CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP - UPCoM) vừa thông qua kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Phước An với tổng vốn gần 5,379 tỷ đồng. Quy mô 330ha, nằm tại xã Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai), vị trí “3 trong 1”: sát cao tốc Bến Lức - Long Thành, giáp sông Thị Vải và ngay tuyến đường sắt quy hoạch.

Tiến độ: 2025 - 2028. Đây sẽ là KCN sinh thái, định hướng hút công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, khai thác lợi thế của cảng Phước An. Nhu cầu lao động ước khoảng 18.000 người.
Theo quy hoạch:
Phân khu A (58ha): ưu tiên công nghệ cao, DN vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo.
Phân khu B (272ha): công nghiệp hỗ trợ đa ngành, dịch vụ, thiết chế công đoàn.
Bối cảnh: PAP đã có dự án cảng Phước An từ 2009 (tổng 700ha gồm cảng biển, hậu cần, KCN). Trong đó cảng 164ha (9 bến, tiếp nhận tàu 30-60k DWT), còn lại hơn 550ha đất KCN, chia thành 2 giai đoạn: 330ha hiện tại và 225ha sau khi Đồng Nai duyệt điều chỉnh quy hoạch.
Về tài chính:
PAP đang lấy ý kiến cổ đông (17-30/9) để phát hành riêng lẻ 125 triệu cp, giá tối thiểu 10,600 đồng/cp → tăng vốn điều lệ từ 2,320 tỷ lên 3,570 tỷ.
Dự kiến thu về 1,325 tỷ đồng để trả gói thầu, mua thiết bị cho dự án cảng.
Tính đến cuối 6/2025, PAP lỗ lũy kế ~280 tỷ đồng.
Cổ đông lớn: Hoành Sơn 17,3%, PVN 15,1%.
=> Đây là bước đi “song hành” với cảng Phước An, một kiểu phát triển hạ tầng cảng + KCN đi kèm (mô hình khá giống Gemalink - Gò Dầu - Cái Mép). Vị trí Đồng Nai lại đang nổi lên trong chuỗi cung ứng mới, nên nếu PAP gom được vốn, hoàn thiện hạ tầng thì khả năng hút FDI khá cao.
Tuy nhiên, với lỗ lũy kế còn lớn và phải liên tục tăng vốn, áp lực triển khai sẽ không nhỏ. Nhà đầu tư sẽ để ý cách PAP cân bằng giữa tiến độ, nguồn vốn và khả năng lấp đầy KCN sau 2028.