Bùa chú Thái Lan đang trở thành mặt hàng xuất khẩu mới, thể hiện quyền lực mềm của đất nước chùa vàng. 

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn, thuộc Ngân hàng Kasikorn (ngân hàng trước đây dự định mua Home Credit Vietnam với giá một tỷ USD), thị trường bùa hộ mệnh và bùa chú của Thái Lan trị giá khoảng 17-23 tỷ baht (460-620 triệu USD) vào năm 2019. Đây mới tính là các chiếc bùa đeo cá nhân ở Thái Lan, chưa tính đến thị trường du khách rộng lớn hơn, đặc biệt là những cá nhân giàu có từ đại lục. 

Bùa Thái có sức thu hút hơn bùa Lào, bùa Chăm, bùa Khmer hay Myanmar bởi sức mạnh tâm linh và huyền bí của nó. Phong trào nuôi búp bê Kumanthong phổ biến với các ngôi sao, giới giàu có ở Việt Nam từ nhiều năm nay. 

Đối với người Hoa thì bùa Thái càng có sức hút đặc biệt. 

Nhà nhân chủng học Thomas Patton từ City University of Hong Kong nói lần đầu tiên các cửa hàng có bán bùa chú Thái Lan xuất hiện ở Hồng Kông là vào khoảng năm 2008-2009. Người dân Hồng Kông bị quyến rũ bởi thế giới bùa chú và ma thuật Thái Lan, họ xem đây là niềm an ủi tinh thần, nơi nương dựa của đức tin.

Sự quan tâm này đặc biệt đáng chú ý ở tầng lớp lao động, những người chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Sự quan tâm đến bùa hộ mệnh Thái Lan tăng lên đáng kể khi nhiều người, đặc biệt là các ngôi sao Hồng Kông, bắt đầu đeo bùa thay cho trang sức thông thường trong các sự kiện lớn. 

Thành Long luôn đeo bùa Thái khi quay cảnh hành động. Trương Bá Chi bỏ hơn 20.000 USD để thỉnh bùa Thái và búp bê Kumanthong. Là thần tượng của giới trẻ đại lục và cả ở Việt Nam, đã phá chiếc xe mới Ferrari giá hơn 4 triệu USD để dân tình xem chơi, Qin Fen bước trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes không đeo trang sức, phụ kiện gì mà chỉ chiếc bùa Thái. 

Bùa Thái có tầm ảnh hưởng xa hơn, khi được các ngôi sao Hollywod và phương Tây ưa chuộng. Hai ngôi sao Angelina Jolie và Brad Pitt, huấn luyện viên bóng đá người Ý Fabio Cannavaro hay ca sĩ người Anh Ed Sheeran… đều có hình xăm những chiếc bùa Thái.

Không biết "Bùa yêu" của ca sĩ Bích Phương thỉnh từ phương nào. Và những ai nữa đang thỉnh bùa Thái để được độ trì qua kiếp nạn...

 

Xem thêm: https://bsamedia.vn/thai-lan-bua-chu-tro-thanh-mat-hang-xuat-khau-moi/