Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, SCB, HĐXX có nhắc đến 2 công ty liên quan đến “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển. Trong đó có, 8 bất động sản bị kê biên liên quan Tập đoàn Tuần Châu và buộc nộp lại cho SCB 6.095 tỷ đồng.

Theo như phán quyết của HĐXX, quan hệ thế chấp tài sản bảo đảm liên quan các quyền sử dụng đất của Công ty Âu Lạc và Công ty Hạ Long dùng để đảm bảo dư nợ cho các khoản vay tại ngân hàng SCB cần ngăn chặn chuyển nhượng. Hơn thế nữa, công ty Tuần Châu và công ty Âu Lạc cần được minh bạch tài sản và tách riêng các vụ việc liên quan đến các vụ án.

Bên cạnh đó, còn có 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh tại tỉnh Quảng Ninh liên quan đến thỏa thuận hợp tác của Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu Quảng Ninh.

Về  Âu Lạc, với vốn điều lệ 700 tỷ, trong đó cơ cấu gồm ông Đào Hồng Tuyển góp 96% và ông Đào Anh Tuấn góp 4% và cũng là Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Công ty này tăng vốn thần tốc, khi năm 2016 chỉ có 700 tỷ đồng lên 2.500 tỷ đồng và tiếp tục tăng lên thành 4.100 tỷ vào tháng 8/2022.

vu-an-van-thinh-phat-hon-6000-ty-dong-va-8-bat-dong-san-bi-ke-bien-cua-chua-dao-tuan-chau-lien-quan-den-scb-se-bi-nhap-kho-1713324890.jpg
 

Trong năm 2023, cơ cấu cổ đông thay đổi khi "Chúa đảo" Đào Hồng Tuyển rút khỏi danh sách cổ đông góp vốn và pháp nhân CTCP Tập đoàn Tuần Châu thế chân vào. Lúc này, bà Đào Thị Đoan Trang, sinh năm 1981, Phó Tổng Giám đốc  u Lạc Quảng Ninh, bà Trang cũng là Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Tuần Châu.

“Chúa đảo” Đào Hồng Tuyển thành lập hàng loạt công ty liên quan, trong đó có CTCP T&T Hạ Long, doanh nghiệp được nhắc tới liên quan số tiền 6.095 tỷ đồng phải trả bà Trương Mỹ Lan cùng với công ty Âu Lạc.

Được thành lập năm 2007, T&T Hạ Long do “chúa đảo” thành lập và có vốn chỉ 500 tỷ đồng, nhưng không lâu sau thì chỉ còn 255 tỷ. Đến tháng 1/2020, T&T Hạ Long cập nhật thông tin ông Lâm Khắc Vinh (Truong Vincent) làm Chủ tịch HĐQT chức danh Tổng Giám đốc vẫn là ông Đào Anh Tuấn. Tiếp đến tháng 12/2020, bà Nguyễn Vũ Anh Thi thay chân ông Truong Vincent tiếp quản vị trí Chủ tịch HĐQT.

Truong Vincent và Nguyễn Vũ Anh Thi là 2 mấu chốt quan trọng trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Đến năm 2022, chỉ trước khi vụ án Vạn Thịnh Phát vỡ lở vài tháng, thì T&T Hạ Long tăng vốn khủng từ 255 tỷ đồng lên 3.855 tỷ đồng.

Hiện tại, các cáo trạng cũng như thông tin tại phiên tòa về sự liên quan của Tuần Châu và Vạn Thịnh Phát không quá rõ nét. Cho đến việc tài sản kê biên cũng vậy, nên chúng ta chỉ biết tiếp tục chờ đợi tài sản nào của “chúa đảo” sẽ được “nhập kho”.