Mới đây, theo thông tin từ Báo Người Lao Động cho biết hàng trăm công nhân làm việc tại Công ty Innolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận đã gửi kiến nghị đến báo này để trình bày về việc họ bị nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian dài.

Được biết, Công ty Innolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận chuyên sản xuất giày da, có địa chỉ trụ sở nằm tại xã Tân Phúc, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Năm 2021, công ty này được thành lập. Khoảng 4 tháng sau khi thành lập, công ty này đã đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại BHXH huyện Hàm Tân. Tuy nhiên cho đến hiện tại Innolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận chỉ mới đóng đủ BHXH cho người lao động đến hết tháng 2/2022.

mot-doanh-nghiep-am-tham-thao-chay-vi-sau-khi-no-bao-hiem-hon-7-ti-dong-1714014940.webp

Tính từ giai đoạn tháng 3/2022 - 2/2024, Innolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận nợ đóng BHXH cho người lao động tổng cộng hơn 7 tỉ đồng (bao gồm tiền lãi chậm nộp), 678 người lao động nghỉ việc chưa chốt được sổ BHXH.

Dù bị nhắc nhở nhiều lần nhưng nnolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận vẫn không nộp BHXH cho người lao động. Đến ngày 6/10/2022, Công ty Innolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận đã bị UBND tỉnh Bình Thuận xử phạt vi phạm hành chính bởi hành vi chậm đóng BHXH bắt buộc, với số tiền 150 triệu đồng. Nhưng công ty này chỉ nộp phạt, vẫn không nộp số tiền chậm đóng BHXH.

Đến ngày 19/5/2023, công ty lập phiếu hẹn với người lao động đã nghỉ việc vào ngày 9-3-2024 đến trụ sở công ty để nhận tờ rời chốt sổ BHXH, việc này được xảy ra sau khi người lao động tạo nhiều sức ép để công ty tiến hành việc chốt sổ BHXH. Nhưng, đến tháng 11/2023, Innolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận bất ngờ thông báo cắt giảm toàn bộ lao động làm việc tại đây??

Rồi đến ngày 1/3/2024, Innolux FootWear Việt Nam Chi nhánh Bình Thuận lại dừng hợp đồng thuê mặt bằng, nhà xưởng, chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi nơi đăng ký kinh doanh mà KHÔNG thông báo, phối hợp với BHXH huyện để giải quyết dứt điểm chế độ bảo hiểm cho người lao động nghỉ việc như đã hẹn?

Đến ngày 5/3/2024, UBND huyện Hàm Tân thành lập tổ công tác để giải quyết các vấn đề liên quan công ty này và liên hệ với công ty mẹ là Công ty Innolux FootWear Việt Nam tại TP HCM. Rồi sau đó lại phát hiện công ty mẹ cũng không khá hơn, cũng chậm đóng BHXH cho người lao động ở một chi nhánh tại tỉnh Đồng Nai hơn 6,7 tỉ đồng. Điều đáng chú ý hơn là cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận xác minh tài khoản của Công ty Innolux FootWear Việt Nam từ tháng 9/2023 đến tháng 1/2024 thì số dư tài khoản của công ty chỉ còn hơn… 9 triệu đồng.