vào tháng 7/2021, công ty Tài Nguyên cũng bị MSB thu giữ hơn 200 căn biệt thự thuộc dự án PMR Evergreen do đơn vị này làm chủ đầu tư. Cụ thể, ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã có thông báo xử lý tài sản thế chấp của CTCP Bất động sản Sao Mộc (Công ty Sao Mộc), CTCP Bất động sản Tân Sao Thổ (Công ty Tân Sao Thổ) và Công ty TNHH xây dựng sản xuất thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên) do không trả nợ đúng hạn theo thoả thuận.

pmr-1645499913.jpg
Phối cảnh dự án PMR Evergreen

Theo đó, MSB cho biết sẽ thu giữ tổng cộng 202 căn biệt thự là tài sản thế chấp hình thành từ vốn vay thuộc dự án PMR Evergreen tại phường Phú Mỹ, quận 7, TP. Hồ Chí Minh do công ty Tài Nguyên làm chủ đầu tư gồm: 28 căn City Villa và 94 căn Sky Villa giai đoạn 1; 38 căn City Villa và 42 căn Garden Villa giai đoạn 2.

Nguyên nhân là do công ty Tài Nguyên sử dụng các tài sản là 3 quyền sử dụng đất của dự án PMR Evergreen để thế chấp bảo lãnh cho nghĩa vụ nợ của công ty Sao Mộc và công ty Tân Sao Thổ. Tuy nhiên, hai công ty này lại không trả nợ đúng hạn theo thỏa thuận. Theo MSB, ngân hàng này đã nhiều lần làm việc với bên vay và công ty Tài Nguyên để các bên tự thu xếp tìm đối tác chuyển nhượng tài sản thế chấp và hoàn trả gốc, lãi đầy đủ cho MSB nhưng công ty Tài Nguyên không thiện chí hợp tác và chưa thống nhất được phương án xử lý nợ.

Vì thế, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình, MSB cho biết sẽ tiến hành xử lý các tài sản hình thành từ vốn vay thuộc dự án PMR Evergreen để thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật.

s1-bevg-1645499348.jpg
Ông Vũ Anh Tâm - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc  công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên

Về công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên được thành lập vào ngày 29/03/1996. Công ty đặt trụ sở chính tại số 10 đường Nguyễn Huệ, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM. Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc là ông Vũ Anh Tâm (sinh năm 1959).

Theo tìm hiểu, công ty này có vốn điều lệ 1.950 tỷ đồng với 2 thành viên góp vốn là CTCP Phát triển Bất động sản Tài Nguyên và cá nhân Hoàng Văn Luân. Trong đó, CTCP Phát triển Bất động sản Tài Nguyên - nơi ông Vũ Anh Tâm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc - sở hữu 99,82% vốn điều lệ. 

Đáng chú ý, chỉ trong vòng hơn 2 năm, từ tháng 5/2018 đến tháng 9/2020, vốn điều lệ của Công ty Tài Nguyên đã tăng gần 5,6 lần từ 350 tỷ đồng lên 1.950 tỷ đồng. Đồng thời, toàn bộ vốn góp do ông Vũ Anh Tâm sở hữu được sang tên cho CTCP Phát triển Bất động sản Tài Nguyên.

Ban đầu, công ty Tài Nguyên hoạt động trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ yếu là bê tông, đá xây dựng và đá dăm. Đến năm 2001, công ty tái cấu trúc mô hình sản xuất, kinh doanh và tập trung nguồn tài lực chính vào đầu tư và kinh doanh bất động sản.