Jollibee – cái tên ngắn gọn, dễ nhớ và đầy xúc cảm vui vẻ được tạo nên từ ý kiến của tất cả thành viên của gia đình ông Tony Tan Caktion – người sáng lập đế chế Jollibee lớn mạnh nổi tiếng, một trong những doanh nghiệp thành công nhất tại Philippines. Theo đó, Jollibee với ý nghĩa là những con ong chăm chỉ, cần mẫn tạo mật ngọt cho gia đình và xã hội chính là cái tên ấn tượng và cũng đầy thiện cảm tượng trưng cho ông Tony Tan Caktion và các thành viên trong gia đình.
Hành trình bắt đầu từ cửa hàng kem
Jollibee được thành lập vào năm 1975 và ban đầu chỉ bán một sản phẩm duy nhất là kem. Đây chính là tâm huyết của nhà sáng lập kiêm chủ tịch Tony Tan. Ông là con thứ 3 trong một gia đình nghèo khó có đến 7 anh chị em. Tony Tan cùng các anh chị em của mình theo cha mẹ rời bỏ quê hương ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc để đến Philippines lập nghiệp. Khi đến đây, cha của ông mở một cửa hàng ăn chay nhỏ tại thành phố Davao, nằm về phía nam của đất nước.
Tony Tan từng theo học ngành kỹ sư hóa chất. Năm 22 tuổi, ông có cơ hội tham quan một nhà máy sản xuất kem và cuộc đời ông dường như thay đổi từ đó. Với số tiền tiết kiệm của gia đình, Tony Tan mở 2 cửa hàng bán kem nhượng quyền của hãng Magnolia Dairy Ice Cream.
Các khách hàng đến 2 cửa hàng của ông, ngoài mua kem, còn thường hỏi về các món đồ ăn nóng. Nhận thấy nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm đó đang ngày một tăng lên, ông bắt đầu bổ sung bánh hamburger và sandwich vào thực đơn. Mặc dù 2 cửa hàng này hiện nay không còn hoạt động nữa nhưng nhiều nhân viên cũ hiện vẫn ngày ngày cống hiến cho sự phát triển của Jollibee.
Và thương hiệu Jollibee lần đầu tiên được giới thiệu tới công chúng từ năm 1978. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Jollibee phải đối mặt với thử thách được coi là chông gai nhất trong lịch sự hình thành và phát triển của mình khi cả 2 ông lớn trong lĩnh vực đồ ăn nhanh của Mỹ là McDonald’s và KFC cùng lúc gia nhập thị trường Philippines vào những năm 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên công ty có được lợi thế tại quê nhà trong cuộc chiến với McDonald's bằng việc cung cấp các mặt hàng được thiết kế riêng cho khẩu vị người Philippines.
Công ty bắt đầu cho phép nhượng quyền thương hiệu từ năm 1979 và tính đến năm 1981, có tổng cộng 10 cửa hàng mang thương hiệu Jollibee. Chỉ 4 năm sau đó, Jollibee trở thành công ty đứng đầu trên thị trường. Thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất của công ty bắt đầu từ những năm cuối của thập niên 80.
Tại thị trường nội địa Jollibee thành công rực rỡ và bắt đầu thực hiện chiến lược kinh doanh tại các thị trường quốc tế từ năm 1987. Brunei chính là địa điểm đầu tiên đánh dấu cho tham vọng vươn ra biển lớn của công ty.
Tỷ phú 67 tuổi từng nói với những cộng sự của mình rằng ông khát khao tạo ra một công ty thực phẩm lớn nhất thế giới. “Đó là khi chúng tôi mới chỉ có 5 cửa hàng và vài người đã cười khi nghe thấy nó, nhưng tôi chưa bao giờ đùa cả”.
"Sự am hiểu thị trường"
Jollibee chú trọng xây dựng các chiến lược để thâm nhập vào thị trường quốc tế nhưng có sự khác biệt so với KFC, McDonald, Burger King,... Điều mà công ty luôn chú trọng, đó chính là mức độ nội địa hóa trong cả hoạt động của công ty và thực đơn ẩm thực để thay đổi theo từng quốc gia.
Ví dụ như ở thị trường Trung Quốc, chiến lược của Jollibee thiên về hoạt động thu mua các thương hiệu địa phương hơn là giới thiệu sản phẩm của riêng mình. Jollibee đã mua thương hiệu nước ngoài đầu tiên của mình, Yonghe King tại Trung Quốc, vào năm 2004, và sở hữu chuỗi Hong Zhuang Yuan và San Pin Wang.
Jollibee bắt đầu chuyển sang các lĩnh vực thực phẩm khác trong nước vào năm 1994 khi mua lại Greenwich Pizza. Nó hiện cũng sở hữu chuỗi thức ăn nhanh Trung Quốc Chowking, Red Ribbon Bakeshop và chuỗi thịt nướng Mang Inasal. Công ty cũng là chủ sở hữu chung của Highlands Coffee, với hơn 300 chi nhánh tại Philippines và Việt Nam, và thương hiệu Pho24 tại Việt Nam, Philippines, Indonesia, Campuchia, Macau và Hàn Quốc.
Chiến lược này đã được áp dụng tương tự ở một số quốc gia khác như Mỹ, Jollibee đã chi 540 triệu USD để mua lại Smashburger và Coffee Bean & Tea Leaf. Tuy nhiên hai thương hiệu này đang thua lỗ, dịch Covid-19 hiện cũng đang đe dọa đến doanh thu của công ty.
Nắm bắt được tình hình khó khăn trước mắt, chuỗi đồ ăn nhanh Jollibee đã đưa ra một chiến lược hoàn toàn mới biến "nguy" thành "cơ".
Công ty áp dụng dịch vụ giao hàng và mang hàng về để bù đắp phần doanh thu do giảm lượng khách hàng ăn tại chỗ, theo đó hệ thống đặt đồ ăn đã giúp tăng doanh thu từ 2 đến 6 lần tùy theo thị trường - theo lời chia sẻ của Tanmantiong. Jollibee cũng lên kế hoạch mở rộng và mở thêm cửa hàng mới dưới dạng cho thuê ở những nơi có vị trí đắc địa, và đưa ra dự đoán về xu hướng tiêu dùng của khách hàng - khách hàng sẽ chuyển dần từ việc ăn uống giản dị sang đồ ăn nhanh cho những bữa ăn có giá trị tốt hơn.
Theo đó, doanh thu và lợi nhuận của công ty có khả năng phục hồi và đạt kết quả khả quan như năm 2019 vào năm tới trong bối cảnh có các dấu hiệu cải thiện ở các thị trường như Hoa Kỳ,Trung Quốc và Philippines - Giám đốc điều hành Ernesto Tanmantiong cho biết trong cuộc họp cổ đông.
Đến năm 2022, chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất Philippines dự kiến doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng trưởng đạt mức 15% mỗi năm.
"Sự am hiểu" - điều làm nên thành công của chuỗi thức ăn nhanh Jollibee
09:23 29/07/2020