FB đang trở nên điên rồ khi đòi gỡ hết những bài viết có từ khóa quảng cáo cho "ʇɥươub ɥıện" hay những bài có nội dung trùng lặp, bạn có bị thế không? Có vẻ như làn sóng thanh trừng nội dung "spam" do AI tạo ra đang trở nên quá khích? Trước khi có câu trả lời, tôi sẽ chia sẻ với các bạn về sự thay đổi trong phiên bản update của Google, cũng đang tạo ra cơn ác mộng trên không gian mạng internet.
----------------------
GOOGLE ĐÃ "GIẾT CHÉT" WEB/BLOG NHƯ THẾ NÀO?
Google kỉ niệm tròn 25 tuổi vào tháng 9 năm 2023, cùng với món quà làm thay đổi cách thức hoạt động của mạng Internet, được gói gọn trong "Bản cập nhật nội dung hữu ích".
Google đã giới thiệu bản cập nhật này như một cuộc đấu tranh cao cả vì chất lượng của nội dung!
Ý tưởng thế này: Giúp 8 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày ưu tiên nội dung được tạo ra cho mọi người, chứ không chỉ vì mục đích xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Trên lý thuyết, nó nghe giống như một thế giới số lý tưởng, nơi người dùng luôn tìm kiếm nội dung đích thực, có giá trị. Nhưng phía sau cải tiến lấy người dùng làm trung tâm, bản cập nhật ẩn chứa một thực tế phức tạp hơn.
Đây chính là phản ứng trước cuộc chiến bất tận chống lại tình trạng tràn lan nội dung chất lượng thấp, được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO) đang làm tắc nghẽn các động mạch của internet.
Google đang cố gắng dọn dẹp và mang lại cảm giác chân thực và độ tin cậy cho kết quả tìm kiếm.
Họ đã thay đổi cách hiển thị bài viết trong tìm kiếm như thế nào?
Phương pháp tiếp cận lấy người dùng làm trọng tâm, nhấn mạnh vào tính xác thực và chuyên môn, không khuyến khích nội dung gây hiểu lầm và tối ưu hóa quá mức (Xử tô Mắc xoăn cũng đang đưa ra lý do như vậy).
Sự chấp thuận mới về nội dung chất lượng do AI tạo ra hay “những người muốn thành công trên Google Search", phải tìm cách tạo ra nội dung gốc, chất lượng cao, hướng đến con người, thể hiện các phẩm chất EEAT ( (Viết tắt của : Kinh nghiệm, Chuyên môn, Quyền hạn và Độ tin cậy).
Sự thay đổi này thực sự có ý nghĩa gì?
Thoạt nhìn, điều này nghe có vẻ tuyệt vời! Mọi người khắp nơi ngày càng phàn nàn về sự tệ hại chung của kết quả tìm kiếm và các trang web chứa chúng. Trước khi Google cập nhật, việc duyệt internet thường giống như lội qua một đầm lầy nhầy nhụa của quảng cáo, thư rác và lừa đảo. Các trang web là những nhân viên bán hàng béo bở, đẩy nội dung nhồi nhét quảng cáo và từ khóa, hy vọng giành được một vị trí trên trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google.
Động lực tập trung vào quảng cáo này đã biến các trang web thành một nơi đầy rẫy nội dung giật gân và giá trị thấp (gọi là truyền thông đứt đoạn).
Bởi vì nội dung càng dài thì thứ hạng trên Google càng cao, nên những câu chuyện dài dòng không chỉ gây khó chịu mà còn được thiết kế một cách chiến lược để chơi trò xếp hạng của Google.
Những gì bạn thường gặp là một mê cung các trang web cung cấp các phương pháp chữa bệnh kỳ diệu, đầy rẫy quảng cáo về các sản phẩm có hiệu quả đáng ngờ. Kịch bản này khiến việc phân biệt giữa lời khuyên hợp pháp và thông tin sai lệch nguy hiểm trở nên khó khăn.
Chất lượng thông tin trên Internet bị ảnh hưởng do việc theo đuổi không ngừng nghỉ doanh thu từ quảng cáo và thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Đây là hệ thống được xây dựng để khuyến khích số lượng hơn chất lượng, thường khiến người dùng choáng ngợp và thiếu thông tin.
Bản cập nhật mới của Google, tập trung vào nội dung hướng đến người dùng và trấn áp hành vi thao túng SEO, hứa hẹn sẽ thay đổi tình hình.
Nhưng sự thay đổi này thực sự có ý nghĩa gì đối với người dùng Internet hàng ngày?
