AnyMind Group [TSE:5027] – công ty BPaaS về tiếp thị, thương mại điện tử và chuyển đổi số – chính thức công bố thỏa thuận mua lại Vibula, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực social commerce và live commerce tại Việt Nam. Đây là thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) đầu tiên của AnyMind Group tại thị trường Việt Nam và là thương vụ thứ 11 trên toàn cầu. Trước đó, vào tháng 2/2025, AnyMind Group đã công bố mua lại AnyReach – nền tảng SaaS chuyên về quà tặng điện tử tại Nhật Bản – và đã hoàn tất thương vụ vào ngày 31/03/2025.

Theo dự báo, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt quy mô 63 tỷ USD vào năm 2030, tăng trưởng mạnh từ mức 22 tỷ USD năm 2024. Trong đó, video commerce nổi lên như một xu hướng chủ đạo, với mức tăng trưởng số lượng người ảnh hưởng lên tới 11% – vượt mức trung bình khu vực Đông Nam Á (9%).

Năm 2024, video commerce chiếm khoảng 20% tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử tại Đông Nam Á, so với mức chưa đến 5% vào năm 2022. Hình thức này bao gồm livestream bán hàng, video tích hợp liên kết và tính năng mua trực tiếp trên nền tảng số.

Vibula, thành lập năm 2021 tại TP.HCM, là đối tác chiến lược của nhiều thương hiệu hàng đầu trong các lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe & làm đẹp, hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm & đồ uống, mẹ & bé, thời trang, điện tử và gia dụng. Các dịch vụ cốt lõi của Vibula bao gồm:

  • Quản lý social commerce: live commerce, livestream, sản xuất nội dung và influencer marketing
  • Quản lý gian hàng thương mại điện tử: từ xây dựng chiến lược kinh doanh, quản lý gian hàng, tối ưu danh mục sản phẩm đến vận hành cửa hàng
  • Quản lý chiến dịch: chạy quảng cáo và phân tích hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử 
  • Mạng lưới với hơn 100 nhà sáng tạo nội dung, cung cấp dịch vụ affiliate marketing và đào tạo livestream

Thông qua thương vụ này, AnyMind sẽ khai thác thế mạnh vận hành của Vibula để mở rộng mô hình live commerce kết hợp giữa con người và AI sang các thị trường khác – đặc biệt tại các công ty đã sáp nhập trước đó như DDI (Indonesia) và Arche Digital (Malaysia).

Về phía Vibula, công ty sẽ tích hợp nền tảng AnyLive – giải pháp AI live commerce do AnyMind phát triển – nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kênh bán hàng hoạt động 24/7, được vận hành đồng thời bởi người thật và AI.

AnyLive là nền tảng AI có khả năng tạo nội dung livestream đa nền tảng – từ thương mại điện tử đến mạng xã hội. Với công nghệ AI tạo sinh (generative AI), AnyLive có thể xây dựng “AI twin” – phiên bản số hóa của MC hoặc influencer – kết hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để tạo kịch bản và phản hồi người xem theo thời gian thực.

Ông Quang Vinh, nhà sáng lập của Vibula chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng Vibula với mục tiêu tạo ra một mô hình social commerce đột phá, kết hợp vận hành thực chiến với khả năng mở rộng bằng công nghệ. Việc đồng hành chiến lược cùng AnyMind là bước đi giúp gia tốc tầm nhìn đó – không chỉ cho thị trường Việt Nam mà còn cho khu vực. Đây là thời điểm chúng tôi bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng mới, chủ động và quyết liệt hơn. Chúng tôi quyết tâm để trở thành đơn vị dẫn đầu xu hướng trong thời đại này”

Ông Kosuke Sogo, CEO kiêm nhà đồng sáng lập AnyMind Group chia sẻ: “Việt Nam là một trong những thị trường live commerce phát triển sôi động bên cạnh Trung Quốc. Vibula chính là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng to lớn này. Việc kết hợp giữa chuyên môn vận hành của Vibula và công nghệ từ AnyMind sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các thương hiệu, nhà bán lẻ và nhà sáng tạo nội dung trên toàn khu vực.”

Bà Nguyễn Lan Anh, Giám đốc tại Việt Nam của AnyMind Group chia sẻ: "Thương vụ với Vibula không chỉ là cột mốc M&A đầu tiên của AnyMind tại Việt Nam, mà còn thể hiện cam kết đầu tư dài hạn của chúng tôi đối với sự phát triển của hệ sinh thái thương mại điện tử tại đây. Với định vị là công ty BPaaS, AnyMind sẽ kết hợp công nghệ AI từ AnyLive và năng lực vận hành của Vibula để mang đến giải pháp end-to-end toàn diện, góp phần thiết lập chuẩn mực mới cho ngành Live Commerce nói riêng và Thương mại điện tử nói chung tại Việt Nam."

Vibula là thương vụ mua lại thứ 11 của AnyMind Group trên toàn cầu, đồng thời là thương vụ thứ tư trong lĩnh vực thương mại điện tử và thứ tư tại khu vực Đông Nam Á, sau các thương vụ với Moindy – mạng lưới sáng tạo tại Thái Lan (2019), DDI tại Indonesia (2023) và Arche Digital tại Malaysia (2024).