Sky Mavis vừa thành công gọi vốn vòng Serie A với tổng giá trị 7,5 triệu USD. Vòng gọi vốn này được dẫn dắt bởi Libertus Capital, một quỹ đầu tư mạo hiểm của Anh. Một số tổ chức khác cũng tham gia vào vòng rót vốn này là 500 Startups, Collab+Currency, DeFi Alliance, CoinGecko Ventures và Animoca Brands.

Về phần rót vốn dưới tư cách cá nhân, ngoài tỷ phú Mark Cuban, vị cá mập trong gameshow Shark Tank của Mỹ, còn có Alexis Ohanian - đồng sáng lập Reddit và John Robinson - Giám đốc điều hành 100 Thieves, một trong những công ty thể thao điện tử giá trị nhất thế giới.

Shark Mark Cuban giải thích lý do đầu tư vào Sky Mavis – Axie Infinity như sau: "Tôi nghĩ Axie là một tựa game tuyệt vời, rất thú vị và hấp dẫn. Đó là game bạn có thể chơi hàng giờ liền không chán. Tôi rất hào hứng khi tham gia đầu tư vào đây".

Vào tháng 11/2019, startup 3 tuổi này cũng đã thành công thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn cho mình với tổng số tiền 1,5 triệu USD. Nhà đầu tư chính của Sky Mavis ở vòng gọi vốn pre-Serie A là Animoca Brands cùng sự tham gia của các nhà đầu tư khác như Hashed, Pangea Blockchain Fund, ConsenSys và 500 Startups. Sở dĩ 500 Starups xuất hiện cả ở 2 vòng gọi vốn, bởi quỹ này từng chọn Sky Mavis vào chương trình tăng tốc mang tên Saola Accelerator vào giữa năm 2019.

Sky Mavis được thành lập vào năm 2018 bởi 3 chàng trai, cụ thể là Trung Nguyễn – CEO, Aleksander Leonard Larsen - COO và Jeffrey Zirlin – Trưởng bộ phận phát triển. Trung Nguyễn là khuôn mặt quen thuộc trong làng khởi nghiệp công nghệ Việt, khi từng là co-founder của Lozi – hiện là Loship.

sky-mavis-1620926171.jpg
3 co-founder của Sky Mavis (ở giữa và từ trái sang phải): Aleksander Leonard Larsen - Trung Nguyễn - Jeffrey Zirlin.

Axie Infinity phát triển dựa trên nền tảng công nghệ NFT (Non-fungible token). Hiểu nôm na là với công nghệ mới này, các vật phẩm ảo trong game sẽ ‘độc bản’, không thể bị thao túng hoặc làm nhái, từ đó sẽ có giá trị cao trên thị trường. Trong khi ở các game thông thường, vật phẩm ảo là thứ có thể bị nhân bản vô hạn, dễ dàng bị kiểm soát bởi nhà phát hành/nhà phát triển và mất giá trị nếu game đóng cửa.

“Tôi biết đến công nghệ NFT thông qua CryptoKitties – tựa game khiến công nghệ NFT trở nên ‘bùng nổ’. Rõ ràng CryptoKitties sử dụng NFT rất cơ bản và là một minh chứng ngắn về tính khả thi của concept game này. Vì vậy, rất nhiều thành viên trong team Axie Infinity đã biết nhau trước đó khi chơi game CryptoKitties. Rất nhiều người dự đoán rằng, game phát triển dựa nên công nghệ NFT sẽ bùng nổ trong tương lai”, Jeffrey Zirlin chia sẻ trên Venturebeat.

Ngoài ra, Sky Mavis cũng tin rằng, việc chơi game có thể kiếm được tiền sẽ mở ra những công việc mới như nhiều mô hình tiên phong trong nền kinh tế số, giống như Uber, Airbnb và DoorDash.

Hiện tại, đang có Gabby Dizon’s Yield Guild Games – một nhóm game thủ chuyên chơi Axie Infinity để kiếm sống. Nhiều thành viên trong nhóm này đến từ Philippines, lý do là bởi phần thưởng từ Axie Infinity có giá trị gấp nhiều lần mức lương tối thiểu ở đất nước này. Jeffrey Zirlin cho biết thêm, Philippines đang dần trở thành thị trường lớn của game Axie Infinity.

Concept game này tạo ra tiền thông qua việc bán đất và và bán các vật phẩm – như trứng Axie trên thị trường game NFT. Bên cạnh đó, người chơi còn có thể mua token quản trị, để đề đạt những ý kiến như kiểu game này nên chạy như thế nào là tốt hơn.

Còn nhà phát triển game sẽ hưởng hoa hồng trên mỗi giao dịch, ví dụ tỷ lệ hoa hồng trên 1 giao dịch của Sky Mavis là 4,25%. Tính cho đến hiện tại, thị trường game NFT đã thực hiện khối lượng giao dịch khoảng 30.000 Eth, tương đương với 116,1 triệu USD giao dịch.

Về phần mình, Axie Infinity hiện có 39.000 người dùng hoạt động hằng ngày, khối lượng giao dịch trong một tháng tương đương 12 triệu USD. Giá trị thị trường của game NFT khoảng 2 tỷ USD. Axie Infinity đang là game NFT hàng đầu thị trường và là một trong những app liên quan đến tiền điện tử Ethereum được sử dụng nhiều nhất.

Tuy nhiên, tham vọng của Sky Mavis không chỉ là biến Axie Infinity trở thành game blockchain được ưa chuộng nhất thế giới, mà còn xây dựng một nền tảng để phát hành game NFT của các nhà phát triển khác.

"Trước giờ khi gặp mọi người, tôi thường giới thiệu là mình đang làm game, nhưng thật tế là Sky Mavis đang xây dựng cả một nền tảng để phát triển và phát hành game blockchain. Chúng tôi vừa hoàn thành xong và chạy thử nghiệm công nghệ nền phía dưới cho nền tảng thanh toán.

Tức là, trong tương lai, trên nền tảng của Sky Mavis, không chỉ có tựa game Axie Infinity mà còn có những tựa game blockchain của nhiều nhà phát triển khác

Hay chi tiết hơn, nền tảng này sẽ dành riêng cho những game cho phép người chơi sở hữu – mua bán, còn blockchain là công nghệ nền phía dưới. Bây giờ đây là thị trường ngách, nhưng trong tương lai mô hình này sẽ phổ biến hơn", Trung Nguyễn – CEO Sky Mavis tiết lộ thêm.