Ông Phùng Ngọc Khánh là chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C, một doanh nghiệp chuyên về đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh doanh bất động sản - doanh nghiệp có tên tuổi gắn với dự án Saigon One Tower - dự án nằm bất động gần 10 năm trên khu đất vàng của Sài Gòn!

Là một đại gia nổi tiếng vào khoảng 10 năm trước, tuy nhiên ông Phùng Ngọc Khánh chưa từng một lần xuất hiện trên truyền thông. Tuy nhiên, hôm nay ông Phùng Ngọc Khánh đã lần đầu lộ diện khi xuất hiện trong vai trò bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank - DAB).

12 bị cáo bị truy tố gồm ông Trần Phương Bình, nguyên là Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng, 10 bị cáo là thuộc cấp của ông Bình và bị cáo là Phùng Ngọc Khánh, nguyên là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP M&C.

Phùng Ngọc Khánh có biệt danh Khánh "đầu bạc" theo đánh giá của những người từng làm việc thì ông là người có tầm nhìn và chiến lược 10 - 20 năm, tổ chức công ty và hướng phát triển rất tốt. Ông Khánh là người đã từng mang về dưới trướng rất nhiều nguyên thứ trưởng, công ty của ông Khánh 90% nhân viên đào tạo ở nước ngoài. Tuy nhiên, với tham vọng tạo dựng 'đường chân trời mới' cho TPHCM bằng dự án Saigon One Tower, ông đã bị cơn bão tài chính năm 2008 với lãi suất cao chót vót quật ngã.

Cao ốc Sài Gòn M&C (nay là Saigon One Tower) được Công ty Địa ốc Sài Gòn M&C triển khai từ năm 2005.  Dự án này nằm ngay góc đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng - Võ Văn Kiệt (quận 1) do CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C (Sài Gòn M&C) làm chủ đầu tư, có tổng vốn lên tới 256 triệu USD. Dự án được khởi công gần 10 năm trước, có thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2011.
Khu đất đắc địa bậc nhất thành phố có diện tích 6.672 m2, dự kiến là tòa tháp đôi gồm 5 tầng hầm và 41 tầng cao, tổng diện tích sàn xây dựng vào khoảng 127.126 m2. Trong đó, 6 tầng khối đế dành cho khu bán lẻ có diện tích 23.000 m2, khu văn phòng hạng A gồm 34 tầng có diện tích 49.000 m2, còn lại là khu căn hộ 133 căn.

CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C được góp vốn bởi các cổ đông là CTCP M&C (49%), Saigontourist (30%), Ngân hàng Đông Á (6%), Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (10%), CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) (5%).

Nhà thầu chính là BouyGues Batiment International (Pháp). Ngoài ra, còn có các tên tuổi lớn như DP Architects của Singapore (thiết kế kiến trúc), Cisco Systems của Mỹ (tư vấn hệ thống mạng quản lý tòa nhà).

Thời điểm cuối năm 2011 khi dự án bị ngưng thi công, ước tính 80% khối lượng công việc đã hoàn thành. Những hạng mục công việc còn lại gồm: lắp kính phần còn lại bên ngoài tòa nhà, cơ điện (M&E), xây dựng vách ngăn, lát sàn... Hiện dự án đang bị xuống cấp, hệ thống thang máy, thang cuốn hỏng hóc, nhiều khối bê tông chuyển màu đen sì.
Hồi năm 2017, một thông tin được Tập đoàn kiến trúc RSP (Singapore) công bố, cho thấy công ty này đang thực hiện dự án hoàn thiện công trình tòa cao ốc có vị trí chiến lược ở giao lộ đường Hàm Nghi và Võ Văn Kiệt của chủ đầu tư là Công ty CP phát triển Bất động sản Alpha King (Alpha King Real Estate Development JSC). Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết dự án này chính là Saigon One Tower - tòa cao ốc "trùm mền" nhiều năm qua.
Theo RSP, dự án này sẽ khởi động xây dựng lại, và dự kiến hoàn thành vào năm 2018 với điểm nhấn là một quán bar ngoài trời lớn nhất Việt Nam. Là một tổ hợp chung cư, văn phòng và thương mại cao cấp.
Công CP phát triển Bất động sản Alpha King Việt Nam có văn phòng ở số 8 Nguyễn Huệ quận 1 do ông Chan Ming Simon là người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc là ông Cheung Clarence Leonard (đang sinh sống tại một căn hộ cao cấp thuộc dự án Winsor Plaza, quận 5). Các cổ đông chính là: Alpha King Investment Limited (trụ sở tại HongKong) giữ 93,3%, 2 cá nhân Li Yibin và Chiu Keung Kenneth nắm mỗi người 3,3%.
Trong khi dự án chưa được rục rịch triển khai thì năm 2018 Công ty quản lý tài sản (VAMC) đã ra văn bản về việc thu giữ tài sản bảo đảm là Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ. Hiện nhóm khách hàng (bao gồm cả Sài Gòn One Tower) có tổng dự nợ (gốc và lãi) đến thời điểm hiện tại trên 7.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến nay việc đấu giá này vẫn đang trong vòng luẩn quẩn khi dự án vẫn đang còn dính líu đến vụ án Trần Phương Bình và nhiều bên liên quan khác.