ACV vừa gửi Bộ Xây dựng văn bản đề xuất được tiếp tục làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của sân bay Long Thành. Lý do đưa ra: cần đảm bảo tính thống nhất từ thiết kế - thi công - vận hành, vì ACV đang phụ trách toàn bộ hạ tầng khu bay giai đoạn 1 và cũng là đơn vị sẽ khai thác sân bay khi hoàn thành.

san-bay-long-thanh-tang-toc-acv-muon-tiep-tuc-lam-chu-dau-tu-giai-doan-2-1764726844.jpg

Giai đoạn 2 dự kiến bổ sung một nhà ga hành khách mới cùng hạ tầng đồng bộ, nâng công suất Long Thành lên 50 triệu khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa. Tổng vốn đầu tư khoảng 80.000 tỷ đồng, dùng từ nguồn vốn hợp pháp của ACV.

Điểm ACV muốn “đẩy nhanh” là đường cất hạ cánh thứ 3. Đơn vị xin được phép tách phần này để phê duyệt trước, sau đó gộp vào báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của toàn bộ giai đoạn 2.

Các hạng mục ưu tiên gồm: Đường băng số 3, hệ thống đường lăn song song/thoát nhanh, thiết bị khu bay, biển báo, sơn kẻ và các hạ tầng phụ trợ khác.

Tổng vốn riêng phần này khoảng 13.000 tỷ đồng. ACV cho biết họ đủ tiền làm ngay từ lợi nhuận 2024-2025, phần còn lại cân đối vốn tự có và vốn vay.

Bối cảnh chung: tại phiên họp UBTVQH gần đây, Chính phủ cũng xin được phê duyệt FS giai đoạn 2 mà không phải trình Quốc hội, mục tiêu là rút ngắn thủ tục. Lý do: với kịch bản GDP tăng từ 2026, lượng khách sẽ tăng nhanh hơn dự báo nên Long Thành cần mở rộng sớm.

Việc làm đường băng thứ 3 ngay khi công trường giai đoạn 1 còn hoạt động cũng giúp tối ưu máy móc, nhân lực, giảm chi phí, hạn chế gián đoạn do thi công, đồng thời đảm bảo sân bay không “đứng hình” khi bảo trì hai đường băng còn lại sau này.

=> ACV muốn nắm trọn giai đoạn 2 để giữ mạch triển khai liền khối và tránh phân mảnh đầu mối. Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Bộ Xây dựng và chủ trương của Chính phủ trong kế hoạch đẩy nhanh Long Thành những năm tới.