Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết đã hoàn thành định giá 3 ngân hàng mua bắt buộc gồm Oceanbank, CB, GPBank.

Trong sáng nay ngày 20/5, tại khai mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã báo cáo tình hình kinh tế xã hội. Trong đó, Phó thủ tướng thông tin việc chuẩn bị hồ sơ, điều kiện để xem xét phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém đã hoàn thành.

Phó thủ Tướng nhấn mạnh “Hiện đã hoàn thành việc định giá 3 ngân hàng mua bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5, hoàn thành chuyển giao bắt buộc trong năm 2024"

Như vậy, có đến 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu đang được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt. Ngoại trừ DongABank, 3 ngân hàng CB, Oceanbank, GPBank sẽ được chuyển giao bắt buộc cho ngân hàng khác.

chuyen-giao-bat-buoc-3-ngan-hang-cb-oceanbank-gpbank-1716184856.jpg
 

Mới đây,  CEO Ngân hàng Quân đội (MBBank) Phạm Như Ánh đã có thông tin muốn được chuyển giao 1 ngân hàng yếu kém. Và khả năng cao là Ocean sẽ được sáp nhập vào MBbank.
Sau 8 năm rơi vào kiểm soát đặc biệt, OceanBank không còn công khai báo cáo tài chính. Nhưng đến cuối năm 2023, đã xử lý thu hồi 13.000 tỉ đồng nợ xấu.

Còn CBBank, là tên viết tắt của Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam. Ngân hàng được thành lập vào năm 1989, từ năm 2015 Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc toàn bộ vốn cổ phần của Ngân hàng Xây dựng với giá 0 đồng một cổ phần. Kể từ đó NHNN trở thành chủ sở hữu 100% vốn điều lệ, CBBank có vốn điều lệ đạt 3.000 tỷ.

GPBank là tên viết tắt của Ngân hàng TM TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu, đến năm 2015 thông qua việc chuyển đổi mô hình hoạt động từ Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn Cầu.

Phát biểu sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng tình trạng sở hữu chéo, thao túng, lợi ích nhóm trong lĩnh vực ngân hàng vẫn đáng lo ngại.