Chiều 20/8, tại Hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư, CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HAG) đã có những chia sẻ về mảng kinh doanh heo của tập đoàn. 

Cụ thể, ông Trần Văn Dai, Thành viên HĐQT HAGL - người được mệnh danh là “công thần” của HAGL với thành công ở công thức cám với 35-40% từ chuối - cho biết giá vốn con heo của HAGL là 48.000 đồng/kg. Hiện, do hạch toán độc lập, nên công ty chăn nuôi HAGL mua từ công ty trồng trọt HAGL là 3.000 đồng/kg.

Một trong các nhà đầu tư đã thắc mắc về hình thức, yêu cầu phụ phí và giá bán ra của heo. Giải đáp về điều này, lãnh đạo HAGL cho biết heo được bán tại chuồng và nguyên tắc bán heo hơi là không bán chịu, không thất thoát, không công nợ. Từ đó, Tập đoàn khẳng định công ty chăn nuôi HAGL không lỗ, tuy nhiên giá heo thấp nên mức lãi nửa đầu năm không lớn.

Hiện tại, giá HAGL bán tại chuồng là 58.000 đồng/kg, từ đó có thể hiểu rằng mỗi con heo (90-100 kg) được bán ra sẽ lời 1 triệu.

Lãnh đạo HAGL cũng thẳng thắn thừa nhận năm 2022 hệ thống phân phối Bapi của HAGL không đủ sức cạnh tranh, trong khi thực tế rất khốc liệt. Trong năm 2023, có một vấn đề mà Tập đoàn này đã đang phải quyết liệt thực hiện trong năm nay đó là hạ giá vốn heo hơi về 46.000 đồng/kg. Về việc phân phối, năm ngoái Tập đoàn này đã mở gần 200 cửa hàng nhưng hệ thống này không đạt yêu cầu, ghi nhận lỗ. Vì vậy, HAGL đã giảm số lượng cửa hàng xuống còn 52 cửa hàng, siêu thị (trong đó 46 cửa hàng đặt tại TP.HCM) tính đến hiện nay. Nhờ đó, kết quả kinh doanh của HAGL đã không còn ghi nhận khoản lỗ như năm ngoái.

Tuần rồi, HAGL đã ký với chợ đầu mối để bán heo hơi với khối lượng 120kg/con. Như vậy, với cách mua nguyên liệu đầu vào, cách nuôi và quyết tâm rút giá vốn con heo hơi cũng như làm lại cách phân phối, Tập đoàn này kỳ vọng sẽ đẩy mạnh mảng kinh doanh heo.

Tại Hội nghị này, bầu Đức cũng khẳng định HAGL nuôi heo không lỗ, chỉ có Bapi lỗ, hai công ty này cũng độc lập và được vận hành khác nhau. Tuy nhiên mức lỗ không đáng kể và lý do lỗ là vì phân phối chưa đạt, người điều hành phân phối chưa ổn chứ không phải chất lượng kém. Ông cũng tự tin rằng đến nay chưa ai chê chất lượng heo HAGL.