Mới đây, trên trang cá nhân, ông Nguyễn Trọng Thìn, nhà sáng lập thương hiệu phở Thìn Lò Đúc đã có bài viết dài chia sẻ về câu chuyện xoay quanh lùm xùm thương hiệu phở Thìn trong thời gian qua.

Trong bài viết, ông kể lại câu chuyện giữa bản thân và anh Đoàn Hải Trung (doanh nhân sinh năm 2001 được báo chí gọi là truyền nhân phở Thìn) cùng mẹ xoay quanh câu chuyện thương hiệu.

"Từ năm 2019, tôi có ủy quyền cho luật sư cá nhân làm thủ tục đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” (do chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam). Trong thời gian này, cô Nguyễn Thị Ngọc Oanh, mẹ đẻ của anh Đoàn Hải Trung tìm đến tôi xin nhượng quyền thương mại. Biết tôi đang gặp khó khăn về việc đăng ký nhãn hiệu, cô Oanh hứa sẽ nhờ người quen có chức tước tác động để đăng ký nhãn hiệu “Phở Thìn 13 Lò Đúc” thành công. Sau đó, phía cô Oanh đã thành lập Công ty TNHH Phở Thìn Hà Nội có tên tôi và Đoàn Hải Trung", ông Thìn chia sẻ.

Tuy nhiên sau khi công ty đi vào hoạt động, nhà sáng lập tố cáo Hải Trung đã độc chiếm con dấu, đồng thời không tổ chức họp hội đồng thành viên và không cung cấp giấy tờ pháp lý minh bạch.

Năm 2021, ông  Thìn kí thỏa thuận nhượng quyền với 3 cơ sở Ocean Park, Hải Phòng và Trung Quốc. Đáng chú ý, số tiền nhận về từ bán thương hiệu này được "thỏa thuận miệng" nhập vào công ty với danh nghĩa vốn góp của ông. Thời gian này, ông Thìn đứng tên Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, đến hết năm 2021, anh Hải Trung đã không công khai tài chính cho dù đã hết năm tài chính.

333543845-226757226580821-9047571332316175097-n-1677547165.jpg
 

Ông Thìn tiếp tục tố cáo Hải Trung đã tự ý thay đổi tên thương hiệu từ “Phở Thìn 13 Lò Đúc” thành “Phở VieThin – Thương hiệu Phở Thìn 1979 13 Lò Đúc” đăng trên VTV và bán sang Australia.

"Mẹ con anh Đoàn Hải Trung đã lộ rõ dã tâm ăn cắp thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc của tôi thông qua hàng loạt hành vi mang dấu hiệu vi phạm Luật Doanh nghiệp. Hiện nay anh Đoàn Hải Trung không cung cấp tài liệu pháp lý của công ty theo yêu cầu của tôi nhằm cản trở quá trình khởi kiện. Việc tự ý bán thương hiệu và thay đổi tên thương hiệu, tôi đã uỷ quyền cho luật sư tập hợp và lập thành Vi bằng", ông Thìn nhấn mạnh.

Vụ kiện pháp lý giữa nhà sáng lập và anh Hải Trung cũng đã diễn ra âm thầm trong vài năm qua chứ không phải mới gần đây. Ông cũng nói thêm bản thân không muốn gây ồn ào vi đã già, không muốn quá gây sự chú ý. Tuy nhiên, ông còn khỏe và không hề "ốm" như những thông tin báo chí đăng tải. 

"Đỉnh điểm của sự bốc phét là việc anh Đoàn Hải Trung khoe anh theo tôi học nghề nấu phở và bưng bê cho tôi từ năm 12 tuổi. Anh bảo anh hiểu về phở, tôi thấy quá nực cười và lố lăng. Anh Trung còn trẻ, IQ lại cao, có tài, sức dài vai rộng và hiểu về phở đến vậy thì tại sao không mở riêng một thương hiệu phở mang tên Phở Trung rồi đưa ra thế giới đi, mà lại phải cất công ăn cắp thương hiệu Phở Thìn 13 Lò Đúc của một ông già 70 tuổi?", ông Thìn nói thêm.

Kết lại, ông Thìn lo lắng vì thương hiệu phở Thìn đã được đăng kí bảo hộ tại Mỹ, Pháp, Indonesia và sắp tới là Nhật Bản, Saudi Arabia, nhưng lại chưa thể đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại chính quê hương Việt Nam. Ông cho rằng bản thân mình vốn chỉ là một ông đầu bếp già làm ăn chân chính, chỉ muốn được cống hiến hết mình cho nền ẩm thực của nước nhà.