Việc Bamboo Airways trở về “mái nhà cũ” FLC sau gần hai năm chuyển giao đã làm nóng trở lại câu chuyện tái cấu trúc hãng bay này, đặc biệt khi con số nợ lên tới hàng nghìn tỷ đồng tiếp tục gây áp lực tài chính đáng kể.

Tái cấu trúc không như kỳ vọng

Trong buổi làm việc với báo chí ngày 4/12, ông Lê Thái Sâm thừa nhận quá trình tái cơ cấu Bamboo Airways dưới nhóm nhà đầu tư mới “không đạt kỳ vọng”. Từ một hãng bay từng sở hữu 30 tàu bay và hơn 60 đường bay, Bamboo khi bàn giao về lại FLC chỉ còn 7 tàu bay và 12 đường bay nội địa.

Cùng với sự thu hẹp quy mô là gánh nặng nợ nần mà hãng phải tiếp tục xử lý.

bamboo-airways-giua-tam-bao-9000-ty-kich-ban-nao-cho-flc-va-nhom-ong-le-thai-sam-1764898277.jpg

Gánh nợ 9.000 tỷ: Từ nhiên liệu đến sân bay và ngân hàng

Theo báo cáo kiểm toán độc lập ngày 31/7/2025, Bamboo Airways đang nợ hơn 9.000 tỷ đồng. Trong đó:

- ACV: khoảng 2.600 tỷ đồng

- Đơn vị cung cấp nhiên liệu: gần 1.000 tỷ đồng

- Sacombank (STB): 3.900 tỷ đồng

- Ngân hàng khác, tổ chức tín dụng và cá nhân: gần 3.000 tỷ đồng

ACV cho biết khoản phải thu từ Bamboo đã lên tới 2.572 tỷ và được xếp vào nhóm nợ xấu, đồng thời trích lập dự phòng toàn bộ.

“Khi quyết định bàn giao quyền điều hành cho FLC, tôi và ông Dương Công Minh cam kết chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ nêu trên. Cam kết này không thay đổi. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng trong việc giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan tới giai đoạn tái cấu trúc mà chúng tôi thực hiện bất thành”, ông Lê Thái Sâm khẳng định.

Hành trình đổi chủ phức tạp

Bamboo Airways ra đời năm 2017 với ông Trịnh Văn Quyết là cổ đông sáng lập duy nhất. Đến tháng 5/2023, sau khi ông Quyết bị khởi tố, FLC chuyển nhượng hơn 401 triệu cổ phần cho ông Lê Thái Sâm. Nhóm nhà đầu tư mới cũng rót thêm 7.720 tỷ, nâng vốn điều lệ lên 26.220 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc tái cơ cấu không thành công đã đưa Bamboo quay lại FLC vào tháng 9/2025.

FLC: “Đón Bamboo quay trở lại là thách thức lớn”

Tổng Giám đốc FLC Bùi Hải Huyền đánh giá việc tiếp nhận Bamboo trở lại trong bối cảnh tập đoàn đang tái cấu trúc toàn diện là một thách thức, nhưng cần thiết để bảo vệ tổng thể hệ sinh thái FLC.

Để xử lý các vấn đề của Bamboo, FLC đang làm việc với nhiều đối tác quốc tế và nội địa nhằm:

- Tìm giải pháp hỗ trợ kỹ thuật

- Tối ưu khai thác đội bay

- Tăng cường dòng tiền

- Huy động vốn và thuê, mua máy bay mới

Hãng bay tiếp tục tuyển dụng và đàm phán mở rộng đội tàu

Đáng chú ý, đầu tháng 10, Bamboo Airways thông báo tuyển 500 tiếp viên và đang đàm phán thuê thêm 2–3 tàu bay nhằm đáp ứng nhu cầu cao dịp Tết 2026, tín hiệu cho thấy hãng vẫn giữ tham vọng mở rộng khai thác.