Ngày 19/8/2025, Hòa Phát (HPG) sẽ khởi công nhà máy thép đường ray & thép hình với vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng, nhằm phục vụ các dự án hạ tầng trọng điểm: đường sắt cao tốc Bắc - Nam, tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và metro Hà Nội, TP.HCM.

Theo ước tính của Vietcap:

  • Thời gian xây dựng: 20 tháng, dự kiến vận hành từ Q2/2027.

  • Công suất: 700.000 tấn/năm, doanh thu ~11.400 tỷ đồng.

  • Lợi nhuận trước thuế: 773 tỷ đồng/năm, tương ứng biên LNTT gần 7%, thấp hơn các mảng thép khác (HPG năm 2024 biên gộp 13,3%).

  • Đóng góp ngân sách: 150 tỷ đồng/năm.

  • Thuế TNDN ưu đãi: 17% trong 10 năm đầu, sau đó trở lại 20% → bình quân 19,4%.

=> Lợi nhuận từ dự án này tuy không “dày” nhưng được đánh giá ổn định nhờ gắn liền nhu cầu hạ tầng quốc gia và chính sách bảo hộ thép trong nước.

vietcap-nha-may-thep-duong-ray-co-the-mang-ve-cho-hoa-phat-hon-770-ty-loi-nhuan-moi-nam-1756088804.webp

BỐI CẢNH HỖ TRỢ

Trong nước: đầu tư công 7 tháng 2025 tăng 70%, riêng tháng 7 giải ngân gấp đôi cùng kỳ. Nguồn cung HRC vẫn thiếu, được bảo hộ bằng thuế chống bán phá giá với hàng Trung Quốc.

Quốc tế: giá thép Trung Quốc dự kiến phục hồi khi Chính phủ nước này siết dư cung và “chống cạnh tranh tiêu cực”. Điều này có thể tạo ra một chu kỳ giá thép mới, hỗ trợ biên lợi nhuận của HPG.

💡 Với kế hoạch mở rộng Dung Quất 2, cùng dự án thép đường ray, Hòa Phát đang không chỉ đặt cược vào nhu cầu xây dựng hạ tầng trong nước mà còn kỳ vọng hưởng lợi từ sự xoay chiều của thị trường thép toàn cầu.