Từng là doanh nghiệp top đầu về ngành thép và các kết cấu thép xây dựng, nhưng SMC lâm nguy trong vòng 2 năm trở lại đây do đầu tư sai, sai hơn khi bỏ vốn vào Pomina để trở nên khốn đốn thua lỗ hàng trăm tỷ đồng.

CTCP Đầu tư thương mại SMC thời gian gần đây đã gây chú ý với những con số trên bảng báo cáo của mình. Theo đó, từ năm 2014 đến nay doanh thu của ông lớn SMC chưa bao giờ dưới 10.000 tỷ đồng, hơn thế nữa có những năm hơn 23.000 tỷ đồng mang về.

Nhưng vì đâu nên nỗi, trên bảng báo cáo gần đây đã xuất hiện tình trạng thua lỗ được gọi là “te tua”. Khi 2 năm 2022, 2023 lần lượt con số lỗ tăng cao 651 tỷ đồng và 919 tỷ đồng, nhưng doanh thu lại khá cao ở năm 2022 là 23.200 tỷ đồng.

Vì đâu SMC rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề?

Khi đọc bảng báo cáo của SMC, thấy rõ cảnh thua lỗ là do nợ chưa thu hồi và đầu tư không đúng sở trường của mình.

Nợ dai của khách hàng SMC đến từ một doanh nghiệp địa ốc lớn, không ai khác là Novaland và nhiều khách hàng khác làm mất đi lợi nhuận vốn có của SMC.

smc-gay-soc-khi-loi-nhuan-23200-ty-dong-tu-thep-vi-dau-ma-roi-vao-canh-thua-lo-nang-ne-1709373412.jpg
Hành trình 35 năm của SMC bị bao phủ nợ vay, dòng tiền kinh doanh thua lỗ như vậy đâu ai biết được rằng SMC có một thời huy hoàng của mình

Bên cạnh nợ từ khách hàng thì SMC cũng mang nặng nợ vay tài chính của mình. Khi tiền lãi đóng hàng tháng muốn “còng lưng” với chủ nợ Vietinbank khi SMC vay ở đây gần 1.300 tỷ đồng. Không những Vietinbank còn có MB và BIDV cũng có hàng trăm tỷ đồng ở đây. Hiện tại tính đến cuối năm 2023, SMC nợ tài chính ngắn và dài hạn lên đến 3.000 tỷ đồng.

Một cái sai nữa của SMC mà các nhà đầu tư không thể chấp nhận là mang tiền đi đầu tư chứng khoán. Các mục đầu tư những năm gần đây của SMC cho thấy không mang lại lợi nhuận gì, mà còn trích lập dự phòng cả vài chục tỷ đồng mỗi năm cho chuyện này.

Trên danh mục đầu tư hiện tại của SMC đang hiển thị cao nhất là Pomina, một doanh nghiệp thép khác cũng đang thua lỗ. Theo bảng báo cáo tài chính, cổ phiếu Pomina chiếm tới gần 35 tỷ đồng và trích lập dự phòng hết cho phần này ở những năm 2014. Trong khi đó, các doanh nghiệp của SMC đầu tư vào cũng chả có một tẹo lợi nhuận nào. Hiện tổng mục đầu tư chứng khoán và các đầu tư khác của SMC đâu đó gần 166 tỷ đồng.

Hành trình 35 năm của SMC bị bao phủ nợ vay, dòng tiền kinh doanh thua lỗ như vậy đâu ai biết được rằng SMC có một thời huy hoàng của mình.

Thành lập từ năm 1988, cổ phần hóa và đại chúng năm 2004 cho đến nay SMC đã trở mình mạnh mẽ, nhưng gần đây do chọn rót tiền sai thời điểm mà làm nhà đầu tư thật sự thất vọng về SMC. Ban đầu có vốn điều lệ hơn 295 tỷ đồng, hiện nay SMC có vốn điều lệ đạt mức 736 tỷ đồng.

Trước đó, vào những tháng đầu năm 2023 do làm ăn thua lỗ mà SMC phải bán đi nhà máy của mình ở Bình Dương. Quy mô nhân sự giảm sút, chuyển đổi toàn bộ tích lũy của của nhiều năm về con số âm chưa từng thấy.