5752499-cover-1638168761.jpg
 

Theo nhiều thông tin, Trung Quốc đang phát triển lò phản ứng hạt nhân phân hạch rất mạnh để phục vụ cho các nhiệm vụ Mặt trăng và Sao Hoả của họ trong tương lai. Công suất mà lò này tạo ra có thể đạt mức một megawatt, tức là mạnh hơn khoảng 100 lần so với thiết bị của NASA phát triển.

Năng lượng hạt nhân là một nguồn năng lượng rất mạnh, có khả năng giúp ích cho con người rất nhiều trong việc phát triển sự sống ngoài Trái Đất, vì cơ bản là các nguồn năng lượng từ nhiên liệu hoá học hay năng lượng Mặt trời sẽ là không đủ cho nhu cầu khai phá vũ trụ của con người.

“Năng lượng hạt nhân là giải pháp tiềm năng nhất. Các quốc gia khác cũng đều đang chạy đua theo các kế hoạch đầy tham vọng này và Trung Quốc dĩ nhiên là sẽ không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua” - Một nhà khoa học giấu tên chia sẻ.

nasa.jpg

Các lò phản ứng hạt nhân vốn đã rất khó để kiểm soát, nay với quy mô lên tới một megawatt cùng với việc phải phát triển ngoài không gian, theo dự đoán rằng kế hoạch này sẽ gặp rất nhiều khó khăn về mặt công nghệ, đặc biệt là ở khía cạnh làm mát lò. Các nhà khoa học cần phải tìm ra cách để phân tán lượng nhiệt của lò trong quá trình làm việc, tránh quá nhiệt có thể là hỏng cả hệ thống.

Giáo sư Jiang Jieqiong tại Viện Khoa học Trung Quốc nói rằng lò phản ứng của họ có thể sẽ ứng dụng cấu trúc gập giống như bề mặt của những chiếc dù để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc và làm mát. Ngoài ra, để có thể dễ dàng hiện thực hoá dự án này trong không gian, các nhà khoa học sẽ tiến hành chia lò thành các module nhỏ hơn và phóng dần từ Trái đất lên Mặt trăng hoặc Sao Hỏa bằng các động cơ đẩy ion rồi ghép chúng lại.

Cuộc chạy đua để định cư ngoài không gian được cho là cũng gặp phải một số vấn đề, đáng chú ý nhất chính là vấn đề liên quan đến các mảnh vỡ không gian. Hiện tại, có khoảng 228 triệu mảnh vỡ đang trôi lơ lửng xung quanh bề mặt địa cầu và nhiều quốc gia đã từ chối trách nhiệm với chúng. Nói chi xa, cách đây ít lâu, một vệ tinh của Nga đã bị nổ khi thử nghiệm, khiến hàng nghìn mảnh vỡ văng ra không gian.


Tham khảo Independent