Tại Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương sáng nay (26/9), Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong thời gian sắp tới, NHNN sẽ tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng và điều chỉnh phù hợp lãi suất theo đúng cam kết. Trong đó, tập trung cho vay đối với các hợp tác xã. Mặc dù hoạt động này đã được thực hiện, nhưng cần nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã.

ba-nguyen-thi-hong-2-1632665093.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo Thống đốc, từ khi dịch Covid-19 bùng phát,  NHNN và hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã chủ động, quyết liệt triển khai hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ về tín dụng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, góp phần kiểm soát lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tính đến ngày 21/9, tín dụng ngân hàng đã tăng 7% so với cùng kỳ, hệ thống thanh toán ngân hàng tư nhân với các địa phương được thông suốt. Đồng thời, ban hành lại cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Theo tính toán, lãi suất cho vay đã giảm đạt 28.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ tiếp tục giảm.

''Song song với đó, NHNN sẽ chú trọng trong công tác kiểm soát lạm phát'', Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh. 

Trước đó, vào trung tuần tháng 7, NHNN đã nới hạn mức tín dụng cho một loạt ngân hàng để đẩy mạnh hoạt động cho vay dịp cuối năm. Đây là thông tin hỗ trợ đẩy nhóm cổ phiếu ngân hàng có nhịp tăng khoảng 10% sau đó. 

Cụ thể, TPBank được nới thêm gần 5,9 điểm % lên 17,4%, MSB được nới 5,5 điểm % lên 16%, Techcombank nới 5,1 điểm % lên 17,1%, MB được nới 4,5 điểm % lêm 15%, ACB và Sacombank cùng được nới 4 điểm % lên lần lượt 13,5% và 10,5%, VPBank được nới 3,6 điểm % lên 12,1%. Trong nhóm ngân hàng gốc quốc doanh, Vietcombank là nhà băng duy nhất được nới room tín dụng trong đợt vừa qua, từ mức 10,5% lên 14%.

Giới phân tích kỳ vọng NHNN sẽ có thêm một đợt điều chỉnh room tín dụng trong những tháng cuối năm, tạo điều kiện giúp các ngân hàng thương mại có thể giảm mặt bằng lãi suất cho vay, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn phiến phức tạp như hiện tại.

SSI Research dự báo NHNN sẽ nới hạn mức tín dụng thêm một lần nữa vào giai đoạn cuối quý III hoặc đầu quý IV năm nay. Hạn mức tăng trưởng tín dụng tăng tạo điều kiện giúp các ngân hàng thương mại (NHTM) có thể giảm mặt bằng lãi suất cho vay. 

Còn theo ý kiến của Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE), để hỗ trợ kinh tế tăng trưởng mạnh hơn, NHNN cần phải thúc đẩy tăng trưởng tín dụng kể từ quý IV/2021. Do đó, nhóm phân tích kỳ vọng NHNN có thể sẽ phân bổ thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng, giống năm 2020 khi NHNN đã nới hạn mức tín dụng 2 lần.