Ngày mai, lễ khởi công dự án Sân bay Sa Pa sẽ diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo một số bộ ngành và địa phương. 

Với diện tích sử dụng đất vào khoảng 371 ha, địa điểm xây dựng cảng hàng không Sapa được đặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên (Lào Cai). Dự án được kỳ vọng sau khi hoàn tất sẽ khai thác được các loại tàu bay như Aibus A320, A321 và tương đương trở xuống với 9 vị trí đỗ máy bay. Đồng thời, đây sẽ là sân bay lớn nhất Tây Bắc. 

Phối cảnh vị trí sân bay Sa Pa. Nguồn: ADCC.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ giao thông vận tải đã phê duyệt quyết định điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỉ đồng. Sáng 3/3/2022, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã tổ chức lễ động thổ dự án này.

Giai đoạn 1 dự án sẽ tập trung xây dựng Cảng hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp 2, công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 sẽ được thực hiện từ sau năm 2028, tiếp tục nâng cấp, hoàn thành các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu khách/năm.

du-an-san-bay-sapa-gan-7-nghin-ti-cang-hang-khong-lon-nhat-tay-bac-co-gi-1661498875.jpeg

Ảnh: NLD

Dự án xây dựng Sân bay Sapa có thời gian hoạt động 50 năm, trong đó, thời gian xây dựng dự kiến là 3 năm 7 tháng, thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng.

Dự kiến đến tháng 10/2022 tới đây, tỉnh Lào Cai sẽ cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho giai đoạn 1 của Dự án. Sau khi lựa chọn xong nhà đầu tư, Tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng sạch để triển khai thi công xây dựng.

Ông Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai cho biết việc xây dựng Cảng hàng không Sa Pa là ước mơ, khát vọng đã hình thành từ rất lâu của tỉnh và cũng là sự mong mỏi của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. 

Sân bay Lào Cai sẽ là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và khu vực Trung du miền núi phía Bắc, thúc đẩy mạnh mẽ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.