Có bao giờ bạn thấy một công ty bị mắc kẹt bởi chính sứ mệnh của mình không?
Hãy để mình kể cho bạn nghe về Dh Foods.
Khi về Việt Nam khởi nghiệp, mình loay hoay rất lâu với câu hỏi “bán sản phẩm gì?”. Sau những chuyến đi du lịch và công tác xuyên Việt, mình nhận ra Việt Nam có rất nhiều gia vị đặc sản vùng miền độc đáo, hợp khẩu vị mà chưa được nhiều người biết tới. Mình lại nhớ lại những ngày còn ở Ba Lan, khi đến chơi nhà các bạn, căn bếp của họ có rất nhiều gia vị đóng gói, gia vị chai rất tiện dụng để nấu và chấm.
À, vậy là mình đã tìm ra câu trả lời: khởi nghiệp bằng cách đưa gia vị ngách ra thị trường lớn, phổ biến cho nhóm khách hàng phổ thông. Đồng thời, mình cũng đặt sứ mệnh cho công ty là quảng bá sản phẩm địa phương.
Bạn nào tinh ý sẽ nhận ra các sản phẩm ban đầu của Dh Foods được sản xuất với triết lý tự hào gia vị vùng miền, với công thức đặt tên là: “tên gia vị” + “tên vùng miền” . Ví dụ nhé: muối tôm Tây Ninh, muối ớt chanh Nha Trang, tương ớt Mường Khương, tương ớt xào Quảng Nam, còn nhiều nữa.
Nhờ đào sâu vào ngách này, Dh Foods đã chen được một chân vào thị trường gia vị.

Có thể nhiều bạn - cũng như mình ngày xưa - sẽ nghĩ rằng chỉ cần tiếp tục như vậy là được. Nhưng thực tế lại phũ phàng hơn thế. Sau một thời gian phát triển, công ty bắt đầu đi vào ngõ cụt, không mở rộng được thị trường và tệp khách hàng. Dh Foods tự rơi vào “bẫy sứ mệnh”, bị kẹt trong chính lý tưởng của mình. Gia vị vùng miền dù ngon nhưng cũng có một số hạn chế và không tiếp cận được những nhóm người dùng lớn hơn.
Tình thế công ty bắt buộc mình và Dh Foods “phải đổi mới hoặc là chấm hết”.
Cuộc sống có nhiều ngã rẽ mà mình cũng không lường tới. Giữa lúc mình đang trăn trở, các bạn nhân viên nhắn: “Anh ơi, có một nhà hàng do mấy bạn KOL mở, có món bít tết ngon lắm. Anh đi ăn cùng bọn em không ạ?”. Mình đi luôn, vì rất thích ăn ngon.
Đến nơi ăn, mình phát hiện ra thứ khiến nhà hàng này hấp dẫn các bạn trẻ không phải là món bít tết (bít tết thì rất nhiều hàng bán ), mà là xốt phô mai và xốt trứng muối.
Mình mới nảy ra một ý tưởng, về hỏi các bạn R&D có làm được xốt ngon thế không? Các bạn bảo… không, mà “bọn em còn làm được ngon hơn” . Như được mở cờ trong bụng, mình quyết định bán thử loại xốt mới, dù đây không phải sản phẩm vùng miền như các loại gia vị trước.
Khi đi chào hàng, các hệ thống siêu thị rất hoan nghênh. Khách hàng tiêu thụ rất mạnh, cháy hàng liên tục, sản xuất không kịp bán. Mình quá bất ngờ trước thành công này. Xốt chấm sau đó liên tục “ghi bàn” với hàng chục loại mới, tận dụng tối đa thế mạnh gia vị tươi ngon của Việt Nam. Cú chuyển mình đến đúng lúc giúp công ty có thêm nguồn sinh khí, nhưng mình thấy nếu chỉ dừng ở đây là chưa đủ.
Mình nhận ra rằng nhóm khách hàng trẻ là một khách hàng đông đảo, có sức mua lớn, có độ phản hồi cao, nhanh nhạy với xu hướng. Dh Foods quyết định “cởi trói” về tư tưởng, vẫn giữ những sản phẩm vùng miền mũi nhọn, vừa bắt đầu hướng tới sản phẩm đại chúng hơn. Hay nói hình tượng là: sau một thời gian tập chạy xe trong "ngách", nay công ty cũng vững hơn để đi "xa lộ". Đường lớn thì có nhiều cơ hội để đi nhanh, đi xa nhưng thách thức cũng nhiều hơn.
Định hướng sản phẩm của Dh Foods sẽ không chỉ bó hẹp ở “Gia vị đặc sản vùng miền” mà mở rộng hơn là GIA VỊ ĐẶC SẢN SẠCH. Tiêu chí “sạch – chất lượng” tiếp tục là kim chỉ nam như ngày đầu.
Mình vẫn giữ khẩu hiệu “Tự hào gia vị Việt”, vẫn giữ sứ mệnh trở thành “Góc gia vị trong căn bếp thế giới”, chỉ là Dh Foods từ nay sẽ có một hình ảnh mới mẻ hơn, thể hiện tính cách SÁNG TẠO, TRẺ TRUNG, ĐÁNG TIN CẬY của thương hiệu. Bao bì mới của các loại gia vị sẽ có màu tươi tắn, trẻ trung, chữ dễ đọc; phong cách thiết kế tiệm cận với các sản phẩm trên thế giới, hiện đại và gọn gàng.
Đặc biệt, trên bao bì mới, chữ sẽ lớn hơn và hình ảnh nhỏ lại để khách hàng dễ nhận diện sản phẩm. Mình hay ví dụ cho mọi người: ngày xưa mì ăn liền có in hình đùi gà rất to, nhưng làm gì có đùi thật đâu? Khi khách hàng đã quen thuộc với sản phẩm thì những thông tin cần thiết mới quan trọng và có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng.
Mình tin rằng đây là một bước cần thiết cho sự phát triển và ‘lột xác’ của công ty. Đôi lúc, sứ mệnh nhỏ bó buộc tầm nhìn lớn, không thay đổi chính là thụt lùi, và các bạn nhân viên cũng đồng ý với mình như vậy.
Toàn bộ sự thay đổi lần này đều là đội ngũ Dh Foods vừa lắng nghe góp ý từ người tiêu dùng suốt 13 năm qua, vừa tự học hỏi tự làm. Trong thời gian tới, các bạn sẽ sớm được trải nghiệm sự đổi mới của sản phẩm Dh Foods, từ chất lượng cho tới bao bì và đương nhiên là các sản phẩm mới nữa.