Doanh nhân Lê Hùng Anh sinh năm 1986 tại Tam Kỳ, Quảng Nam và từng là sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Ông là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành BIN Corporation và chính là "cá mập" mới của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5. Được biết ông sẽ tham gia với tư cách là Shark khách mời và ngồi ghế nóng 10/14 tập của chương trình.

Vị “cá mập” đến từ Quảng Nam này cho biết, ông khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, từng thất bại nhiều lần trước khi gây dựng thành công BIN Corporation Group tại nhiều quốc gia.

moi-chi-35-tuoi-nhung-da-co-12-nam-khoi-nghiep-1-1653458131.png
 

Bắt đầu khởi nghiệp từ một cửa hàng sửa chữa máy tính…

Từng chia sẻ trên truyền thông, Shark Lê Hùng Anh kể rằng từ lúc là thanh niên quê ở Tam Kỳ (Quảng Nam) vào Sài Gòn trọ học, ông đã ấp ủ ước mơ khởi nghiệp với mong muốn có một công việc thu nhập tốt để lo cho bản thân và giúp đỡ gia đình mình còn khó khăn.

Đến giai đoạn những năm 2004-2006, ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh ở Việt Nam, ông Lê Hùng Anh quyết định khởi nghiệp bằng việc mở cửa hàng sửa chữa máy vi tính và đặt tham vọng sẽ phát triển thành một hệ thống ở nhiều địa phương khác nhau. Tuy nhiên, ngay khi lần đầu tiên khởi nghiệp ông đã gặp thất bại.

Mô típ thường gặp của các startup là thất bại thì gầy dựng lại vài lần liên tiếp. Một thời gian sau đó, ông Lê Hùng Anh đã tiếp tục hành trình khởi nghiệp với việc thành lập một công ty chuyên về hệ thống website, lưu trữ dữ liệu doanh nghiệp, hỗ trợ dịch vụ du lịch.... Đây cũng là công ty tiền thân của Tập đoàn BIN Corporation Group.

ban-sao-cua-vbi-dieu-2-1653462521.png

Trong quá trình thực hiện dịch vụ hỗ trợ visa du lịch quốc tế, ông dần nhận thấy những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp vì qua nhiều khâu trung gian với nhiều khoản phí vô lý. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, ông đã đi thực tế một số nước tìm hiểu quy trình, các thủ tục về vấn đề giao dịch, thông lệ về thanh toán quốc tế.

Sau khi nắm rõ các quy định, doanh nhân Lê Hùng Anh đã quyết định thành lập một công ty ở nước ngoài để giải quyết các vấn đề tài chính mà tại thời điểm đó trong nước còn nhiều vướng mắc. Từ đây, ông cũng nảy ra ý tưởng sao mình lại không mở dịch vụ này để hỗ trợ các công ty Việt Nam và cho các nước khác với chi phí hợp lý? Và đó là cơ duyên để công ty chuyên tư vấn tài chính, thành lập doanh nghiệp quốc tế mang tên One IBC ra đời.

Từ một thương hiệu “ăn nên làm ra”, doanh nhân Lê Hùng Anh tiếp tục mở rộng kinh doanh và dần dần hình thành 10 thương hiệu trụ cột của BIN Corporation Group.

Theo quan niệm kinh doanh của ông Lê Hùng Anh, trong thời đại toàn cầu hóa chúng ta không nên bó hẹp phạm vi hoạt động mà phải mở rộng phạm vi kinh doanh, vươn ra quốc tế. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có được thị trường rộng lớn, đa dạng phân khúc khách hàng, tăng cơ hội doanh thu và tỷ lệ thành công sẽ cao hơn.

“Muốn vậy, không còn cách nào khác là chính mình phải tìm hiểu, dành thời gian đến tận nơi để sống thử, sinh hoạt như người dân bản xứ để trải nghiệm và bản thân sẽ rút ra được phương pháp kinh doanh dành cho thị trường mới”, doanh nhân Lê Hùng Anh từng chia sẻ trên báo Thanh Niên. 

 … đến tập đoàn quốc tế đa ngành BIN Corporation Group

Theo giới thiệu BIN Corporation Group là một tập đoàn quốc tế đa ngành hoạt động với mô hình Tập đoàn mẹ – con (Holdings), bao gồm những công ty con là các cơ sở kinh doanh và trung tâm lợi nhuận độc lập (P&L) còn công ty mẹ - BIN Corporation Group giữ vai trò hoạch định chiến lược, kiểm soát, đánh giá và quản trị các công ty con.

