Nhìn lại 8 chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản

Không thể phủ nhận năm 2022 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế toàn cầu. Viễn cảnh lạm phát và động thái tăng lãi suất của các ngân hàng trên thế giới đang gây tác động mạnh đến thị trường bất động sản toàn cầu, trong đó có thị trường bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào từng chu kỳ của thị trường bất động sản, có thể thấy rõ sau một chu kỳ trầm lắng là đến chu kỳ của sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Viện Nghiên cứu kinh tế – tài chính – bất động sản Dat Xanh Services (FERI) vừa tổng hợp 8 chu kỳ phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam thời gian qua cùng những phân tích, đánh giá của chuyên gia, qua đó đưa ra các dự báo cho năm 2023.

Năm 1993 – 1994 là giai đoạn sốt đất lần 1, thời điểm Mỹ dỡ bỏ cấm vận, Việt Nam gia nhập ASEAN. Quốc hội thông qua Luật Đất đai đầu tiên và Pháp lệnh Nhà ở, cho phép việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đây cũng chính là cột mốc khởi đầu cho cơn sốt bất động sản đầu tiên tại Việt Nam. Tăng trưởng kinh tế đạt đỉnh. Nhu cầu đất ở và đất sản xuất tăng cao, giao dịch bùng nổ.

Giai đoạn 1995 – 1999, lúc này, thị trường bất động sản còn non trẻ, độ mở cửa nền kinh tế chưa cao. Nhà nước ban hành 2 nghị định là Nghị định số 18/CP và 87/CP về thuê đất, nhằm ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, điều tiết thị trường.

Làn sóng xả hàng ồ ạt diễn ra đã làm cho thị trường bất động sản ở trạng thái cung vượt cầu và quay đầu lao dốc.

Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế Châu Á khởi nguồn từ Thái Lan đã làm cho một số dự án bất động sản của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thất bại, góp phần làm cho thị trường suy thoái.

Giai đoạn 2000 – 2002, chủ trương cho Việt kiều mua nhà và ban hành giá đất mới khiến giá nhà đất tăng mạnh và đạt đỉnh vào quý II/2001.

Chu kỳ thị trường bất động sản tại Việt Nam

Chu kỳ thị trường bất động sản tại Việt Nam

Luật Doanh nghiệp năm 2000, Luật đầu tư nước ngoài năm 2001 ra đời. Chủ trương cho Việt kiều mua nhà và ban hành giá đất mới sẽ có triển vọng cho thị trường nhà đất nên nhiều người đầu tư mua đất khắp nơi ở vùng ven.

Giai đoạn 2003  2006, Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181/2004/NĐ-CP với quy định “dự án phải xây dựng nhà xong mới được bán” đã chấm dứt tình trạng “phân lô bán nền”.

Từ cuối năm 2003, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng giá không giảm mạnh do vốn đầu tư chủ yếu là tiền nhàn rỗi của tư nhân. Lợi nhuận thu từ kinh doanh bất động sản giảm mạnh khiến dòng vốn chuyển sang thị trường chứng khoán.

Giai đoạn 2007  2008, Việt Nam chính thức gia nhập WTO, đón nhận làn sóng đầu tư lớn sau hội nhập, tăng trưởng tín dụng cao, thị trường chứng khoán phát triển cực thịnh. Nguồn vốn thặng dư lớn chuyển dịch từ thị trường chứng khoán sang thị trường bất động sản.

Giá nhà đất tăng cao từ 50 – 70%, thậm chí lên tới 100%. Năm 2007, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, cùng sự ra đời của các hành lang pháp lý như Luật Đăng ký bất động sản, Luật Thuế sử dụng đất, Luật Nhà ở, chính sách áp dụng cho Việt kiều mua nhà… giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn khi tham gia thị trường. Đã có sự chuyển hướng đầu tư nhà riêng lẻ sang dự án bất động sản.

Giai đoạn 2009 – 2013, ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, kinh tế Việt Nam suy thoái, lạm phát và nợ xấu tăng nhanh (cả năm 2009 tăng 19,89%), lãi suất vay ngân hàng rất cao (23 – 24%/năm).

