Bà Trương Mỹ Lan bị tử hình nhưng tòa án cũng nêu ra một chi tiết có liên quan, công ty Quốc Cường Gia Lai (QCG) buộc phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền 2.882,8 tỷ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan.

Hôm qua, vụ án Vạn Thịnh Phát đã có phán xét của tòa án. Theo như kết quả, bà Trương mỹ Lan bị tử hình và các đồng phạm có các khung hình phạt khác nhau.

HĐXX vụ án có nhấn mạnh đến việc buộc công ty Quốc Cường Gia Lai trả lại số tiền đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan để đảm bảo thi hành án cho Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Số tiền này liên quan đến vụ kiện của Quốc Cường Gia Lai và CTCP Đầu tư Sunny Island, sự việc này Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đã có những kết luận có lợi cho Quốc Cường Gia Lai nhưng C03 đã vào cuộc để điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát.

chay-troi-khong-khoi-nang-quoc-cuong-gia-lai-phai-nha-lai-28828-ty-dong-cho-ba-truong-my-lan-1712882127.jpg
Quốc Cường Gia Lai phải “nhả” lại 2.882,8 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan

Nguyên nhân chính để C03 phải vào cuộc điều tra, là việc số giấy tờ, hồ sơ pháp lý của dự án Bắc Phước Kiển. Cụ thể, hồ sơ của dự án Bắc Phước Kiển đã được chuyển từ BIDV là nơi Quốc Cường Gia Lai vay vốn trước đó sang cho ngân hàng SCB.

Còn về Sunny Island, công ty này có trụ sở chính tại số 08 Nguyễn Huệ, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Hiện tại, ông Chang Ly, người Hoa, mang quốc tịch Việt Nam với chức danh Tổng Giám đốc cũng là người đại diện theo pháp luật của công ty. Vốn điều lệ của Sunny Island đã tăng đáng kể sau khi thành lập là 2.935 tỷ đồng, các cổ đông cũng không còn như trước.

Như vậy, số tiền 2.882 tỷ đồng của Quốc Cường Gia Lai trước đó liên quan đến Bắc Phước Kiển phải trả lại cho bà Lan là điều mà HDXX nhấn mạnh.

Với Quốc Cường Gia Lai, tình hình doanh thu năm 2023 chỉ đạt 432 tỷ, chưa bằng phân nửa kế hoạch và là mức thấp nhất từ 2017 đến nay. Lợi nhuận gộp cũng lao dốc mạnh khi chỉ đạt 83 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 10 tỷ đồng. Nợ phải trả tại thời điểm cuối năm gần 5.236 tỷ, Quốc Cường Gia Lai hiện có vốn chủ sở hữu 4.349 tỷ đồng.

Việc phải trả lại 2.800 tỷ nhưng không phải trả lãi, xem như được sử dụng tiền này từ 2017 đến nay miễn phí, trong khi 90,65 ha đất Phước Kiển được trả lại thì giờ giá tăng chắc gấp đôi rồi! Có lẽ chính vì yếu tố này nên nay trong sáng nay cổ phiếu QCG của quốc Cường Gia Lai liên tục tăng trần. Hiện gía cổ phiếu QCG đang ở mức 14.400 đồng/cổ phiếu.