Bên cạnh việc kinh doanh lao dốc TTC Land do Shark Đặng Hồng Anh làm lãnh đạo còn có dòng tiền âm đến 1.585 tỷ đồng. Mới đây, còn đưa ra thông tin không chia cổ tức cho cổ đông và đặt kinh doanh đi lùi.

CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) vừa có một năm ảm đạm, khi doanh thu giảm 58,4% chỉ còn 371,2 tỷ đồng, còn về lợi nhuận sau thuế giảm 72,9% chỉ còn 15,19 tỷ đồng.

Trong khi kinh doanh lao dốc, TTC Land có dòng tiền kinh doanh chính âm kỷ lục 1.585,97 tỷ đồng. Dòng tiền tài chính được cải thiện hơn khi chủ yếu tập trung vào vay nợ để bù đắp cho vốn kinh doanh của mình. Đây cũng là năm có dòng tiền kinh doanh âm kỷ lục trong lịch sử của doanh nghiệp do Shark Đặng Hồng Anh lãnh đạo.

Không chỉ một mình TTC Land, còn hai doanh nghiệp khác do Shark này làm Chủ tịch là CTCP Khu Công nghiệp Thành Thành Công và Công ty TNHH MTV đầu tư DHA cũng đang kinh doanh tụt dốc.

Tại TTC Land, bà Huỳnh Bích Ngọc đang là chủ tịch HĐQT, ông Đặng Hồng Anh đang làm phó chủ tịch HĐQT và cũng nắm hơn 10% cổ phần.

khi-shark-dang-hong-anh-dieu-hanh-ttc-land-lai-de-dong-tien-am-ky-luc-1585-ty-dong-khong-tra-co-tuc-con-dat-ke-hoach-kinh-doanh-lui-trong-nam-2024-1712239885.jpg
Shark Đặng Hồng Anh

Hàng tồn kho của TTC Land ghi nhận tại thời điểm cuối năm 2023 ở mức 3.663,7 tỷ đồng, còn tổng tài sản là 10.631,2 tỷ đồng. Có các khoản thu ngắn hạn lên đến  3.569,3 tỷ, các khoản này đang ảnh hưởng rất lớn đến dòng tiền của TTC Land.

Tổng nợ vay của TTC Land có mức 2.993,8 tỷ đồng, với nợ vay này bằng 58,4% vốn chủ sở hữu.

Ngày 23/4 tới đây, TTC Land tổ chức đại hội cổ đông tại TP. HCM và tài liệu về thông tin đại hội đã được công bố. Trong đó có những điểm đáng chú ý, TTC Land đặt kế hoạch doanh thu 705 tỷ đồng và mức lợi nhuận cũng chỉ có 16 tỷ đồng. Có nghĩa các mục tiêu đặt ra đều giảm so với các năm trước.

Còn về việc phân phối cổ tức, TTC Land trình cổ đông sẽ tiếp tục không trả cổ tức vì lý do tình hình hoạt động kinh doanh khó khăn. Như vậy năm thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp này chưa chia cổ tức, lần gần đây nhất chỉ có vào năm 2021 với tỷ lệ 8% và chưa năm nào chia lợi tức bằng tiền mặt.

Còn về dự án khu liên hợp nhà ở - văn phòng – thương mại Tản Đà – Hàm Tử, quận 5. Với tên thương mại là Charmington Dragonic do Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm là Công ty con của TTC Land không đủ điều kiện để được chấp thuận đầu tư dự án.

Nhưng trong tháng 4/2019, nhiều khách hàng đã đặt cọc, giữ chỗ căn hộ tại dự án Charmington Dragonic. Có khách hàng đã bỏ số tiền đặt cọc 600 triệu đồng để có được suất giữ chỗ mua căn hộ, dưới hình thức hợp đồng góp vốn, bên vay là TTC Land.

Không chỉ kinh doanh ảm đạm, doanh nghiệp mà Shark Hồng Anh điều hành còn dính loạt sai phạm về vi phạm thuế và nhiều thứ liên quan.