chan-dung-ong-do-xuan-dien-nguoi-dong-hanh-cua-bau-duc-so-huu-35-co-phan-bapi-hagl-thuc-su-la-ai-1-1676445163.jpg

Mới đây, Bầu Đức đã khiến mọi người bất ngờ vì tuyên bố bán cổ phần Bapi HAGL và tiết lộ việc nuôi heo ăn chuối không có lợi nhuận. Cụ thể, trong buổi gặp mặt nhà đầu tư của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức cho rằng ngành heo đang ở trong tình trạng giá thấp và sức mua yếu. Trong bối cảnh này, người nông dân sẽ bị lỗ dẫn đến việc bỏ chuồng, về phía doanh nghiệp có thể không đến mức như vậy, nhưng HAGL xác định mảng heo của mình trong năm 2023 sẽ không có lợi nhuận. Do đó, tập đoàn sẽ cố gắng xây dựng kế hoạch dù không có lời nhưng nhất định không để lỗ. 

Ngay sau khi chia sẻ về tình hình khó khăn trong ngành heo của HAGL, Bầu Đức đã tiết lộ về việc mời ông Đỗ Xuân Diện năm 35% cổ phần của Bapi HAGL, vì lý do một mình không làm xuể. Công ty CP Bapi Hoàng Anh Gia Lai (Bapi HAGL) được thành lập vào tháng 5/2022, nhằm phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ các sản phẩm do tập đoàn HAGL làm ra. Vào thời điểm ra mắt, chuỗi cửa hàng bán lẻ thực phẩm Bapi của Bầu Đức từng có tham vọng mở 1.000 cửa hàng để phân phối các sản phẩm thương hiệu Bapi như: heo ăn chuối, gà chạy bộ,...Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng hoạt động, vị chủ tịch HAGL tự thừa nhận rằng bản thân mình làm không hiệu quả, nên quyết định mời thêm người về làm cùng.

chan-dung-ong-do-xuan-dien-nguoi-dong-hanh-cua-bau-duc-so-huu-35-co-phan-bapi-hagl-thuc-su-la-ai-2-1676445272.jpgBầu Đức (áo trắng) và ông Đỗ Xuân Diện (ngồi bên phải) tại buổi gặp mặt nhà đầu tư vào ngày 10/02/2023

Ban đầu, Bapi HAGL được thành lập với số vốn điều lệ là 50 tỷ đồng do ba cổ đông góp vốn, lần lượt là: CTCP Hoàng Anh Gia Lai nắm giữ 55% vốn điều lệ, Công ty TNHH TM Dược phẩm Đông Á góp 40% và bà Lê Minh Nguyệt sở hữu 5% cổ phần. Đến tháng 01/2023 vừa qua, Bapi HAGL đã phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu và tăng vốn điều lệ lên 100 tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn HAGL đã mua thêm 650.000 cổ phiếu để nâng tổng số cổ phiếu lên con số 3,4 triệu, tương đương 34% cổ phần của công ty bán lẻ này. Với tỷ lệ này, Bapi HAGL không còn là công ty con của CTCP Hoàng Anh Gia Lai, và xuất hiện thêm cổ đông mới nắm giữ 35% vốn của CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai là ông Đỗ Xuân Diện.

Ông Đỗ Xuân Diện - Người Bầu Đức mời về nắm 35% vốn của Bapi HAGL là ai?

Ông Đỗ Xuân Diện sinh ngày 18-3-1964, tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh và có khoảng thời gian dài làm việc trong Nhà nước. Sau khi sở hữu 35% cổ phần của Bapi HAGL, ông chính thức trở thành Chủ tịch HĐQT của công ty. Ngoài ra, ông hiện đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của CTCP Giấy Đức Phú - doanh nghiệp trực tiếp nhập khẩu và phân phối sản phẩm bò đặc sản Lamon trong hệ thống bán lẻ của Bapi HAGL. Công ty Giấy Đức Phú được thành lập từ tháng 8/2021, có trụ sở tại quận 10, TPHCM, do cá nhân ông Diện góp 50% vốn và CTCP Thương mại Đầu tư Phát triển Do Holdings - doanh nghiệp do ông Diện làm người đại diện, góp 10% vốn. Công ty này vừa tăng 100 lần vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng. Ngoài ra, ông còn là người đại diện pháp luật của một số công ty như: CTCP Đầu tư Vĩnh An Phú, CTCP Cảng biển HEADWAY, Công ty TNHH Sản xuất VLXD Đức Phú, CTCP Quảng Cường.

chan-dung-ong-do-xuan-dien-nguoi-dong-hanh-cua-bau-duc-so-huu-35-co-phan-bapi-hagl-thuc-su-la-ai-3-1676445783.jpgChân dung ông Đỗ Xuân Diện

Năm 2002, ông Đỗ Xuân Diện đảm nhiệm vị trí Giám đốc Công ty Đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai (Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai) trong khoảng thời gian 5 năm. Sau đó, ông được điều động làm Phó ban quản lý dự án sắp xếp dân cư ven biển thuộc UBND tỉnh Quảng Nam, rồi đến Phó trưởng ban Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai. Tháng 9/2014, ông Diện chính thức trở thành Trưởng ban của Ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai. Đến tháng 10/2018, ông viết đơn xin nghỉ việc để sang làm cho công ty tư nhân. Nhưng vì Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu ông phải làm xong quy hoạch mở rộng khu kinh tế mở Chu Lai để Thủ tướng phê duyệt, nên đến tháng 12/2018 mới có quyết định cho nghỉ. Kể từ thời điểm này, ông bắt đầu chuyển sang tập trung làm kinh tế tư nhân và trở thành lãnh đạo của các tập đoàn lớn.

Chỉ sau vài tháng nghỉ việc, ông Đỗ Xuân Diện bất ngờ xuất hiện với vai trò Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi. Đây là doanh nghiệp do Tập đoàn THACO thành lập nhằm thực hiện kế hoạch đầu tư sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp của mình. Thadi ra đời sau khi THACO ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn HAGL và sở hữu 35% cổ phần của Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai (HNG). Đồng thời ông Diện cũng trở thành Thành viên HĐQT Ô tô Trường Hải (THACO) trong khoảng thời gian làm việc tại Thadi. Trong giai đoạn 2019 - 2021, ông Đỗ Xuân Diện cũng là Phó Chủ tịch HĐQT của của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico). Sau đó, ông gần như không xuất hiện trước truyền thông cho đến khi quay trở lại hợp tác với Bầu Đức ở dự án Bapi HAGL. Liệu rằng, với kinh nghiệm của mình, ông Đỗ Xuân Diện có thể giúp Bapi HAGL phát triển lên 1.000 cửa hàng như mục tiêu ban đầu hay không?