Chính sách thắt chặt tín dụng của Chính phủ nhằm kiểm soát bong bóng bất động sản và kiềm chế lạm phát khiến thị trường bất động sản lập tức bị ảnh hưởng nặng nề. Giá bất động sản giảm mạnh trung bình 30 – 40%. Nhà đầu tư giai đoạn này sử dụng đòn bẩy tài chính cao.

Giai đoạn 2014  2018, thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục từ cuối năm 2013 và phát triển ổn định: Lượng giao dịch tăng, tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa bất động sản chuyển dịch theo hướng hợp lý, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Năm 2014, Luật Kinh doanh Bất động sản ra đời mở rộng cơ hội cho người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Giai đoạn này, thị trường xuất hiện nhiều loại hình bất động sản mới gia nhập như: Officetel, condotel, shophouse,…

Trong năm 2018, thị trường xảy ra các đợt sốt đất lan rộng tại nhiều khu vực trên cả nước: Sốt ảo giá đất nền, đất nông nghiệp tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; giá đất tăng mạnh ở các quận vùng ven TP.HCM rồi lan rộng ra các tỉnh vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương, Long An và các tỉnh, thành miền Trung như Khánh Hòa, Bình Định, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa…

Giai đoạn 2019 – 2022, bất ổn địa – chính trị và kinh tế toàn cầu. Sốt đất tiếp tục bùng phát ở nhiều địa phương khiến giá bất động sản ở những nơi này tăng cao.

Điểm sáng của thị trường bất động sản 2023 chính là lực cầu. (Ảnh minh hoạ)

Điểm sáng của thị trường bất động sản 2023 chính là lực cầu. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên các cơn sốt qua rất nhanh, thị trường tại các khu vực này nhanh chóng rơi vào trầm lắng. Thị trường bất động sản xuất hiện sự sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch.

Nguyên nhân do quỹ đất ở khu vực trung tâm ngày càng cạn kiệt; thủ tục pháp lý bị trì hoãn; chính quyền rà soát, tạm dừng toàn bộ các dự án sai phạm. Đại dịch toàn cầu Covid-19 tác động mạnh mẽ tới nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Nguồn cung tiếp tục khan hiếm, giao dịch “lặng sóng”, giá đi ngang. Chính phủ ban hành nhiều chính sách siết chặt tín dụng và kiềm chế lạm phát trong thận trọng.

Tuy nhiên, vì đã có kinh nghiệm từ các đợt khủng hoảng trước nên doanh nghiệp, chủ đầu tư và khách hàng đều chuẩn bị những phương án riêng để tồn tại. Bối cảnh của hai cuộc khủng hoảng cũng có nhiều điểm khác nhau.

Cụ thể, lạm phát thời điểm 2008 – 2013 đỉnh điểm khoảng 22%, trong khi năm 2022 là 3,15% (dưới mục tiêu 4%).

Lãi suất vay ở cuộc khủng hoảng trước đó đỉnh điểm lên tới 18 – 20%, trong khi ở tháng 12/2022, lãi suất là 12 – 15% do ảnh hưởng các chính sách đang được ban hành nhằm kiểm soát giảm lãi suất.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… thời điểm trước còn nhiều bất cập, trong khi hiện tại, hệ thống luật đã hoàn thiện.

Điều quan trọng, giai đoạn 2008 – 2013 còn là cuộc khủng hoảng thừa khi tồn kho bất động sản rất lớn. Còn hiện tại, nguồn cung bất động sản đang khan hiếm, nhất là phục vụ cho nhu cầu ở thực.

Tiến trình mới trong năm 2023 của thị trường bất động sản

Có nhiều chuyên gia và nhà đầu tư vẫn lạc quan đặt niềm tin vào sự tươi sáng của thị trường bất động sản năm 2023.

Theo khảo sát mới của Hội Môi giới bất động sản, 92% người được hỏi đã trả lời vẫn có ý định mua bất động sản; trong đó đa số thời gian dự kiến mua là sau 6 tháng tới. Theo đó, điểm sáng của thị trường bất động sản 2023 chính là lực cầu.

Năm 2023 cũng được đánh giá là năm bắt đầu giai đoạn phục hồi của thị trường bất động sản. Do đó, nhà đầu tư phải đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để lựa chọn được bất động sản mang giá trị thực sự.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản toàn cầu trong năm 2023 sẽ diễn biến chậm hơn.

