Sáng 19/12, đúng dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật đã được tổ chức đồng loạt tại 234 công trình hạ tầng tiêu biểu trên cả nước.

Trong khuôn khổ sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - một trong những dự án hạ tầng - đô thị có quy mô lớn bậc nhất từ trước tới nay tại Hà Nội.

Dự án được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), do liên danh các nhà đầu tư gồm Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, THACO, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát thực hiện, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng.

Trục đại lộ 80km - “xương sống” đô thị ven sông Hồng

Theo quy hoạch, Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có quy mô khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua 19 xã, phường thuộc địa bàn Hà Nội.

Dự án bao gồm:

- Trục đại lộ giao thông dài khoảng 80km

- Hệ thống công viên, không gian cảnh quan - vui chơi giải trí rộng khoảng 3.300ha

- Quỹ đất giải phóng mặt bằng khoảng 2.100ha phục vụ tái thiết và phát triển đô thị ven sông

Không chỉ là một tuyến giao thông, đây được kỳ vọng sẽ trở thành trục cảnh quan - đô thị - kinh tế chiến lược, định hình lại diện mạo phía Đông và Đông Bắc Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới.

Nhà thầu lộ diện: Binh đoàn 12 - “người lính” bước ra từ Trường Sơn

anh-3-1766131510.jpg

Đơn vị thi công dự án được xác định là Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, doanh nghiệp xây dựng chủ lực trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Tiền thân của Trường Sơn là Đoàn 559, lực lượng công binh - vận tải quân sự chiến lược từng đảm nhiệm tuyến hậu cần Trường Sơn huyền thoại trong thời kỳ kháng chiến. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Trường Sơn ngày nay đã trở thành nhà thầu hạ tầng hàng đầu, hoạt động trên nhiều lĩnh vực từ giao thông, dân dụng - công nghiệp đến sân bay, cảng biển, thủy lợi, thủy điện.

Dấu ấn tại loạt công trình “xương sống” quốc gia

Những năm gần đây, Trường Sơn liên tục ghi dấu ấn tại hàng loạt dự án trọng điểm:

- Cầu Phong Châu mới (Phú Thọ), tổng mức đầu tư 635 tỷ đồng: hoàn thành vượt tiến độ, tiết kiệm 196 tỷ đồng, giảm tới 361 tỷ đồng so với phương án ban đầu.

Sân bay quốc tế Long Thành: đảm nhận vai trò nòng cốt tại nhiều gói thầu then chốt, tiêu biểu là:

+ Gói 4.8 (hạ tầng giao thông nội cảng): hơn 11.000 tỷ đồng

+ Gói 4.7 (sân đỗ tàu bay): hơn 6.200 tỷ đồng

Bên cạnh đó, Trường Sơn còn hiện diện trên các tuyến cao tốc huyết mạch:

- Hòa Bình - Mộc Châu (gói XL-03): gần 5.442 tỷ đồng

- Chợ Mới - Bắc Kạn: hơn 4.799 tỷ đồng

- Vành đai 3 TP.HCM (gói XL3): hơn 1.852 tỷ đồng

- Cao Lãnh - An Hữu: hơn 2.451 tỷ đồng

Tại Cà Mau, doanh nghiệp này tiếp tục giữ vai trò nhà thầu chính trong chuỗi dự án hạ tầng chiến lược trị giá trên 80.000 tỷ đồng, gồm cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, Cảng tổng hợp Hòn Khoai và cầu vượt biển ra đảo Hòn Khoai.

Song song, Trường Sơn còn tham gia các dự án năng lượng lớn như Thủy điện tích năng Bác Ái và Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng.

Bức tranh tài chính của “ông lớn” đứng sau siêu dự án

Theo báo cáo tài chính năm 2024, đến cuối năm:

- Tổng tài sản: hơn 12.680 tỷ đồng

- Vốn chủ sở hữu: 718 tỷ đồng

- Nợ phải trả: 11.963 tỷ đồng

- Lợi nhuận sau thuế: 48 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước

Từ tuyến đường Trường Sơn năm xưa đến siêu đại lộ 855.000 tỷ đồng ven sông Hồng hôm nay, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của một nhà thầu quân đội, tiếp tục đóng vai trò “xương sống thi công” trong những công trình mang tầm vóc chiến lược quốc gia.