Tại Đại hội cổ đông thường niên sáng 16/6, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (DCM) bất ngờ công bố kế hoạch mở rộng sang mảng sữa và dịch vụ cảnh quan, bên cạnh lĩnh vực phân bón truyền thống.
► Ước lãi vượt kế hoạch năm chỉ sau 6 tháng
Dù đề ra kế hoạch kinh doanh 2025 khá thận trọng với lãi sau thuế mục tiêu 774 tỷ đồng (giảm 37% so với năm trước), ban lãnh đạo tiết lộ 6 tháng đầu năm công ty đã lãi trước thuế khoảng 1.047 tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch cả năm. CEO Văn Tiến Thanh cho biết việc đặt kế hoạch thấp là để ứng phó bất ổn thị trường và đảm bảo quỹ lương ổn định cho người lao động.
Trong năm 2024, công ty đạt doanh thu 14.037 tỷ đồng và lãi ròng 1.234 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 27%. Cổ tức được chia ở mức 20%.

► Giá phân bón sẽ tăng trở lại
Giá phân bón được dự báo sẽ tăng do ảnh hưởng từ biến động địa chính trị và giá dầu. Ông Thanh cho rằng xung đột Iran - Israel và chính sách thuế toàn cầu khiến giá dầu và khí tăng, kéo theo chi phí sản xuất phân bón. Nhu cầu ở các thị trường lớn như Ấn Độ cũng đang lên cao, trong khi nguồn cung từ Trung Đông và Baltic bị siết lại. Hiện, lượng hàng ký hợp đồng đã vượt sản lượng công ty, dấu hiệu tích cực cho nửa đầu 2025.
►Lấn sân ngành sữa, mở chuỗi hậu thu hoạch
Trong chiến lược dài hạn, Đạm Cà Mau muốn giảm phụ thuộc vào phân bón bằng cách mở rộng sang dịch vụ cảnh quan đô thị và sản xuất sữa hạt, đồ uống dinh dưỡng. Đây là bước đi đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh và thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Công ty đã có mạng lưới cửa hàng nông nghiệp đô thị và sẽ phát triển thêm dịch vụ chăm sóc cây xanh, thiết kế vườn phố…
Song song, họ đang hợp tác với đối tác chuyên nghiệp để xây dựng chuỗi sản xuất sau thu hoạch, từ vùng trồng, bảo quản, chế biến sâu đến logistics và xây dựng thương hiệu, hướng đến thị trường xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.