Hiện tại, trên thị trường game, chúng ta tạm gọi là có 2 loại game: game truyền thống và blockchain. Game truyền thống vận hành theo mối quan hệ có 2 bên và khá 1 chiều. Tức là mối quan hệ làm ra game và phát hành game, bên kia là những người chơi game.

Trong mô hình game phổ thông trên thị trường, nhất là video play, thì người chơi game sẽ mua đồ đạc, vật phẩm, nhân vật game từ phía nhà phát hành. Trong mô hình blockchain, mọi người thực sự sở hữu nhân vật trong game của họ và cả đồ đạc – vật phẩm.

 “Axie Infinity cũng là game blockchain. Trong mô hình blockchain, Axie Infinity cho phép mọi người thực sự sở hữu nhân vật trong game của họ bao gồm những vật phẩm, tài sản trong game.

Cộng đồng người chơi có thể mua bán, trao đổi qua lại và hình thành thị trường, thay vì chỉ có nhà sản xuất bán vật phẩm cho người chơi theo cách một chiều như trước đây.

Trong quá trình người chơi trao đổi, mua bán với nhau thì đơn vị vận hành game cũng có thể lấy được phần trăm hoa hồng từ việc trao đổi, mua bán đó. Đó là sự chuyển dịch về mô hình kinh doanh giữa những game truyền thống và game blockchain”, Founder Sky Mavis (đơn vị sở hữu Axie Infinity) - Nguyễn Thành Trung giải thích trong Talkshow Nguy và Cơ trên VnExpress.

Sở dĩ Nguyễn Thành Trung và team của mình chọn làm game NFT trên nền tảng blockchain, đầu tiên là mong muốn mang lại sự thú vị, vui vẻ, hấp dẫn trong trải nghiệm mà nó mang lại cho người chơi. Còn những yếu tố như mua bán, trao đổi vật phẩm là việc đến sau.

nguyen-thanh-trung3-1631301708.jpg
 

Vì xét đến cùng, điều đầu tiên bắt buộc mà một game phải có là hay - thú vị, phải vui – tức người chơi game vào chơi vì tính giải trí và sự vui vẻ, chứ không thể nào vào chơi chỉ mục tiêu là kiếm tiền.

Thứ hai, Axie Infinity muốn người chơi của mình cảm thấy, thời gian bỏ ra nó không biến mất, ngoại trừ yếu tố thu lại được là tính giải trí và một vài giá trị khác khiến người chơi cảm thấy hạnh phúc. Kể cả khi chúng ta muốn nghỉ, không chơi game Axie nữa, thì mình có thể chuyển quyền sở hữu cho người chơi khác. Người khác lại có hứng thú bắt đầu với game đó, với tất cả những nhân vật – vật phẩm được chuyển nhượng từ ai đó

Thay vì chúng ta chỉ chơi game để trải nghiệm một lần – thực tế là gần như một lần, vì rất hiếm game mà mọi người nghỉ chơi rồi quay lại chơi tiếp - có nhưng rất ít, Axie Infinity muốn biến vòng đời đó có ý nghĩa với nhiều người hơn.

Hay nói cách khác, khi team Sky Mavis bắt tay vào làm game Axie Infinity là với mục tiêu mang lại niềm vui – sự thú vị cho người chơi game và trải nghiệm - thưởng thức nó dưới góc độ là một trò chơi; rồi sau đấy, mới đến những giá trị ở đằng sau.

Vậy nên, đối với những người chơi muốn biến trải nghiệm chơi game Axie Infinity thành không gian kiếm tiền - đầu tư thì cần phải suy xét kỹ càng về những rủi ro. Hoặc người nào muốn coi nó thành một khoảng đầu tư hay là đầu tư cực lớn, chắc chắn sẽ có rủi ro đi kèm.

“Nhưng, đúng là khi đã có sự vận hành của thị trường trong một dự án hay một game, thì có nhiều cơ hội để mọi người có thể kiếm tiền”, Nguyễn Thành Trung kết luận.

Theo số liệu mới nhất từ công ty phân tích tiền điện tử CryptoSlam, doanh thu của các token giao dịch trong game Axie Infinity hiện đạt giá trị 1,055 tỷ USD. Kể từ khi game ra mắt vào 2017, đã có 2,4 triệu giao dịch được thực hiện, 324.850 người mua, 936.065 sở hữu token và hơn 1 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

axie-infinity2-1631301726.jpg
Tổng doanh thu của Axie Infinity trong 90 ngày qua đã đạt con số hơn 622 triệu USD chỉ sau Ethereum, theo Token Terminal.

Trong tháng 8, DappRadar cũng ghi nhận Axie Infinity là trò chơi đầu tiên cán mốc doanh số 1 tỷ USD ở thị trường bán vật phẩm ảo độc nhất NFT (non-fungible token). Nhưng đến đầu tháng 9, con số này đã tăng vọt lên 1,7 tỷ USD cùng thời điểm AXS lập đỉnh mới 90 USD.

Chưa dừng lại tại đó, doanh thu của trò chơi trực tiếp đem về cho nhà phát triển Sky Mavis cũng lập kỷ lục mới. Doanh thu gộp của Axie Infinity đến tháng 7/2021 chỉ là hơn 200 triệu USD, nhưng chỉ riêng tháng 8 đã ghi nhận con số kỷ lục hơn 364 triệu USD, theo Axie World.

Nếu vẫn giữ đà tăng này, Axie Infinity hoàn toàn có thể kiếm được 1,2 tỷ USD doanh thu trong năm 2021, đúng như dự báo của Delphi Digital đưa ra hồi giữa tháng 7.

Tại Philippines, đã có nhiều thanh niên kiếm sống bằng cách cày game Axie Infinity và đặc biệt, thời gian gần đây đồng token của họ lên giá kiểu phi mã, khiến vốn hóa có lúc lên vài tỷ đô.

Mặt khác, quan điểm về những thông tin như ‘sắp có bong bóng NFT’ hay ‘các token luôn lên xuống thất thường’ của Nguyễn Thành trung như sau: theo anh, nó phụ thuộc vào tầm nhìn của mỗi người. Nếu chúng ta zoom cận cảnh, thì sẽ thấy biên độ lên xuống giao động của chúng lớn; nhưng nếu mình nhìn xa, thì thấy nó là một đường phát triển đi lên theo nhu cầu.

Chắc chắn, thị trường sẽ đối xử với một công nghệ - khái niệm mới, luôn có sự quan tâm nhất định, sẽ tạo ra những độ nóng nhất định – ít nhất giống thời điểm hiện tại đang rất được quan tâm; song cũng có lúc mọi người sẽ chuyển sự quan tâm sang một sự vật – sự việc khác. Nhưng đằng sau tất cả những sự chuyển dịch đấy, tôi nghĩ bước tiến về công nghệ sẽ còn lại và tiếp tục đi về phía trước.

Tôi đang thấy, sự chuyển dịch và phát triển của công nghệ ngày càng tác động lớn đến đời sống. Blockchain là công nghệ đang tăng tốc cực kỳ nhanh, bởi mọi người có thể tiếp cận với những lợi ích như thế. Vậy nên, team Sky Mavis hy vọng sẽ đóng góp được nhiều hơn nữa trong tương lai, bắt đầu là game, rồi sau đó thêm nhiều sản phẩm khác nữa”, Nguyễn Hoàng Trung kết luận.