chan-dung-chu-tich-vcsc-nguyen-thanh-phuong-con-gai-cua-cuu-thu-tuong-nguyen-tan-dung-1684780665.png
Chân dung bà Nguyễn Thanh Phượng - Chủ tịch VCSC

Bà Nguyễn Thanh Phượng sinh ngày 20 tháng 3 năm 1980, quê của bà Phượng ở Cà Mau, nhưng sinh ra và lớn lên tại tỉnh Kiên Giang. Bà Phượng tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tài chính ngân hàng của trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). Sau đó, bà Phượng còn học lên Thạc sĩ quản trị tài chính tại trường Đại học Quốc tế Geneva của Thụy Sĩ.

Bà Nguyễn Thanh Phượng là con gái của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và bà Trần Thanh Kiệm. Bà Nguyễn Thanh Phượng cũng từng tham gia nhiều khóa đào tạo về quản lý danh mục đầu tư hay quản lý tài sản tại một số quốc gia như Thụy Sĩ, Mỹ.

Từ năm 2007 đến nay, bà Phượng là Chủ tịch hội đồng quản trị của 2 công ty: Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) và Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Bản Việt (VCAM). Bà Phượng chịu trách nhiệm định hướng phát triển và đưa ra các chiến lược hỗ trợ ban lãnh đạo. Tham vọng của bà Phượng là đưa VCSC trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu trên thị trường.

Bà cũng là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản Bản Việt. Ngoài ra, bà Phương còn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT Viet Capital Bank. Bà cũng gia nhập Ngân hàng Bản Việt với tư cách là thành viên Hội đồng quản trị năm 2011, sau đó đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Bản Việt từ đầu năm 2012 đến tháng 4/2013.

chan-dung-chu-tich-vcsc-nguyen-thanh-phuong-con-gai-cua-cuu-thu-tuong-nguyen-tan-dung-2-1684780676.jpeg

Gia đình bà Phượng có 3 anh em. Anh trai của bà Phượng là ông Nguyễn Thanh Nghị và em trai bà là ông Nguyễn Minh Triết đều là những người làm trong cơ quan nhà nước. Năm 2008, bà Phượng kết hôn cùng với ông Nguyễn Bảo Hoàng (Henry) - Tổng giám đốc Quỹ đầu tư IDG Ventures tại Việt Nam (IDGVV), đồng thời ông cũng là Thành viên HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt. Năm 2013, sau hơn 5 năm kết hôn, vợ chồng bà Phượng đã có con đầu lòng.

Trước đây, bà Phượng còn từng đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc tài chính của một công ty thuộc tập đoàn đa quốc gia Thụy Sĩ – Công ty Liên doanh Holcim Việt Nam. Đây là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam cho đến nay. Hiện nay, bà Phượng giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC (HoSE:VCI) và Công ty Bất động sản Bản Việt. Ngoài ra, từ ngày 26/6/2020 bà Phượng trở thành Thành viên HĐQT Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt (BVB). (Theo thông tin từ CafeF)

Cũng có thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bản Việt, cuối năm 2007, bà Phượng thành lập Công ty Chứng khoán Bản Việt với tổng số vốn ban đầu 360 tỷ đồng. Trong vòng 3 năm, VCSC đã xuất sắc lọt vào Top 10 công ty chứng khoán lớn nhất trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

10 năm sau, công ty lọt vào Top 3 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất nửa đầu năm 2017. Năm 2018, tổng doanh thu của VCSC đạt 1.821 tỷ đồng, con số kỷ lục trong lịch sử công ty kể từ khi thành lập. Năm 2019, Công ty đã đặt mục tiêu doanh thu khoảng 1.900 tỷ đồng. Nhưng thực tế, doanh thu của VCSC giảm hơn 9% so với năm trước, còn hơn 1.650 tỷ đồng. Và cũng như những năm trước, bà Phượng tiếp tục trình ĐHĐCĐ yêu cầu không nhận tiền thù lao từ HĐQT.

