Ngành sản xuất ô tô Việt Nam đang chứng kiến hai gam màu đối lập. Một bên là hàng loạt tuyên bố rót vốn hàng tỷ USD với bản vẽ nhà máy hoành tráng, nhưng vẫn nằm trên giấy. Bên kia là những “ông lớn” đã hiện diện, âm thầm mở rộng công suất và đưa sản phẩm ra thị trường.

Những cam kết còn bỏ ngỏ

Great Wall Motor (GWM) cùng Thành An Group từng công bố kế hoạch lắp ráp xe tại Việt Nam, song sau hơn một năm ký biên bản ghi nhớ, dự án vẫn chưa khởi động. Doanh số ảm đạm của Haval H6 càng khiến triển vọng thêm mờ mịt.
Tương tự, dự án 168 triệu USD giữa Geely và Tasco rơi vào bất định khi Geely tuyên bố dừng mở nhà máy mới toàn cầu. BYD, “ông lớn” xe điện Trung Quốc, cũng tạm gác kế hoạch xây dựng nhà máy 100 ha tại Phú Thọ do chiến lược thay đổi.

lan-song-dau-tu-o-to-tai-viet-nam-giua-loi-hua-ty-do-va-nhung-du-an-dang-lan-banh-1758770467.jpeg

Những dự án đang thành hình

Trái ngược, một số kế hoạch khác đã có tiến triển thực tế. Geleximco hợp tác với Chery (Omoda & Jaecoo) đã khởi công nhà máy tại Thái Bình vào tháng 5/2025, dù quy mô vốn đầu tư giảm còn 319 triệu USD.
TMT Motors đã lắp ráp Wuling MiniEV tại Hưng Yên từ năm 2023. Đặc biệt, Kim Long Motor Huế bắt tay Changan triển khai siêu dự án hơn 25.600 tỷ đồng, trở thành một trong những khu liên hợp ô tô lớn nhất Việt Nam.

Những người chơi thực sự

Dù nhiều dự án mới “đứng hình”, thị trường vẫn được định hình bởi các tên tuổi lớn trong nước.

- VinFast: vận hành hai nhà máy tại Hải Phòng và Hà Tĩnh, công suất 450.000 xe/năm, chiếm thị phần lớn nhất với gần 90.000 xe bán ra trong 8 tháng đầu 2025.

- Thaco Auto: duy trì cụm công nghiệp Chu Lai, lắp ráp đa thương hiệu và xuất khẩu sang ASEAN.

- TC Group: với Hyundai Ninh Bình (180.000 xe/năm) và nhà máy Skoda tại Quảng Ninh mới khánh thành.

Những bản ghi nhớ tỷ đô có thể làm thị trường sôi động trên giấy, nhưng chỉ những doanh nghiệp thực sự xây dựng nhà máy, vận hành sản xuất và am hiểu thị trường mới định hình tương lai ngành ô tô.