Hệ sinh thái của BIN Corporation Group
Hệ sinh thái của BIN Corporation Group

Hiện nay, Tập đoàn có 10 thương hiệu trên toàn cầu với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau như: One IBC - nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp quốc tế; DNBC Financial Group – dịch vụ chuyển tiền và thanh toán trực tuyến toàn cầu; DNBC Global Markets – dịch vụ hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia vào thị trường tài chính và thương mại toàn cầu; GIS – cung cấp dịch vụ visa, định cư;  Travelner - nền tảng du lịch phân phối tour du lịch, vé máy bay, khách sạn; Khải Hưng Group - đầu tư và phát triển bất động sản tại Việt Nam… Trong đó, dịch vụ tư vấn tài chính và dịch vụ doanh nghiệp quốc tế là các nhóm kinh doanh cốt lõi.

Tính đến nay, hệ sinh thái dịch vụ của tập đoàn này đã có hơn 1 triệu khách hàng cá nhân và 30.000 khách hàng doanh nghiệp trên toàn cầu. Ngoài Việt Nam tập đoàn đã có 4 văn phòng tại Singapore, Hong Kong, Lithuania và bang California (Hoa Kỳ).

le-hung-anh-4-1653449737.PNG

Những startup như thế nào sẽ “lọt vào mắt xanh” của Shark Lê Hùng Anh?

Mới chỉ 35 tuổi nhưng đã có 13 năm khởi nghiệp, ông Lê Hùng Anh cho biết: “Từng trải qua giai đoạn khởi nghiệp chông gai, tôi phải nắm bắt cơ hội quý giá này để truyền động lực và kinh nghiệm mình tích lũy được cho các startup Việt Nam”.

Ngồi “ghế nóng” chương trình mùa này, doanh nhân Lê Hùng Anh sẽ đưa ra nhiều lời khuyên để giúp startup nhìn nhận đúng nhất về những sản phẩm, dịch vụ của mình, giúp startup đi đúng hướng, “chậm mà chắc”, giảm tỷ lệ thất bại, tăng tỷ lệ thành công trong thời gian ngắn nhất.

“Điều quan trọng mà startup cần chưa hẳn là tiền, mà là kiến thức và kinh nghiệm, làm sao để đi đúng hướng trong một thời gian nhanh nhất” – Shark Lê Hùng Anh tiết lộ.

ban-sao-cua-vbi-dieu-5-1653463676.png

Tại buổi ra mắt chương trình Shark Tank mùa 5, ông Lê Hùng Anh cũng chia sẻ với những startup rằng: “Ngồi trên ghế nhìn các bạn tôi thấy giống tôi ngày xưa. Chỉ cần các bạn founder nói khoảng 20 chục câu là tôi biết các bạn làm tới đâu rồi, có giống như mình ngày xưa không. Tôi thấy các bạn tập trung quá nhiều vào việc chia sẻ ý tưởng với các nhà đầu tư, tuy nhiên ý tưởng chỉ chiếm một con số nhỏ từ 5-10% giá trị công ty.

Các bạn phải tìm cách bán được sản phẩm ra bên ngoài, quản trị được chuỗi cung ứng, giá vốn và chi phí. Phải tồn tại được thì các bạn nói người khác mới nghe”.

Đồng thời, Shark Lê Hùng Anh cũng cho biết mình không quá quan trọng đến ý tưởng kinh doanh độc đáo vì ý tưởng có thể bị sao chép. Shark muốn tập trung vào con người gồm người sáng lập và đội ngũ. Đó là những cá nhân có tầm nhìn, khả năng lãnh đạo, phải linh hoạt thích nghi, xác định rõ việc mình muốn làm và sẵn sàng đánh đổi, chấp nhận nhiều thử thành để thực hiện và tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.

Chia sẻ về khẩu vị đầu tư, Shark Hùng Anh muốn tìm kiếm các startup có tính toàn cầu hóa và tập trung vào công nghệ và chuyển đổi số. Ông cũng cho biết mình sẽ không khống chế số tiền đầu tư vào một startup mà rót vốn theo khả năng của startup tại chương trình.