“Tân Sơn Nhất, Nội Bài thuộc top sân bay tệ nhất thế giới”. Quá bất ngờ và sốc khi nghe tin này. Chỉ mới cách đây chưa đến 4 tháng Nội Bài còn được vinh danh “top 100 sân bay tốt nhất thế giới” cơ mà, tại sao đùng một cái lại trở thành sân bay tệ nhất thế giới nhỉ, cú này còn hơn cả sét đánh mang tai.
Vào trang AirHelp để xem xem thật hư ra sao. Trời ạ, hóa ra không phải: Nội Bài và Tân Sơn Nhất thuộc top 250 sân bay tốt nhất thế giới, AirHelp nói chính xác thế, không có từ nào nói rằng “tệ nhất thế giới” cả (nguyên văn tiêu đề là The world’s best airports 2025).
Thực ra về bản chất thế này: Trên thế giới có đến 40.000 sân bay, trong đó có đến 9.000 sân bay thương mại, AirHelp chọn ra 250 sân bay được gọi là tốt nhất thế giới và họ chấm điểm theo 3 tiêu chí: hiệu suất đúng giờ, ý kiến khách hàng và thực phẩm - cửa hàng và Nội Bài được xếp thứ 242, Tân Sơn Nhất được xếp thứ 248. Điểm lạ là trong 250 sân bay tốt nhất thế giới không hề có bất cứ một sân bay nào của Trung Quốc, kể cả các sân bay rất nổi tiếng Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến.

Trong lĩnh vực xếp hạng các sân bay và hãng hàng không thì Skytrax có uy tín hơn AirHelp và bảng xếp hạng các sân bay của AirHelp có rất nhiều lệch pha lớn so với bảng sếp hạng của Skytrax, chẳng hạn sân bay Cape Town đứng số 1 của AirHelp nhưng chỉ đứng số 62 của Skytrax, sân bay Icheon chỉ đứng số 180 của AirHelp nhưng lại đứng số 4 của Skytrax, sân bay Haneda (Tokyo) chỉ đứng thứ 75 của AirHelp nhưng lại đứng số 3 của Skytrax, sân bay Nội Bài đứng thứ 242 của AirHelp nhưng lại đứng thứ 79 của Skytrax.
Tại sao có sự khác biệt lớn như vậy, bởi vì Skytrax không chỉ chấm điểm theo 3 tiêu chí như AirHelp mà họ có đánh giá toàn diện và khách quan về trải nghiệm của hành khách tại sân bay, xem xét cả môi trường vật chất và chất lượng dịch vụ do nhân viên sân bay cung cấp. Các tiêu chí đánh giá của Skytrax bao gồm thiết kế tổng thể, chức năng toàn nhà ga, chỗ ngồi, phòng vệ sinh, ghế ngồi và tiện nghi, ổ cắm điện, wifi, mua sắm, ăn uống, giải trí, chỉ dẫn, mức độ thuận tiện khi làm an ninh và lên máy bay, thái độ lịch sự và trình độ ngoại ngữ của nhân viên, tính nhất quán của dịch vụ….
Tóm lại là mỗi bảng sếp hạng chỉ là một góc nhìn thôi, hãy xem xét kỹ xem họ xếp hạng theo những tiêu chí nào, đừng vội tin hay giẫy nẩy nên vì một cái bảng xếp hạng nào đó.
Một bài học rút ra là cùng một bảng xếp hạng, thế nhưng khi giật tít là “top sân bay tốt nhất thế giới” hay “top sân bay tệ nhất thế giới” đã tạo ra cách hiểu khác nhau hoàn toàn của công chúng. Hóa ra công chúng dễ bị dắt mũi là điều có thật.