Nay nhận được rất nhiều câu hỏi về vấn đề này và cũng theo dõi nhiều ý kiến từ nhiều phía. Note ngắn một chút quan điểm cá nhân cho đỡ ngứa nghề, mặc dù ban đầu cũng lười viết, hè.

Hôm nay là một ngày mà nhiều người nếu thường xuyên quan sát thị trường Mở (OMO) sẽ thoáng giật mình, lý do là vì lãi suất repo (bơm thanh khoản) kỳ hạn 14 ngày hôm trước 4% nay tăng lên 4.25% và khối lượng giao dịch lên tới ~36 k tỷ VND, đây là con số rất lớn trong 1 phiên, chỉ thua mỗi con số kỷ lục hơn 42k tỷ VND được thiết lập vào 24/01/2017. 

Thị trường ngay lập tức rộ lên lo lắng về việc hệ thống ngân hàng thiếu thanh khoản nghiêm trọng và dường như SBV đã chính thức nâng lãi suất điều hành. Đúng là "Chim sợ Cành cong".

Trên quan điểm cá nhân mình cho rằng thị trường đang lo sợ thái quá và chúng ta chưa cần lo lắng như vậy.

🔸 Đầu tiên là lãi suất Repo kỳ hạn 7 ngày trước giờ đều là 4%, như vậy lãi suất kỳ hạn 14 ngày để 4.25% là điều hợp lý, để 4% như phiên 22/04 mới là không ổn. Kỳ hạn dài hơn nên có một mức lợi suất tốt hơn.

🔸 Thứ đến là về khối lượng, con số 42k tỷ này ở kỳ hạn 14 ngày cũng hợp lý vì một phần cover cho cục 7 ngày vẫn đang đáo hạn, một phần lớn nữa là phải cover luôn 1 kỳ nghỉ lễ giải phóng khá dài trúng vào cuối tháng.

🔸 Một số ý kiến cho rằng bán Vàng và USD làm căng thẳng hệ thống, mình ướm sơ sơ cả 2 ông này thì hút về tầm ~10k tỷ, khá nhỏ để làm căng thẳng hệ thống. Vậy nên mình cho rằng Tính Mùa Vụ là Key chứ không phải bán cán thiệp Vàng và USD.

Như vậy Repo Rate và Volume tăng trên thị trường mở hôm nay là điều chưa đáng lo ngại và chúng ta cũng cần quan sát thêm.

Giai đoạn này thực sự cũng rất là thú vị vì hiện nay Khung Coridor Rate của SBV trên Thị trường Mở đang rất mỏng, quanh quanh 0.5-1%. Như vậy nghĩa là trong thời gian này và sắp tới SBV sẽ Bơm Hút loạn xà ngầu giống như giai đoạn từ tháng 7/2022 đến tháng 3/2023, một giai đoạn rất mong muốn lãng quên với thị trường Tài chính Việt Nam. 

Nỗi ám ảnh giai đoạn đó ập về không phải không có lý do, nhưng số liệu và bối cảnh thể hiện mọi thứ đang rất khác nhau, khác cả trong cái cách SBV đang cấu trúc Thị trường Mở cho đến cách xử lý truyền thông về Chín Chị Tám Em. Vậy nên đầu năm chúng ta có câu "Vui thôi đừng vui qua" thì giờ mình muốn nhấn mạnh thêm 1 câu "Lo thôi đừng lo quá".

Những anh chứng sĩ Vờ Ni
Mười anh ốm chín một anh phập phù
Big boy cá mập thập thò
"Trap" bò và gấu để hù biết không?

- Thằng nghiện dữ liệu