Ngày 9/9, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (Thaco) và ông Lee Yong-bae – Tổng giám đốc Hyundai Rotem (Hàn Quốc).

Tại cuộc gặp, ông Trần Bá Dương cho biết Thaco định hướng mở rộng đầu tư vào lĩnh vực đường sắt đô thị, đồng thời bày tỏ kỳ vọng hợp tác cùng Hyundai Rotem để phát triển hạ tầng giao thông mới.

pqt6901-17574226714181606645611-1757476245.jpgPhó thủ tướng Hồ Đức Phớc tại cuộc gặp Chủ tịch Tập đoàn Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương và ông Lee Yong-bae, Tổng giám đốc Hyundai Rotem. Ảnh: VGP

Ông Lee Yong-bae đánh giá Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển đường sắt tốc độ cao. Ông cho hay Hyundai Rotem mong muốn tham gia bằng việc chuyển giao công nghệ sản xuất tàu cao tốc, cung cấp giải pháp đào tạo nhân lực, nội địa hóa sản xuất, cũng như bảo trì – bảo dưỡng hệ thống trong quá trình vận hành.

Phía Hyundai Rotem và Thaco cũng giải đáp chi tiết các vấn đề được Phó thủ tướng đặt ra, như năng lực sản xuất thực tế, tốc độ thiết kế tàu, chi phí vận hành, sản xuất linh kiện – phụ tùng, cũng như hệ thống tín hiệu điều khiển.

Thaco hiện là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam, hoạt động đa ngành từ ôtô, nông nghiệp đến cơ khí và công nghiệp hỗ trợ. Năm 2024, tập đoàn nộp ngân sách hơn 23.700 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 60.000 lao động, chiếm khoảng 1/3 thị phần ôtô trong nước với gần 92.000 xe bán ra. Đầu năm nay, Thaco từng đề xuất Chính phủ cho phép đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức trực tiếp, với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD.

Hyundai Rotem, thành lập năm 1977, là công ty thành viên của Tập đoàn Hyundai, chuyên sản xuất tàu cao tốc, đầu máy, toa xe, hệ thống tín hiệu và dịch vụ bảo trì. Đây cũng là doanh nghiệp đi đầu trong công nghệ tàu chạy bằng năng lượng hydro. Rotem iện có giá trị vốn hóa khoảng 16 tỷ USD và nằm trong nhóm các công ty hàng đầu Hàn Quốc.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao định hướng hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa Hyundai Rotem và doanh nghiệp Việt Nam. Ông nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao chỉ có thể vận hành hiệu quả nếu được triển khai đồng bộ, từ thiết kế, sản xuất đường ray, tín hiệu, đầu máy – toa xe cho tới công tác bảo trì và chi phí vận hành.

Ông cũng đề nghị các doanh nghiệp làm việc với Bộ Xây dựng – cơ quan được giao quản lý và tham mưu về lĩnh vực đường sắt đô thị – để xây dựng phương án tổng thể, trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Phó thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn hoan nghênh và ủng hộ doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư, hợp tác lâu dài, qua đó thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.