Sau 6 tháng gắn bó nồng nàn, VietJet đã chính thức nói lời chia tay với hai chiếc COMAC C909 dòng máy bay được xem là niềm tự hào công nghiệp của Trung Quốc.

Như tờ Reuters, hợp đồng thuê đã hết hạn và VietJet “chọn không gia hạn”, một quyết định được xem là… rất có lý về mặt kinh tế.

Một số thông tin lại nói rằng “Chia tay vì chi phí vận hành quá cao”, bao gồm phí thuê phi hành đoàn nước ngoài, bảo dưỡng tận Trung Quốc, và những ràng buộc pháp lý khiến việc “bay thử” trở nên khá… đắt đỏ.

may-bay-trung-quoc-comac-roi-bau-troi-viet-bay-thi-on-chi-co-tien-la-khong-on-1761018394.jpg

🛫Hai chiếc C909 từng được “ra mắt rạng rỡ” chỉ vài ngày sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội hồi tháng 4. Khi đó, nhiều người gọi đây là “biểu tượng của mối quan hệ chiến lược mới giữa hai nước”.

Sáu tháng sau, biểu tượng ấy đã… bay về nơi sản xuất.

VietJet hiện chưa có kế hoạch mua máy bay từ COMAC, trong khi phía COMAC “không phản hồi yêu cầu bình luận”.

Bay thì ổn, nhưng chi phí không ổn

Theo nguồn tin, VietJet phải thuê cả phi hành đoàn từ hãng Chengdu Airlines (Trung Quốc) để vận hành máy bay. Nghĩa là mỗi chuyến bay không chỉ chở khách, mà còn chở cả tình hữu nghị quốc tế có lương tháng và chi phí lưu trú khách sạn.

Dẫu vậy, không có sự cố kỹ thuật nào xảy ra, chỉ rơi vào bài toán chi phí.

COMAC “giấc mơ Made in China” đang tìm bầu trời riêng

C909 (tên cũ ARJ21) là máy bay phản lực thương mại đầu tiên do Trung Quốc sản xuất hàng loạt, chở tối đa 90 hành khách.

COMAC xem Đông Nam Á là “cánh cửa ra thế giới”, nhưng có vẻ cánh cửa đó vẫn đang… kẹt chốt tài chính.

Hãng đặt nhiều kỳ vọng tại Việt Nam, Indonesia, Lào, Campuchia, và Brunei nơi các hãng hàng không đang vừa bay vừa đếm tiền bảo dưỡng.