Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH SPX Express (tên cũ là Shopee Express) số tiền 200 triệu đồng vì hành vi cung cấp thông tin gây nhầm lẫn về dịch vụ, nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác, hành vi vi phạm quy định cạnh tranh.

them-mot-don-vi-giao-hang-bi-phat-1753089165.jpeg

Trong quá trình điều tra, SPX Express được ghi nhận có thái độ hợp tác, chủ động cung cấp thông tin, tài liệu và đã có hành động nhằm giảm thiểu hậu quả vi phạm.

SPX Express là đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc sàn thương mại điện tử Shopee, chính thức đổi tên từ Shopee Xpress thành SPX Express từ ngày 1/8/2023. Năm 2022, doanh thu của đơn vị này đạt gần 4.680 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 63 tỷ đồng. Tỷ trọng đơn hàng qua sàn thương mại điện tử chiếm đến 99,9%, trong khi ngoài sàn chỉ chiếm 0,1%.

Đây là doanh nghiệp thứ hai trong lĩnh vực logistics bị xử phạt vì hành vi tương tự trong thời gian gần đây. Trước đó, TikiNow Smart Logistics cũng bị phạt 200 triệu đồng vì cung cấp thông tin không chính xác trên website về độ phủ dịch vụ và sản lượng đơn hàng.

Cụ thể, TikiNow từng quảng cáo “độ phủ giao hàng toàn quốc 100%” và “xử lý hơn 1.000.000 đơn mỗi ngày”, nhưng sau đó đã buộc phải đính chính rằng chỉ hoạt động tại 34 tỉnh, thành và 1 triệu đơn là con số xử lý theo tháng, không phải ngày như công bố ban đầu.

Liên tiếp các vụ xử phạt cho thấy cơ quan quản lý đang siết chặt giám sát các hoạt động truyền thông và cạnh tranh trong lĩnh vực giao nhận thương mại điện tử, nơi đang ngày càng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt về tốc độ và độ phủ dịch vụ.