Theo phán quyết cuối cùng của Hội đồng xét xử (HĐXX) trong vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, HĐXX buộc một số doanh nghiệp (DN), cá nhân phải hoàn trả lại số tiền đã nhận từ bà Lan để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

danh-sach-7-phap-nhan-phai-nop-lai-hon-9-nghin-ty-va-1-nghin-luong-vang-sjc-cho-ba-truong-my-lan-1713157507.webp

Cụ thể, ngoài Quốc Cường Gia Lai (QCGL) phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan là 2.882,8 tỷ đồng, thì có thêm 7 pháp nhân phải nộp lại hơn 9.000 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC cho bà Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành án cho bị cáo trong toàn bộ vụ án.

7 pháp nhân này bao gồm

+ CTCP Địa ốc Hồng Phát phải nộp lại hơn 2.355 tỷ đồng;

+ Công ty Phú An, cá nhân Phan Thị Phương Thảo phải nộp lại hơn 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC;

+ Cá nhân Mai Ngọc Ngà phải nộp lại hơn 19 tỷ đồng;

+ Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) phải hoàn trả số tiền 400 tỷ đồng;

+ CTCP T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc phải nộp lại số tiền hơn 6.095 tỷ đồng. Hai doanh nghiệp này đều liên quan đến Tập đoàn Tuần Châu của "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển.

Theo HĐXX, đối với quan hệ thế chấp, bảo đảm liên quan các quyền sử dụng đất của Công ty Âu Lạc và Công ty T&H Hạ Long dùng để đảm bảo dư nợ cho các khoản vay tại ngân hàng SCB, cơ quan cảnh sát điều tra đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng. HĐXX xét cần tách ra để Tuần Châu và Công ty Âu Lạc giải quyết với ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

Bà Trương Mỹ Lan thì bị xử phạt 20 năm về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", xử tử hình về tội "Tham ô tài sản" và 20 năm tù về tội "Đưa hối lộ". Kết luận, bà Trương Mỹ Lan nhận án tử hình. Ngoài ra, bà còn phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi hoàn cho ngân hàng SCB gần 674.000 tỷ đồng. Đây là dư nợ của 1.243 khoản vay còn lại tính đến ngày 17/10/2022.