Sáng ngày 31/3, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thuỷ) - Chủ tịch HĐQT Apax Leaders cùng với ông Nguyễn Anh Tuấn - TGĐ điều hành hệ thống đã tiến hành buổi gặp mặt trực tiếp với các nhóm phụ huynh để đi đến những thỏa thuận cuối cùng trong việc hoàn học phí.

Ông Thủy cho biết, chuỗi trung tâm Anh ngữ này này có 7 chi nhánh tại Hà Nội, 5 điểm dạy tại TP HCM, số còn lại tập trung chủ yếu ở miền Bắc và khu vực Bắc Trung Bộ. Hiện, 31 trung tâm dạy tiếng Anh Apax Leaders - Apax English đã mở cửa trở lại.

Tại Hà Nội, các trung tâm thuộc đợt đầu mở cửa bao gồm Hoàng Quốc Việt, Green Park Việt Hưng, Hà Đông 2, Ngoại Giao Đoàn, Times City, Thụy Khuê.

Ở các tỉnh khác thuộc khu vực miền Bắc - miền Trung như Hòa Bình, Quảng Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên,... cũng đã mở cửa trở lại.

Tại TP. HCM, 4 trung tâm đã mở cửa là Phan Xích Long, Him Lam, Lê Đức Thọ, Phan Văn Trị.

Số lượng học viên tại các trung tâm này dao động từ 600 – 800. Một số trung tâm ghi nhận học viên đăng ký mới.

Trong buổi gặp mặt này, chị Phạm Thị Minh (quận Tân Bình), một phụ huynh chia sẻ: "Không phải tụi em đóng hàng tháng mà đóng hàng năm. Tiền học phí các anh đã thu trước rồi chứ không phải chưa có thu… Tụi em đi làm công ăn lương không làm là nghỉ ăn. Anh không làm 1 năm, trung tâm dừng hoạt động 1 năm vẫn có học phí để trả vì thu 2-3 năm rồi. Em năn nỉ anh trả lại tiền cho em đi, em đã nộp đơn cả năm nay rồi".

Ông Cao Tiến Dũng - phụ huynh tại cơ sở Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức - hỏi lại Shark Thủy: "Tôi tiếp cận được báo cáo tài chính của Apax Holdings và cho thấy công ty của anh đang giữ tiền mặt kỷ lục với gần 700 tỷ đồng. Vậy tiền đó đi đâu, sao không trả tiền cho phụ huynh?".

Sau khi nghe các ý kiến chia sẻ của phụ huynh học sinh, Shark Thủy hứa sẽ trả học phí cho các phụ từ tháng 6/2023. Trước đó, thời hạn Apax Leaders đưa ra với phụ huynh là từ tháng 11. Số tiền Apax Leaders cần hoàn trả lại cho phụ huynh đang được ghi nhận vào khoảng 100 tỷ đồng.

Còn liên quan đến chất vấn 700 tỷ tiền mặt, ông Thủy nói: "Anh hỏi thế thì tôi cũng chịu. Nếu tôi có tiền mặt, tôi ngồi đây làm cái gì? Tôi chạy vạy khất nợ làm gì? Chúng tôi bị đứt gãy dòng tiền khi dịch đến. 1 tháng Apax vận hành hết 144 tỷ đồng, khi dịch thì chỉ chi không có thu, phải trả mặt bằng, nhân viên, giáo viên…".

Về lịch trình trả học phí, Apax Leaders sẽ hoàn trước 20% học phí cho các phụ huynh đã được xác nhận hoàn phí nhưng đã quá hạn vào tháng 6. Đến ngày 20/7 và 20/8, trung tâm sẽ hoàn nốt 80% còn lại cho nhóm phụ huynh này, mỗi đợt hoàn 40%. Riêng những phụ huynh còn lại dưới 5 triệu đồng sẽ thực hiện trả 1 lần.

Apax tự chuẩn hóa lại số liệu về phí và buổi học, tự liên hệ với từng phụ huynh để xác nhận, thời hạn xong vào ngày 31/5/2023. Những phụ huynh đã xác nhận nếu cho rằng số phí chưa chính xác thì đến văn phòng từ 15/4/2023 hoặc tạm thời liên hệ số điện thoại mà Apax cung cấp.

Đại diện nhóm gần 1.000 phụ huynh cho biết, những buổi họp gần đây, ban lãnh đạo Apax "làm việc chú tâm và có trách nhiệm hơn" so với những lần đầu tiếp xúc. 

Nhiều phụ huynh thuộc nhóm này đồng ý với lộ trình trả học phí sắp tới và đang làm đơn để công ty thống kê, sắp xếp chi trả. Tuy nhiên, việc chia nhỏ thành từng lần thanh toán khiến các phụ huynh gặp khó về tài chính, nhất là nhóm vay ngân hàng hoặc vay trả góp qua công ty tài chính, vẫn chưa hài lòng.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thuỷ) trong buổi gặp mặt trực tiếp phụ huynh học sinh.

Về kế hoạch sắp tới, Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, ba yếu tố quan trọng nhất của một trung tâm Anh ngữ là chương trình học, giáo viên và chăm sóc khách hàng. Bước đầu, họ đã hoàn thành ký hợp đồng với đối tác cung cấp chương trình dạy học.

Trong thời gian tới, công ty sẽ kiện toàn hệ thống chăm sóc khách hàng, rà soát và chuẩn hóa 80% quy trình, quy định theo hướng đơn giản hóa để nhân viên có thể triển khai công việc nhanh chóng. Đồng thời, ban lãnh đạo sẽ cơ cấu lại công ty gọn nhẹ nhằm tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả cao. "Chúng tôi sẽ áp dụng điều này trong vòng 3 tháng tới và hy vọng kiện toàn trong 8 tháng", ông Tuấn nói.

Apax English - Apax Leaders sẽ mở cửa trở lại 3-5 trung tâm trong tháng 4, đến tháng 5 sẽ đạt con số 44 trung tâm. Chuỗi dạy tiếng Anh này muốn lấy lại mốc 52 chi nhánh vào tháng 6. Để lấy lại số lượng trung tâm kể trên và tiếp tục tái cấu trúc đến cuối năm, Apax cần khoảng 180 tỷ đồng. 

Cuối tháng 2 vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Thủy đích thân kêu gọi nhà đầu tư góp tiền hỗ trợ quá trình khôi phục Apax. Trong ngày đầu kêu gọi, hơn 130 nhà đầu tư đã góp hơn một tỷ đồng. 

Ông Thủy cũng từng cho biết: "Chúng tôi sẽ dồn toàn lực vào việc mở cửa trung tâm trở lại để tạo ra một môi trường học tập chất lượng cho các con. Sau đó, từng bước, chúng tôi sẽ chốt vấn đề công nợ, về phí và sẽ hoàn trả đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính đối với các phụ huynh. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng và chịu trách nhiệm tất cả những điều mà chúng tôi đã đem đến, những cam kết, những quyền lợi cho phụ huynh".

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, năm 2022, công ty của shark Thủy đạt doanh thu thuần 1.336 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau khi trừ đi giá vốn và các chi phí, doanh nghiệp bị lỗ sau thuế hơn 81 tỷ đồng - mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.