Cụ thể, cho đến lúc 8h30 sáng nay có hơn 62% đại diện cổ đông nên đủ điều kiện tiến hành đại hội. Theo đó, mục tiêu năm 2024 công ty đặt ra phải trồng mới 1.533 ha chuối, 1 cụm sản xuất đệm chuồng và phân hữu cơ. Có thêm 7 trại bò sinh sản được đầu tư và nhập khẩu 5.800 con bò cái để tổ chức chăn nuôi, mở thêm 1 cụm tổng kho nguyên liệu, phải trồng mới 468 ha cỏ bán chăn nuôi và 127 ha cỏ tập trung.

ty-phu-tran-ba-duong-chu-hagl-agrico-nam-lao-co-cai-gi-dau-chi-con-xuong-khong-thoi-1714800550.jpg
Khung cảnh đại hội sáng nay

HAGL Agrico đặt mục tiêu doanh thu 694 tỷ đồng, kéo thấp tỷ lệ lợi nhuận sau thuế là lỗ 120 tỷ đồng.

HĐQT đề nghị tiếp tục không thực hiện chia cổ tức, do việc lỗ nặng và lỗ lớn liên tục nhiều năm không đủ khả năng chi trả.

Còn ở năm 2023, HAGL Agrico ghi nhận doanh thu thuần 606 tỷ đồng, bị lỗ sau thuế 1.098 tỷ đồng.

Ở phiên thảo luận, có những câu hỏi trọng tâm vấn đề về kế hoạch năm 2024. Hơn thế nữa cổ đông quan tâm đến việc tên gọi của doanh nghiệp mà tỷ phú Trần Bá Dương đang nắm giữ.

Cổ đông hỏi “Khác biệt về các tên thương mại?”. Phần trả lời của ông Dương có nhấn mạnh: “Thaco Agri chỉ là một cái tên trong quản trị nội bộ, thực chất ban điều hành vẫn phải điều hành cả 2 công ty và cam kết tách bạch điều này.”

Ông đề cập đến doanh nghiệp mang tên Thaco “Thaco Agri chỉ có hỗ trợ HAGL Agrico, "chứ HAGL Agrico có cái gì đâu, chỉ còn xương không thôi”

Đây là tên thương mại bổ trợ cho việc bán được hàng hóa giá cao hơn và sử dụng trong các giao dịch, thuận lợi cho các giao dịch mua bán hàng hóa. Sắp tới HAGL Agrico sẽ phát triển thương hiệu Nam Lào tại Lào.

Cổ đông cũng quan tâm về việc lên sàn lại của doanh nghiệp với câu hỏi “Liệu có cơ chế xin cho việc niêm yết hay không?”

Theo đại diện kiểm toán EY “Với quan điểm từ đơn vị kiểm toán thì công ty cần tuân thủ pháp luật quy định. Trong câu chuyện đầu tư nông nghiệp không thể một phát ăn ngay, cho dù có được duy trì niêm yết thì vài năm tới vẫn chưa có tín hiệu về mặt lợi nhuận ngay, cổ đông cần kế hoạch dài hơi hơn trong lĩnh vực này cần chấp nhận cuộc chơi."

Còn ông Dương thì thẳng thắng nói “đầu tiên là công ty phải tuân thủ luật và thứ hai là phải quản lý, vận hành doanh nghiệp hết sức trung thực.

Công ty đảm bảo tính công khai thông tin và tính minh bạch như nhau. Về giá trị công ty có 11.000 tỷ thì lỗ hết 8.000 tỷ, nhưng đầu tư thì Thaco vẫn phải ủng hộ để đầu tư, tôi đánh cược nông nghiệp nói chung và HAGL Agrico là rất lớn.

Cổ đông cứ ngại việc hủy niêm yết, tôi thấy việc minh bạch rất quan trọng và hình thành giá trị thực là quan trọng, cho dù xuống UPCoM thì làm tốt giá cổ phiếu vẫn có thể đi lên.”

Còn về nguồn tiền để trả nợ, ông Dương có nói "hiện nay công ty không vay được ngân hàng do thua lỗ và tài sản thế chấp chồng chéo. Từ quý III-IV, công ty sẽ thực hiện vay nội bộ để xử lý theo đúng cam kết".