Hôm qua cơ quan công an Phú Thọ đã khởi tố và bắt tạm giam gd cty Athena Việt Nam sở hữu nhãn mỹ phẩm Althena. Vì lí do:
" Các mẫu kem chống nắng Althena công bố SPF 50+ nhưng kết quả chỉ đạt SPF từ 4,2% – 26,6%, tức chưa đến 70% so với công bố trên nhãn, đủ căn cứ xác định là hàng giả theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP."
=> Tạm giữ 14.000 sp và xác minh con số đã bán sau. Đây là 1 nhãn hàng thuê số lượng lớn koc, kol review & tham gia các phiên megalive rầm rộ 2023-2024.
========
Nếu như anh chị em trong ngành mỹ phẩm để ý ngày 20.05 Thông tin chính phủ đã ra thông tin sẽ rà soát toàn diện kem chống nắng trên toàn quốc. Tương ứng sẽ có hàng trăm mẫu đã bị đưa đi xét nghiệm.
Kết quả thì thật ra ko nói ae trong ngành đều hiểu rõ cái kết sẽ là gì. Ở Úc tháng 6/2025, tổ chức bảo vệ ntd đã phát hiện 16/20 nhãn kem chống nắng (kcn) chỉ đạt 4-20/50 trong đó có cã những nhãn hàng lớn & quen thuộc với ntd Úc. Ở Mỹ sau 1 cuộc điều tra 64 sản phẩm thì 43% số sp có chỉ số thấp hơn công bố.
Ở VN mình có bạn làm trong mảng xét nghiệm thì cậu ấy chia sẻ từng lấy 10 loại kcn bán hàng top ở tiktok, shopee test, nhưng số sp đạt chỉ số công bố siêu thấp, còn thấp hơn 2 vụ trên.
.....
========
Việc 1 sp chống nắng bị phát hiện ko đạt sẽ kéo theo mở rộng điều tra các sp khác trong nhãn có đạt hay không? => kéo theo đó là điều tra về phía nhà máy chịu trách nhiệm sx => nếu có vi phạm nặng bị khởi tố thì các nhãn hàng khác sx trong nhà máy đó sẽ bị liên đới điều tra => ...hậu quả là chỉ cần 10-20 vụ nặng thì số nhãn + nhà máy bị liên đới vạ lây có thể lên cả ngàn vì thường 1 nhà máy sx mỹ phẩm VN sẽ sx ít nhất cho 50-200 nhãn.
Và với nhiều nhà máy ko đầu tư R&D nhiều thì 1 công thức kcn hay được oem cho loạt nhãn khác sx trong nhà máy đó, chỉ khác chút về màu mùi dung lượng. Nên 1 số nhãn ko đơn giãn chỉ là bị vạ lây mà còn nguy cơ cao dính án bất ngờ.
========
Thật lòng với góc nhìn của mình đội ngũ cơ quan chức năng khả năng sẽ không mở quá rộng điều tra mảng mỹ phẩm. Vì lực lượng trong ngành hiện không nhiều, trong khi những án điểm của Bigfa obd, zholding đang bị điều tra ko dưới 2000 nhãn, sẽ tốn rất nhiều nguồn lực con người time. Mà tpcn, tp, thuốc hiện tại là trọng tâm chính cần thanh lọc. Và mình cũng biết nhiều ace làm nhãn mỹ phẩm ko hề cố ý làm hàng kém chất lượng mà tin tưởng công thức từ phía nhà máy & thiếu kiến thức.
Nhưng 1 mặt khác mình cũng hy vọng qua dịp này ngành mỹ phẩm có thể định hình lại bớt loạn.
- Từ 2012 mình đã ra nhiều cảnh báo khi thị trường mỹ phẩm đối diện với tăng trưởng nóng, sl nhà máy mọc ra như nấm nhưng chủ nhà máy lại là người ko có chuyên môn mà đơn giản từ chủ nhãn có thời nhảy qua => Kết quả là chính họ cũng ko biết sp mình sx chất lượng thực sự ntn.
- Sl chủ nhãn mọc như cỏ sau mưa. Việc OEM quá đơn giản chỉ cần vài trăm triệu tiền hàng, vài triệu đăng ký công bố là 1 kol, seller, tiktoker trở thành chủ 1 nhãn hàng trong vài tuần => hậu quả nhiều bạn còn ko hiểu gì về sp của mình, thành phần có gì, có an toàn chất lượng hiệu quả thật sự hay ko mà vẫn mạnh mồm livestream, vít ads cam kết.
- Livestream, bán deal, bán phá giá rầm rộ. Mị lực từ những phiên live bán vạn đơn tiền tỷ quá hấp dẫn khiến nhiều nhãn bất chấp về lỗ ngắn hạn cứ tập trung vào tăng trưởng. Bất chấp luật quảng cáo, khuyến mãi, bất chấp việc làm giá trung bình ngành rớt liên tục, bất chấp sổ sách kế toán chi phí ko hợp lý
==> kết quả thì tạo ra 1 thị trường mỹ phẩm ntd ham giá rẻ + nhiều hiệu quả, AOV trung bình sản phẩm rớt ko phanh làm nhiều nhãn phá sản, phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng, brand ko có 1 thứ gì giá trị ( ngưng deal, ngưng live là ngưng số )....
========
Thời gian sắp tới thật sự bản thân mình ko biết sẽ ntn. Nếu cơ quan chức năng làm mạnh thì sl nhãn hàng bị khởi tố vì hàng giả, kém chất lượng có thể trên 30% số nhãn ( local + global ) hiện tại trên thị trường là rất bình thường.
Mong ae nhẹ tay cho ae chủ nhãn nhận thức được những hạn chế và khắc phục ngay bây giờ, làm chuẩn chỉnh hơn. Để ngành mỹ phẩm VN đi được xa hơn, cạnh tranh được đường dài với những nhãn global đang tràn vào hàng ngày.