Thật ra Vietnam mình sẽ không là ai cả.

Nếu ta không phải là một đất nước mà tất cả nhà giàu thế giới muốn ta văn minh và phát triển.

Nhìn Vietnam để doanh nhân thấy chính bản thân mình trong đó.

Vì thật ra chúng ta thật nhỏ bé với thế giới ngoài kia. Vietnam rộng lớn 100tr dân vẫn bị tác động và điều phối bởi các thế lực trên thế giới và danh phận là một quốc gia ở thế giới thứ 3 - Còn đang phát triển.

Tuy nhiên ...

Tất cả đất nước trên thế giới đều mong muốn Vietnam phát triển, họ nợ Vietnam một ân tình.

Hàn, Sin, Thái hưởng lợi một phần nhờ chiến tranh Việt Nam.

Khi chiến tranh Vietnam nổ ra, đâu là căn cứ địa của các phe quân sự để chiếm đóng bán đảo Đông Dương.

Các tập đoàn tài phiệt được hình thành tại 3 quốc gia trên đều được chính phủ tiếp tay hỗ trợ thông qua cung cấp vũ khí, đạn dược, lương thực, quân nhu, thuốc men, nhu yếu phẩm và hưởng lợi cả cơ sở vật chất do đế quốc để lại.

Nếu Mỹ đứng về Đài Loan và Trung Quốc, Nga đối đầu để giành DL vs Mỹ. Người ta sẽ vội quên đi chiến tranh tại U cà và Nga để hướng về chiến sự tại biển Đông.

Ngày này sẽ tới, đó là tầm nhìn của chủ tịch Tập.

Mỗi khi có suy thoái kinh tế, cách tốt nhất của anh bạn hàng xóm do chủ tịch Tập lãnh đạo là đi gây sự để người khác không biết chính mình đang có vấn đề.

Vietnam sẽ hưởng lợi vì sở hữu một bờ biển Đông thuận lợi cho logistic và cung cấp lương thực.

Đó là lí do bác Tập chấp 2 tay chào đón Tổng Bí Thư của chúng ta một cách trân trọng và hết lòng, điều mà vị chủ tịch 1,4 tỉ dân này chưa dành cho bất kì nguyên thủ quốc gia nào trước đó ngoài việc răn đe không kiêng nể với những quốc gia đi ngược lại với lợi ích của nền kinh tế đứng số 2 thế giới, ngược lại với BRICS: Brasil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất ... đang mong muốn dùng một đồng thanh toán khác ngoài Petro USD.

Theo tui, Vietnam không cần chọn phe, vì ai cũng cần chúng ta.

Hồi đó, hàng chục đồng Minh Mỹ vào giày xéo đất nước mình, họ tin rằng mình là mối đe doạ với thế giới.

Nhưng sau này họ hiểu rằng chúng ta trải qua 4000 năm đấu tranh chỉ để độc lập và hoà bình thôi, không phải để đi gây hấn với ai cả. Chúng ta như một đứa trẻ nhà nghèo, hèn và chỉ đang đứng lên chứng minh rằng mình chỉ là một kẻ đáng thương bị hiểu lầm về sự khát máu và tàn ác.

Chúng ta còn dính cả rắc rối là xâm lấn Campuchia khi đang cứu họ thoải khỏi nạn diệt chủng PolPot.

Và đi trễ vài chục năm so với thế giới về sự phát triển và văn minh.

Một người bạn bị hiểu nhầm năm xưa.

Quy chiếu bản thân mình, ta làm ăn kinh doanh cũng vậy, cũng phải biết điều và hạ thấp cái tôi.

Vietnam cũng vậy, ra thế giới cũng phải dễ thương và khéo léo cho xứng đáng với vị thế của một nước tuy còn đang phát triển nhưng không ngừng ham học hỏi, nỗ lực, chứng minh cho người khác thấy mình cũng dễ thương, cầu thị, hướng đến hoà bình & thân thiện. hi hi hi

Cuộc đời bị hiểu lầm bao nhiêu năm qua, ông cha ta mất 4,000 năm để ta có thời thế như hiện nay. Vietnam trong ta, ta trong Vietnam để thấy và điều chỉnh bản thân mình.

Tất cả các phân tích vi mô hay hiểu biết của chúng ta đều hạn hẹp, để biết và cảm nhận được Vietnam sẽ có những cơ hội mới trong thời gian sắp tới.

Khi còn nghèo, hèn; cái nào ra tiền thì cứ làm thôi; không phải ca bài ca bài bản chuyên nghiệp làm gì; không no bụng lấy đâu ra chuẩn chỉ qui trình.

Nhưng khi cơ hội tới, vượt qua cơm, áo, gạo, tiền, sự may mắn trong giai đoạn mới chỉ diễn ra cho những ai (công ty, đội ngũ, chính mình) có nội lực để tiếp đón vị thế sắp tới của Vietnam.

Dòng vốn đổ vào, thì ta có đủ năng lực, kĩ năng, sự lành nghề, sự chuyên nghiệp, tầm vóc quốc tế, suy nghĩ như công dân toàn cầu, tiêu chuẩn làm việc như thế giới và quốc tế không?

Dòng tiền đổ vào doanh nghiệp và chuyển đổi thành công ty có nhiều chủ sở hữu, các startups và SMEs có đủ nội lực để hoạt động và phát triển cùng họ dựa trên một ngôn ngữ được chấp nhận phổ thông (Ngôn ngữ tài chính) hay không?

Bạn sẽ chuẩn bị gì cho hành trình sắp tới này?

------------------------------------------

Ps:

Vietnam dự trữ ngoại hối (vàng + đô la) sẽ lên 114 tỉ USD vào năm 2024.

viet-nam-chang-trai-de-thuong-1704515410.jpg

GDP nợ công 2023 của các nền kinh tế lớn trên thế giới.

no-cong-vn-2-1704515410.jpg
 

 no-cong-vn-1704515410.jpgGDP nợ công của Vietnam qua các năm ở mức an toàn, năm nay khoảng 37%.

Nguồn:

https://vneconomy.vn/wb-du-bao-nam-2023-no-cong-viet-nam...

https://tradingeconomics.com/.../total-reserves-includes...

https://www.statista.com/.../national-debt-of-vietnam-in.../

May mắn chiếm 30% trong cơ cấu các yếu tố thành công của 1 founder ở môi trường làm ăn Vietnam, bên cạnh 35% về mối quan hệ và 35% về năng lực; may mắn là kết quả của quá trình tích luỹ và bồi dưỡng nội lực của chúng ta trước đó.

Fighting 

#equitix