Diễn biến khó lường từ dịch bệnh đang khiến nhiều nhà đầu tư không mấy lạc quan với triển vọng giá vàng năm 2022.

Trong dự báo giá vàng năm tới, bà Georgette Boele, chiến lược gia FX & kim loại quý cao cấp của ngân hàng Hà Lan ABN AMRO cho biết giá vàng sẽ giảm xuống 1.500 đô la Mỹ/ounce (tương ứng gần 42 triệu đồng/lượng) vào cuối năm sau và giảm xuống 1.300 đô la Mỹ/ounce (tương ứng 36 triệu đồng/lượng) vào cuối năm 2023. Triển vọng giảm giá xuất hiện khi giá vàng đã không thể giữ mức tăng trên 1.800 đô la Mỹ/ounce trong năm 2021, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

gia-vang-the-gioi-9-12-1640577972.jpeg

Các chính sách tiền tệ toàn cầu sẽ là yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm của vàng trong năm tới. Những chính sách thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thu hút hầu hết sự chú ý, việc này cũng kéo theomột số ngân hàng trung ương cũng đang trên đà thắt chặt chính sách tiền tệ của họ vào năm 2022. Ngân hàng Anh đang dẫn đầu khi tăng lãi suất vào tuần trước. Cục Dự trữ Liên bang đã phát đi tín hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất ba lần trong năm tới. Ngay cả các ngân hàng trung ương ôn hòa như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đang tiến tới thắt chặt chính sách tiền tệ của họ.

Hơn nữa, áp lực lạm phát sẽ giảm bớt cũng sẽ khiến vàng giảm giá trong tương lai. Chính sách tiền tệ thắt chặt của Mỹ sẽ thúc đẩy đồng đô la Mỹ, tạo ra một lực cản cho vàng và các kim loại quý khác. Giá vàng yếu hơn sẽ khiến các nhà đầu tư thanh lý tài sản nắm giữ của mình.

Mặt khác, đồng giám đốc của Walsh Trading, ông Sean Lusk lại cho rằng, “Nhìn từ góc độ mùa vụ, nhu cầu đối với vàng vật chất có thể coi như yếu tố hỗ trợ quan trọng đẩy giá vàng tăng lên trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 cho đến Valentine hàng năm.

Trong từ 6-8 tuần tới, giá vàng và bạc có thể tăng. Khi mà biến chủng mới trở nên phổ biến hơn, chính sách tiền tệ dễ dãi sẽ vẫn tiếp tục. Rõ ràng Fed đã phát đi thông điệp sẽ bắt đầu nâng lãi suất cơ bản đồng USD. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố bất ổn, quá trình phục hồi của kinh tế toàn cầu và nhiều yếu tố căng thẳng địa chính trị mới nhất”.

Điều này lý giải tại sao giá vàng sẽ vẫn trong ngưỡng 1.780-1.800 đô la Mỹ/ounce, ông Lusk nhấn mạnh. Ở thời điểm cuối tuần này, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 2/2022 chốt tuần ở mức 1.809,5 đô la Mỹ/ounce.