screenshot-1-1670466542.jpg
 

Một trong những "nhược điểm" của việc niêm yết cổ phiếu là công ty phải công khai rất chi tiết các báo cáo tài chính. Bên dưới là prospectus của Vinfast bao gồm các báo cáo tài chính nộp cho SEC để chuẩn bị IPO trên Nasdaq. Các bạn yêu/ghét Vinfast (và có kiến thức tài chính) rất nên đọc prospectus này trước khi khen/chê họ.

Form F-1 (sec.gov)

Ở đây tôi chỉ nói một khía cạnh nhỏ về công nghệ tự lái.

Còn nhớ cách đây chưa lâu báo chí đưa tin xe Vinfast đã đạt được mức độ lái tự động Level 4, lúc đó tôi có một chút ngạc nhiên và nghi ngờ vì ngay cả Tesla cũng chỉ đạt được Level 3 (mà thực ra là Level 3- thôi). Trong prospectus này Vinfast khiêm tốn hơn chỉ nhận sẽ bán xe với Level 2. Đến năm 2024 xe Vinfast mới có Level 3 nhưng chỉ trong traffic jam, nghĩa là khi xe chạy rất chậm và xung quanh có nhiều xe cùng tốc độ nên dễ căn chỉnh.

Còn Level 4 vẫn trong giai đoạn nghiên cứu và cũng chỉ áp dụng cho valet parking. [Tesla hiện tại đã có chức năng summon xe đang park ở xa chạy lại chỗ mình đứng nhưng chưa tự đi park được]. Như vậy Level 4 vẫn còn khá xa vời và nếu có chắc cũng chỉ được cung cấp cho xe ở thị trường Mỹ và EU. Ở VN mà bảo một chiếc xe VF tự chạy xuống hầm park đi thì coi bộ hơi khó. Ngay cả Level 3 trong traffic jam với vô số xe máy chen chúc xung quanh chắc AI của VF cũng hơi khó xử.

Được cái Vinfast sẽ được VinAI và VinBigData hỗ trợ (dù 2 cơ quan nghiên cứu này không trực thuộc Vinfast). Ngoài ra prospectus cho biết đội ngũ R&D in-house của Vinfast lên đến 800 chuyên gia, bao gồm 140 kỹ sư phần mềm. Trong 9 tháng đầu năm 2022 Vinfast đã chi 587 triệu USD cho R&D, không tệ so với Tesla chi R&D 3 tỷ cho 12 tháng hay Toyota chi R&D 1 tỷ. Tuy nhiên với tôc độ đốt cash như vậy Vinfast rất cần phải có IPO thành công. Khá ngạc nhiên là họ không hề có private equity investment, ông Phạm Nhật Vượng nắm hết 100% cổ phần hiện tại (nên đang phải gánh một khoản lỗ sổ sách hơn 4 tỷ USD).

Vẫn biết sẽ rất khó khăn nhưng tôi chúc cho Vinfast thành công, sản xuất và xuất được xe hơi ra ngoài quan trọng hơn nhiều cho nền kinh tế và tương lai của VN so với kinh doanh bất động sản.

PS. Tôi có một chút băn khoăn là phó giám đốc phụ trách Information Technology của Vinfast có vẻ không có background gì về lĩnh vực này.

Nguồn: Giang Lê