Giữa lúc thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn đang trong guồng xoáy cạnh tranh khốc liệt và kỳ vọng tăng trưởng hậu đại dịch, Dai-ichi Life Việt Nam bất ngờ tuyên bố chấm dứt hoạt động đồng loạt ba địa điểm kinh doanh ngay tại TP.HCM nơi được xem là thị trường trọng điểm nhất nước.
🔍Cụ thể, từ ngày 15/5/2025, ba văn phòng tại các địa chỉ sau sẽ “kéo rèm”:
- Tầng M, Tòa nhà Gala Center, số 415 Hoàng Văn Thụ, Phường 2, quận Tân Bình
- Tầng lửng, cùng tòa nhà và địa chỉ
- Số 37N Hoàng Quốc Việt, Phường Phú Mỹ, Quận 7.

⚠️ Điều đáng nói là đây không phải lần đầu tiên Dai-ichi Life “rút chân” khỏi các mặt bằng kinh doanh. Trước đó, công ty cũng đã lặng lẽ đóng cửa hàng loạt văn phòng tại Tây Ninh, Quảng Nam, Quảng Ninh... Dư luận bắt đầu đặt câu hỏi, Liệu đây chỉ đơn thuần là tối ưu vận hành, hay là tín hiệu cho một cuộc tái cơ cấu quy mô lớn hơn đang diễn ra âm thầm?
Vẫn lãi lớn, vẫn tăng trưởng, vì sao lại đóng bớt?
Mặc cho loạt động thái thu hẹp hệ thống, Dai-ichi Life Việt Nam vẫn công bố kết quả kinh doanh năm 2024 đầy tích cực:
🌟 Tổng doanh thu phí bảo hiểm: 19.200 tỷ
🏆 Chiếm 13,1% thị phần, đứng vững trong top đầu
🚀 Lợi nhuận sau thuế: 2.100 tỷ
💸 Nộp ngân sách Nhà nước: gần 1.000 tỷ
💼 Tổng tài sản: vượt 75.000 tỷ tăng 13% so với năm trước
Điều này khiến nhiều người càng bất ngờ, khi kinh doanh vẫn "ăn nên làm ra", tại sao lại đồng loạt đóng cửa mặt bằng?
43.000 tỷ đổ vào trái phiếu, đầu tư mạo hiểm hay chiến lược dài hạn?
Bên cạnh việc thu hẹp mạng lưới, Dai-ichi Life cũng khiến giới tài chính chú ý khi âm thầm đổ hơn 43.818 tỷ vào trái phiếu, một con số khổng lồ nhưng lại không công bố chi tiết danh mục cụ thể. Trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều rủi ro, đây có thể là “con dao hai lưỡi” nếu không kiểm soát chặt chẽ.
Ngoài ra:
- Tiền và đầu tư ngắn hạn: 20.956 tỷ
- Đầu tư vào cổ phiếu niêm yết, quỹ liên kết: hơn 3.200 tỷ
- Tiền gửi tại các tổ chức tín dụng: hàng nghìn tỷ đồng
Liệu đây là bước lùi chiến thuật hay là bước nhảy chiến lược?
Khi 3 văn phòng tại trung tâm TP.HCM tắt đèn, người ta không chỉ thấy một quyết định kinh doanh, mà là tín hiệu rõ ràng rằng cuộc đua sinh tồn trong ngành bảo hiểm đã chuyển sang một giai đoạn mới, gay gắt hơn và không khoan nhượng.