Tại TP HCM, đang có đề xuất xây dựng một tuyến đường vượt biển hiện đại kết nối Cần Giờ với Vũng Tàu (thường gọi là “Cần Giờ – Vũng Tàu”) — với chiều dài hơn 14 km, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 104.410 tỷ đồng (tính cả lãi vay).
🔹 Cấu trúc dự án
Tuyến vượt biển sẽ gồm: khoảng 3,1 km hầm, gần 8 km cầu và khoảng 3 km đường dẫn.
Điểm đầu dự kiến tại khu vực lấn biển Cần Giờ (đường Biển Đông 2), điểm cuối kết nối vào đường quy hoạch Mai Sao – Bến Đình, giao với đường 30/4 tại Vũng Tàu.
Hình thức đầu tư qua cơ chế đối tác công – tư (PPP), theo hợp đồng “xây dựng – chuyển giao” (BT), do Vingroup đề xuất với UBND TP HCM.
🕒 Lợi ích – Rút ngắn thời gian & mở ra tiềm năng phát triển
Hiện tại, di chuyển giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chủ yếu thông qua phà hoặc phải đi vòng qua các tuyến đường bộ — khiến hành trình kéo dài 90–120 phút.
Với đường vượt biển, thời gian này sẽ được rút ngắn xuống còn chỉ 15–20 phút.
Không chỉ giúp người dân dễ dàng đi lại hơn, dự án còn được kỳ vọng mở ra “cú hích” cho nhiều lĩnh vực:
Phát triển đô thị biển và du lịch sinh thái tại Cần Giờ.
Tăng cường kết nối với cảng, logistics, dịch vụ — đặc biệt là khu vực cảng biển và công nghiệp tại Vũng Tàu.
Giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường hiện hữu như quốc lộ 51, đường 965.
✅ Vì sao dự án được đề xuất — và ở thời điểm này
Theo Vingroup: sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập vào TP HCM, nhu cầu xây dựng trục nối trực tiếp giữa các vùng ven biển trở nên “cấp thiết”. Cần Giờ – Vũng Tàu có vị trí chiến lược về kinh tế biển, cảng, du lịch sinh thái nhưng hiện hạ tầng giao thông rất hạn chế.
Việc UBND TP HCM chính thức giao Vingroup nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư cho dự án thể hiện sự nghiêm túc xem xét, đồng thời mở đường cho quá trình tham vấn, đánh giá kỹ thuật — trước khi phê duyệt thực hiện.
✨ Ý nghĩa rộng hơn: Cần Giờ & Vũng Tàu — Một tương lai “gắn kết biển – đô thị”
Nếu dự án đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu được thực hiện, nó không chỉ đơn thuần là cây cầu hay hầm vượt biển — mà có thể là cột mốc định hình lại không gian đô thị biển phía Nam.
Cần Giờ, từ một huyện ven biển tách biệt, có thể trở thành “cửa ngõ biển” hiện đại, với du lịch, logistics, đô thị sinh thái — nơi cư dân, nhà đầu tư, khách du lịch dễ dàng di chuyển giữa TP HCM và Vũng Tàu. Đồng thời, Vũng Tàu — vùng ven biển giàu tiềm năng cảng biển, du lịch — cũng có thêm lợi thế kết nối liền mạch với đô thị trung tâm.
Dự án mang tầm vóc hạ tầng chiến lược — nếu được chuẩn bị kỹ lưỡng, đánh giá đúng, có thể là một bước đột phá cho phát triển bền vững, đô thị biển và kết nối vùng tại khu vực Nam Bộ.