Theo bà Nguyễn Thanh Phượng chia sẻ: “Chúng tôi vẫn luôn duy trì truyền thống không nhận thù lao và cũng không có một lý do gì cụ thể”. Điều khiến VCSC của bà Phượng thu hút sự quan tâm của truyền thông và dư luận chính là việc các thành viên Hội đồng quản trị công ty này liên tục có “điệp khúc” trả lương 0 đồng.

chan-dung-chu-tich-vcsc-nguyen-thanh-phuong-con-gai-cua-cuu-thu-tuong-nguyen-tan-dung-3-1684780727.jpeg

Năm 2021, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã công bố tờ trình đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021. Đây cùng là thời điểm mà Chủ tịch VCSC tiếp tục không nhận tiền thù lao. Như vậy, năm 2021 là năm thứ 8 liên tiếp người đứng đầu VCSC “từ chối” nhận tiền thù lao từ công ty.

Sự việc diễn ra và kéo dài 8 năm, gây nhiều tò mò cho các cổ đông. Và không chỉ Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thanh Phượng, các thành viên HĐQT khác cũng có chủ trương tương tự.

Vào ngày 8/3/2023, VCSC đã đưa ra kế hoạch doanh thu năm 2023, trong đó doanh thu năm 2023 dự kiến đạt mức 3.246 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế được dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng. Theo báo cáo kết quả tài chính năm 2022, doanh thu công ty đạt được là 3.156 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế công ty đạt được 1.060 tỷ đồng. Tổng tài sản của VCSC cuối năm 2022 là 14.200 tỷ đồng.

Ngoài công việc tại Chứng khoán Bản Việt, bà và chồng là ông Nguyễn Bảo Hoàng còn sở hữu Công ty TNHH Phoenix Holdings là một doanh nghiệp đầu tư đa ngành vào các lĩnh vực  tài chính, công nghệ, bán lẻ, tiêu dùng. Phoenix Holdings hiện có vốn điều lệ 600 tỷ đồng.

vo-chong-ba-nguyen-thanh-phuong-1684808889.png

Vợ chồng ông Nguyễn Bảo Hoàng và bà Nguyễn Thanh Phượng

Theo thông tin mới đây, kỳ lân trong lĩnh vực công nghệ tài chính Kredivo từ Indonesia liên doanh với Phoenix Holdings của vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thanh Phượng để thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Để gia nhập thị trường Việt Nam, kỳ lân của Indonesia thành lập pháp nhân Công ty Cổ phần Kredivo Việt Nam vào năm ngoái. Đáng chú ý, thay vì tự đầu tư toàn bộ vốn, Kredivo quyết định liên doanh với Phoenix Holdings. Trong liên doanh có vốn điều lệ 127 tỷ đồng, FinAccel đang sở hữu 50% cổ phần. Trong khi đó, Phoenix Holdings giữ khoảng 22,5% cổ phần.

Hồi đầu năm 2022, Bà Nguyễn Thanh Phượng cùng chồng đã công bố tặng 5 triệu USD cho ĐH Fulbright để đóng góp xây dựng khuôn viên chính của Fulbright tại Khu Công nghệ cao TPHCM. Bên cạnh việc hiến tặng khoản tiền lớn cho trường, 2 vợ chồng bà Nguyễn Thanh Phượng cũng là những thành viên ban đầu của Hội đồng Sáng lập Trường.

Bà Nguyễn Thanh Phượng cũng được biết đến là người đồng sáng lập và điều hành quỹ Phượng Hoàng - Phoenix Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên thực hiện các hoạt động thiện nguyện như giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, xây trường học, xây cầu đường cho cho các vùng sâu vùng xa...

screenshot-1-1684896348.jpg
Bà Nguyễn Thanh Phượng cũng được biết đến là người đồng sáng lập quỹ Phượng Hoàng TPHCM- Phoenix Foundation

Năm 2017 bà Nguyễn Thanh Phượng và quỹ Phượng Hoàng đã cùng GS Ngô Bảo Châu góp sức 'biến' một ngôi trường mái lá ọp ẹp của các em học sinh ở Lũng Luông (Thái Nguyên) thành 'bông hoa' giữa núi rừng với tổ hợp nhà đất xinh xắn, gọn gàng. Những hình ảnh lung linh của ngôi trường trên vùng cao này đã được cộng đồng chia sẻ nhiều vào thời gian đó.

truong-lung-luong-1056408-1684896348.jpg
Trường Tiểu học Lũng Luông, Võ Nhai, Thái Nguyên được quỹ Phượng Hoàng tài trợ chi phí xây dựng