Liệu đây có phải là sự khởi đầu của một chương mới trong mối quan hệ phức tạp giữa công cụ tìm kiếm và người sáng tạo nội dung?
Bản cập nhật nội dung hữu ích của Google đã giới thiệu một thay đổi quan trọng, tập trung nhiều hơn vào khái niệm được gọi là EEAT (Viết tắt của : Kinh nghiệm, Chuyên môn, Quyền hạn và Độ tin cậy.)
Điều này đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong cách đánh giá và xếp hạng nội dung.
Việc Google nhấn mạnh vào EEAT không phải là hoàn toàn mới, nhưng việc triển khai đầy đủ trong bản cập nhật năm 2023 đã đưa nó lên hàng đầu. Đây là phản ứng trước mối quan ngại về chất lượng thông tin trực tuyến. Một trong những yếu tố chính của sự thay đổi này là coi trọng trải nghiệm cá nhân.
Thuật toán của Google không thể thực sự biết được liệu một người có kinh nghiệm về một chủ đề nào đó hay không, đúng không?
Những gì họ có thể làm là theo dõi mọi đề cập đến ai đó trên khắp trang web rộng lớn liên quan đến chủ đề đang thảo luận.
Nếu AI có thể viết các bài viết được xếp hạng trên Google, thì đó không phải là một logic kỳ quặc nếu phần thưởng được cho là dành cho nội dung coi trọng con người sao?
Hơn nữa, việc dựa quá nhiều vào kinh nghiệm cá nhân sẽ tạo ra yếu tố chủ quan khi quyết định thứ hạng cao hơn trên Google.
Chỉ vì ai đó có trải nghiệm độc đáo với một sản phẩm hoặc một tình huống nào đó không nhất thiết có nghĩa là quan điểm của họ hữu ích hoặc chính xác nhất.
Liệu kinh nghiệm của một người có quan trọng hơn một bài viết được nghiên cứu kỹ lưỡng không?
Những Người Có Kinh Nghiệm bây giờ là Vua
Kể từ giữa tháng 9, Google đã định giá các công ty có nhiều kinh nghiệm và uy tín (theo như Google đánh giá). Những công ty có nhiều lịch sử nhất, là công ty hợp pháp và được nhắc đến trên khắp internet hiện được trao quyền cao hơn hầu hết những công ty khác. Và thẩm quyền (hay còn gọi là Domain Authority , viết tắt là DA) trong trò chơi này chính là vua.
Theo thuật toán toàn năng mới của Google, thì đó là các trang:
Quora
Các trang tin tức lớn như Forbes, CNN và New York Times, Vietnamnews..
Đối với những ai chưa biết, Quora đóng vai trò là nền tảng chia sẻ kiến thức, nơi các câu hỏi gặp câu trả lời nhanh chóng và khá tin cậy. Trong khi các cộng đồng subreddit rộng lớn của Reddit tập hợp một nhóm người nói về bất kỳ chủ đề nào. LinkedIn hiện là nơi chứa đầy những lời khoác lác của công ty,..
Tôi không có ý chê bai những nền tảng này, chúng tôi có mặt trên hầu hết các nền tảng đó.
Nhưng bạn đọc thông thái thân mến, bạn có thể lưu ý rằng không có chỗ nào trong những mô tả đó yêu cầu về chuyên môn hoặc lòng tin?
Tuy nhiên, Google xác định chúng chính xác như vậy.
Sự nhấn mạnh mới vào thẩm quyền và kinh nghiệm đã làm tăng đáng kể giá trị của một trang web nếu có người thật tương tác và thảo luận về một chủ đề nào đó.
Đó là lý do tại sao nếu bạn đặt câu hỏi trên Google hiện nay, khả năng cao là bạn sẽ thấy câu trả lời vô nghĩa từ Quora ở đầu trang.
Theo công cụ SEO SEMRush, lưu lượng truy cập của Quora đã tăng gần 300%, tương đương với 261 triệu lượt truy cập mỗi tháng từ Google. Trong khi lượng truy cập của Reddit tăng 100%, tương đương thêm 200 triệu lượt xem mỗi tháng. Nhiều trang 'tin tức' với danh sách chủ đề ngày càng mở rộng đã có những bước tiến nhỏ, nhưng quan trọng hơn là đã đảo ngược xu hướng dài hạn là lượt xem giảm dần.
Thế còn các trang web/ blog khác? Theo thống kê không chính thức, hiệu quả SEO đã giảm tới 80%.
Google Search không phải là "một đợt thủy triều dâng cao nâng tất cả các con tàu" mà là "nếu thuyền của bạn chìm, thuyền của tôi có thể nổi cao hơn".