“Bóng ma” lãi suất cao sẽ kìm hãm lạm phát trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với nhu cầu bất động sản nói chung sẽ có chiều hướng giảm và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. 

Tuy nhiên, điểm thú vị của Việt Nam là chúng ta đã dẫn trước các thị trường khác nhờ tốc độ đô thị hóa 47%. Trong mắt các nhà đầu tư, Việt Nam vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước với quá trình đô thị hóa.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam

Lượng dân số ở tầng lớp trung lưu và giàu có ngày càng tăng, trong khi đó nguồn cung hạng C đang thiếu hụt khi các chủ đầu tư chạy theo các sản phẩm ở phân khúc cao hơn.

Vì vậy, vị chuyên gia cho rằng, chắc chắn nhu cầu căn hộ hạng C sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian dài.

Phân khúc bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển. Savills đang chứng kiến ​​rất nhiều dự án sản xuất được xây dựng và có sự tăng trưởng về giá trong lĩnh vực đó.

Cùng lúc đó, hệ thống cơ sở hạ tầng trên khắp cả nước giúp làm tăng giá trị của các dự án bất động sản công nghiệp ở nhiều địa phương.

Một lĩnh vực ngách là dịch vụ về hậu cần, kho lạnh đang nổi lên sẽ khá thú vị nhờ sự tăng trưởng của ngành bán lẻ.

Ngành khoa học dữ liệu cũng đang phát triển nhanh với nhu cầu cao về trung tâm dữ liệu (data center). Với tất cả những yếu tố đó, vị này cho biết rất lạc quan về sự phát triển của phân khúc này trong năm 2023.

“Đối với các nhà đầu tư cá nhân, 6 tháng đầu năm sẽ là thời gian quan trọng để họ quan sát trước khi đưa ra quyết định.

Trong bối cảnh những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đang dịu lại, chúng tôi cho rằng, các nhà đầu tư không nên vội vã rút khỏi thị trường.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đang làm rất tốt trong việc giữ giá đồng VND ổn định so với các loại tiền tệ khác.

Bất động sản là một khoản đầu tư dài hạn. Với các nhà đầu tư cảm thấy bất an về những rủi ro từ 1 – 2 năm nên tìm một kênh đầu tư phù hợp hơn bởi nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường bất động sản Việt Nam đang có vị thế rất tốt”, ông Troy Griffiths chia sẻ.

TS. Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng FERI cũng nhận định, thị trường bất động sản năm 2023 đặt kỳ vọng rất lớn vào các chính sách đang được tiếp tục triển khai.

Có thể kể đến Nghị quyết 43 (gói 350.000 tỷ) và Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội 2022 – 2023 để thúc đẩy phát triển đồng bộ các ngành của nền kinh tế; hỗ trợ người dân thu nhập thấp sở hữu nhà thông qua gói hỗ trợ phục hồi thị trường bất động sản (tương tự gói 30.000 tỷ đồng giai đoạn 2013 – 2016).

Trong trường hợp các chỉ đạo ưu tiên giải ngân các dự án bất động sản đủ điều kiện pháp lý, gỡ vướng các dự án chậm triển khai được xử lý sớm sẽ là tiền đề để khơi thông nguồn vốn và pháp lý cho thị trường.

Đồng thời, việc hoàn thiện hệ thống luật liên quan bất động sản (Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, Luật Đấu giá,…) sẽ góp phần gỡ điểm nghẽn chồng chéo trong hệ thống pháp luật.

Chuyên gia cũng đưa ra dự báo, năm 2023, xu hướng phát hành trái phiếu giảm, tín dụng ngân hàng không biến động mạnh.

Kỳ vọng hạn mức tín dụng thời gian tới sẽ tăng, tuy nhiên tín dụng cả năm 2023 có thể không có biến động mạnh do các chủ đầu tư và doanh nghiệp, khách hàng sẽ cẩn trọng hơn trước áp lực lãi suất khó giảm sâu.

Theo dõi Vũ Bão Real Estate để nhận được nhiều thông tin giá trị nhất về Bất động sản nhé Toàn Quốc nhé!

Nguồn: https://vubaoreal.com/tien-trinh-moi-cho-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam/