Bên cạnh sự ưu đãi đến từ chính sách ban hành chính, nhằm tránh trục lợi chính phủ - quốc hội đã ban hành quy định xác định rõ đối tượng được hưởng.

"Pháp luật đã quy định rõ các đối tượng được mua nhà ở xã hội như: Người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo và khu vực đô thị, người lao động đang làm việc trong và ngoài khu công nghiệp, lực lượng vũ trang, công chức viên chức…", ông nói.

Điều kiện mua nhà ở xã hội cũng phải đáp ứng như chưa có nhà ở, có nhà ở nhưng diện tích bình quân nhỏ hơn 10 m2/người - thứ trưởng cho biết. Thu nhập không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân - tức thu nhập dưới 11 triệu đồng sau khi giảm từ gia cảnh. Mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được mua nhà ở xã hội 1 lần.

se-thu-hoi-nha-o-xa-hoi-ban-khong-dung-doi-tuong-1685885334.jpeg
Ảnh minh họa

Về trình tiếp nhận hồ sơ ở xã hội, quá trình diễn ra các bước sẽ được thực hiện công khai, minh bạch nhằm đảo bảo tính công bằng và đúng đối tượng được thụ hưởng, không trục lợi chính sách, sẽ được gửi cho bên Sở Xây dựng và phối hợp cơ quan liên quan, tiếp nhận hồ sơ nhà ở, rà soát địa bàn, lập danh sách người mua dự kiến… Sau đó tiến hành tổ chức bốc thăm.

"Trên cơ sở các quy định trên, thời gian qua, có một số dự án, địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk... đã có tình trạng trung gian "cò mồi" lợi dụng mua bán nhằm trục lợi", ông Sinh khẳng định.

Theo ông, phải có sự chấn chỉnh kịp thời, rà soát làm rõ tình hình địa phương theo như yêu cầu của Bộ Xây dựng đã đưa ra. Ông Sinh nhấn mạnh "Trường hợp phát hiện sai, bán không đúng đối tượng phải thu hồi". Về giải pháp lâu dài. Thứ trưởng cho biết thêm. triển khai đề án 1 triệu nhà ở xã hội sau khi được phê duyệt, các bộ - ngành tích cực triển khai. Đề nghị các địa phương công khai tiêu chuẩn, điều kiện, đối tượng được mua nhà ở xã hội; quản lý chặt chẽ, theo dõi việc mua bán loại hình nhà ở này.

Mới đây, tại Hà Nội dự án NHS Trung Văn để được mua nhà xã hội hàng nghìn người phải bốc thăm. Việc thị trường thiếu hụt dự án nhà ở giá rẻ đang là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ chọi tăng cao và cơ hội an cư cũng vì thế mà giảm xuống. Sát xuất thành công của mô giới là 1/9 khi thực hiện việc bốc thăm với tỉ lệ thành công khá thấp. 

"Khi phát hiện có trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng thì cương quyết phải thu hồi nhà ở. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải xác định đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chí và quy định đã đề ra...", ông nói.